Nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới tìm kiếm đối tác tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Walmart (Mỹ), Carrefour (Pháp) - 2 “ông lớn” bán lẻ lớn nhất thế giới sẽ có mặt tại Việt Nam để tìm kiếm thêm hàng hóa để đưa vào chuỗi phân phối ở hàng chục quốc gia của họ.
Nhiều doanh nghiệp quốc tế tìm kiếm hàng Việt Nam. (Ảnh: Internet).
Nhiều doanh nghiệp quốc tế tìm kiếm hàng Việt Nam. (Ảnh: Internet).

Cơ hội gia nhập hệ thống bán lẻ của Mỹ

Thông tin từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, trong tháng 9/2023 sẽ có hàng trăm doanh nghiệp (DN), trong đó có những tập đoàn lớn hàng đầu thế giới tìm kiếm đối tác cung ứng hàng hóa tại Việt Nam. Một trong những “ông lớn” phải nhắc đến Walmart - hệ thống phân phối của Mỹ có doanh thu lớn nhất thế giới với dự kiến doanh thu năm 2023 hơn 600 tỷ USD.

Đại diện Vụ Thị trường Âu Mỹ chia sẻ, trong quá trình làm việc với Walmart để chuẩn bị cho chuỗi sự kiện Kết nối các nhà cung ứng quốc tế - Vietnam International Sourcing 2023 (tổ chức từ ngày 13 - 15/9 tới đây tại TP Hồ Chí Minh), “ông lớn” trong ngành bán lẻ Hoa Kỳ thông tin sẽ tập trung thu mua sản phẩm tại 6 ngành hàng chính; Đồng thời cũng đưa ra hàng loạt lời khuyên cho DN trong nước có mong muốn tham gia vào chuỗi giá trị của Tập đoàn.

Theo đó, để có thể gia nhập vào chuỗi giá trị trị giá hàng trăm tỷ USD của Walmart trên thị trường quốc tế, DN trong nước cần đặc biệt chú trọng 3 vấn đề cốt lõi, gồm: Xây dựng chiến lược với mục tiêu dài hạn; Giải pháp cho chuỗi cung ứng và logistic; Năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, Walmart cũng chia sẻ những yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá nhà cung cấp tại Việt Nam là năng lực, khả năng cung ứng, sự ổn định về tài chính, phát triển bền vững và tuân thủ cam kết về môi trường.

Đoàn thu mua Walmart sẽ do ông Avineesh Gupta, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách nguồn cung hàng dệt may và hàng tiêu dùng nhanh dẫn đầu. Sáu lĩnh vực mà Walmart mong muốn tìm đối tác gồm: Quần áo và phụ kiện; Giày dép, hàng dệt may và phụ kiện; Điện tử gia dụng; Đồ nội thất; Thực phẩm; Và hàng tiêu dùng.

Ngoài Walmart, nhiều “gã khổng lồ” khác như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Amazon, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico)… cũng sẽ tổ chức đoàn thu mua tìm kiếm đối tác cung ứng hàng hóa sản xuất tại Việt Nam cho chuỗi phân phối của mình. Bên cạnh các tập đoàn lớn, sẽ có khoảng 150 đoàn thu mua quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tới Việt Nam để tìm kiếm đối tác mua hàng trong nhiều lĩnh vực.

Doanh nghiệp châu Âu sang Việt Nam tìm nguồn hàng

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu cho biết, Thương vụ sẽ tổ chức đoàn thu mua với hơn 10 DN Bắc Âu sang Việt Nam tham dự tìm kiếm đối tác cung ứng hàng hóa. Ngoài ra, đối tác mua hàng tiềm năng như IKEA, H&M - 2 “ông lớn” tiếng tăm nhất của Thụy Điển, dự kiến sẽ cử đại diện mua hàng của họ ở khu vực châu Á và ở Việt Nam tham dự sự kiện.

Đặc biệt, theo bà Thúy, trong đoàn DN Bắc Âu tham dự sự kiện VietNam International Sourcing lần này còn có cảng Gothenburg - là cảng lớn nhất khu vực Bắc Âu với thị phần vận chuyển 50% container của Thụy Điển, 30% hàng hóa xuất khẩu của Thụy Điển, hơn 800.000 container/năm. Đây cũng là cảng biển có hệ thống vận tải đường sắt, với 35 tuyến đường/ngày đến Oslo và các thành phố của Thụy Điển…

Lý giải về việc đưa DN cảng đến Việt Nam dự sự kiện thu mua, bà Thúy cho rằng, hiện nay, hàng hóa Việt Nam vào thị trường Thụy Điển thường được nhập khẩu qua các đầu mối trung gian tại các nước châu Âu khác như Pháp, Đức, Bỉ, Ba Lan, Hà Lan. Do vậy, dù hàng hóa Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều tại thị trường nhưng kim ngạch xuất khẩu chưa được ghi nhận tương xứng. Nếu thúc đẩy được hợp tác cảng biển và hàng không, hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ được vận chuyển trực tiếp, không qua các nước trung gian, sẽ giúp thúc đẩy thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Thụy Điển nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung.

“Cảng Gothenburg tham dự hội chợ lần này để tìm các nhà cung ứng uy tín cho khách hàng của họ để tăng dịch vụ vận chuyển qua cảng. Họ muốn có khách vận chuyển 2 chiều giữa Việt Nam và Thụy Điển đồng nghĩa với việc họ hỗ trợ chúng ta xúc tiến thương mại” - bà Thúy nói.

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cũng cho biết, trong đoàn DN sang Việt Nam tìm kiếm hàng hóa tháng 9 này sẽ có đại diện một số tập đoàn, nhà phân phối, hãng bán lẻ, công ty thương mại có trụ sở tại Hà Lan và chi nhánh trải khắp khu vực châu Âu. Trong đó phải kể đến 1 DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh tất cả các mặt hàng nông sản chế biến và phi thực phẩm từ Việt Nam. Sàn TMĐT do DN này vận hành hiện đã có hơn 20 sản phẩm từ Việt Nam đạt tiêu chuẩn EU với các tiêu chí xanh, bền vững, hoạt động thông qua mô hình B2B, được hệ thống siêu thị, cửa hàng, quán ăn, nhà hàng của Hà Lan tin dùng và đặt mua.

Đọc thêm