Singles' Day (Ngày cô đơn) là sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới. Trong chưa đầy 1 thập kỷ qua, tập đoàn Alibaba đã biến một ngày lễ kỷ niệm cho những người trưởng thành trẻ tuổi vẫn độc thân trở thành một sự kiện toàn cầu thu hút hàng nghìn nhà bán lẻ và hàng trăm triệu khách hàng mua sắm ở mọi lứa tuổi. Nó thậm chí đã mở rộng sang những đơn vị hoạt động thương mại điện tử khác.
Tuy nhiên trong tình hình hiện tại, có một dấu hỏi lớn được đặt ra là liệu chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có ảnh hưởng tới doanh thu Singles' Day hay không?
1. Tại sao lại gọi là Singles' Day?
Ngày 11/11 hàng năm gồm 4 số 1 giống nhau. Nó khiến người ta liên tưởng tới sự cô đơn và giống âm với từ "mãi mãi một mình" trong tiếng Trung Quốc. Chính vì vậy kể từ những năm 1990, trong một khuôn viên các trường đại học Trung Quốc thường lấy ngày này để kỷ niệm sự độc thân - nhấn mạnh về mối quan hệ - đối nghịch hoàn toàn với ngày Valentine. Sự nổi lên của tầng lớp trung lưu tại đây đã biến nó trở thành một hiện tượng.
2. Tại sao Singles' Day liên quan tới mua sắm?
Đó là nhờ nhà sáng lập Alibaba Jack Ma. Khi bắt đầu xây dựng công ty, Jack Ma đã nảy ra ý tưởng tập trung vào khuyến mại mua sắm trong những ngày nghỉ lễ, lấy cảm hứng từ ngày Black Fiday của Mỹ với truyền thống siêu giảm giá.
Ông chọn 11/11 bắt đầu vào năm 2009. Ban đầu, thông điệp mà nhóm marketing của công ty đưa ra là muốn khuyến khích khách hàng hãy đối đãi với bản thân như một ông hoàng/bà hoàng khi còn độc thân. Tuy nhiên, ngày này đã vượt xa giới hạn cho những người cô đơn và nó nhắm tới mọi tầng lớp.
3. Đây có phải là sự kiện độc quyền của Alibaba?
Mặc dù Alibaba là đơn vị đầu tiên tạo ra Singles' Day nhưng nhiều đối thủ cạnh tranh sau đó đã gia nhập sự kiện này. JD.com cũng đã thực hiện những quảng cáo khuyến mại cùng với Vipshop Holdings và hàng loạt công ty thương mại điện tử khác.
Amazon.com - một đối thủ của Alibaba cũng khởi động Prime Day vào năm 2015 tại Mỹ để hướng khách hàng tới một dạng mua sắm điên cuồng như vậy. Một điều khác biệt chủ đạo giữ Alibaba và Amazon là công ty Trung Quốc là nền tảng kỹ thuật số cho các nhà buôn và khách hàng tìm những địa chỉ shopping khác nhau trong khi đó đế chế của Jeff Bezos có nhà kho riêng để bán hàng.
4. Singles's Day chỉ cho khách hàng người Trung Quốc phải không?
Dù doanh thu chủ yếu ở trong nước nhưng Alibaba đang nỗ lực tấn công ra toàn cầu. Điều này có nghĩa là họ muốn cho phép những thương hiệu nước ngoài bán hàng hóa cho người Trung Quốc. Họ cũng đang nhiệt tình quảng bá website tiếng Anh như nền tảng bán buôn Alibaba.com. Dự kiến Singles' Day 2018 sẽ còn liên đới tới AliExpress - website nhắm tới những khách hàng nước ngoài và Lazada - nền tảng đang hoạt động ở Đông Nam Á.
5. Singles's Day lớn cỡ nào?
Có gấp 2 lần lượng hàng hóa được bán trong vòng 24 giờ so với toàn bộ mức mua trong 5 ngày lễ của Mỹ bắt đầu từ lễ Tạ ơn, đến Black Friday và cuối cùng là Cyber Monday. Mỗi năm con số này lại cao hơn năm trước đó với doanh thu năm ngoái tăng 39% lên mức 168,2 tỷ NDT (tương đương 24,2 tỷ USD). So sánh với đó con số này tương đương với GDP của một vài quốc gia nhỏ ở châu Âu. Hầu hết khách hàng mua sắm thông qua trang Taobao và Tmall - 2 nền tảng chính của Alibaba.
6. Singles' Day năm nay sẽ khác thế nào?
Vẫn còn phải chờ xem tác động của thị trường chứng khoán lao dốc ở Trung Quốc và những khoản thuế nhập khẩu mới được đánh vào hàng hóa Trung Quốc tới Mỹ. Tuy nhiên, Alibaba đã đẩy mạnh đầu tư vào ngày này hơn cho các trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi và dịch vụ giao đồ ăn - một phần trong sáng kiến "bán lẻ mới".
Ngoài ra, bất kỳ giao dịch nào được thanh toán qua dịch vụ Alipay sẽ được theo dõi lại