Theo Bộ GT-VT, hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bàn giao đạt gần 80% của dự án thành phần 3. Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai mới chỉ đạt khoảng 6% mặt bằng của dự án thành phần 1 và 2. Trong đó dự án thành phần 1 dài 16 km từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án thành phần 2 dài 18,2km nối từ đường cao tốc đến giáp ranh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đối với công tác giải ngân nguồn vốn bố trí cho năm 2023, toàn bộ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mới chỉ giải ngân được hơn 2.700 tỷ đồng trong tổng vốn hơn 5.100 tỷ đồng, đạt khoảng 52% kế hoạch vốn. Toàn dự án có 5 gói thầu xây lắp, hiện vẫn còn 1 gói thầu chưa hoàn thành lựa chọn nhà thầu.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc |
Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn đề nghị, tỉnh Đồng Nai nỗ lực hơn để đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư dự án. "Hiện tại, vẫn chưa thuê được tư vấn đặt kế kỹ thuật, chưa phê duyệt được kế hoạch đấu thầu, chưa thuê được tư vấn là rất chậm”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị, cơ quan có thẩm quyền cho phép tỉnh sử dụng các lô đất tái định cư còn lại của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để bố trí tái định cư cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị với Bộ GT-VT kiến nghị Bộ TN-MT cho phép thực hiện một số cơ chế đặc thù nhằm phục vụ quá trình thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, bố trí tái định cư cho người dân...