Nở rộ các bãi trông xe "chui" sau lệnh cấm ở 262 tuyến phố

Hai ngày sau lệnh cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố thủ đô có hiệu lực, nhiều bãi trông giữ không còn hoạt động, vỉa hè đã thông thoáng. Tuy nhiên, các tuyến phố cấm trông giữ xe lại xuất hiện những bãi trông giữ “chui”, nằm sâu trong ngõ nhỏ để “lẩn trốn” sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Từ đó dẫn tới tình trạng thu phí không đúng quy định, thậm chí giá vé còn đắt gấp ba, gấp bốn lần so với bình thường.

Hôm nay (17/2),  hai ngày sau lệnh cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố thủ đô có hiệu lực, nhiều bãi trông giữ không còn hoạt động, vỉa hè đã thông thoáng. Tuy nhiên, cũng có không ít người  lâm vào tình trạng loay hoay không biết gửi xe ở đâu bởi điểm trông giữ cũ đã không còn.

Theo quan sát của phóng viên chúng tôi, dọc vỉa hè các tuyến phố Lý Thái Tổ cho tới  phố Bà Triệu sáng hôm nay khá thông thoáng, trước cổng Bệnh viện mắt Trung ương, viện K, bệnh viện Xanhpon các điểm trông giữ xe máy đã không còn. 

Viện K  di chuyển chỗ để xe của khách
Viện K di chuyển chỗ để xe của khách

Bởi vậy, cảnh xe đỗ lộn xộn như trước kia đã không còn. Khi được hỏi, rất nhiều người dân ủng hộ  quyết định này, chị Mai (phố Hàng Buồm) chia sẻ “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc cấm để xe ở lòng đường vỉa hè, vì xây vỉa hè để đi lại chứ không phải để các cơ quan, cửa hàng ở gần đó lấn chiếm làm nơi kinh doanh của mình”.

Anh Ngọc  (phố Bà Triệu) cũng đồng tình quan điểm “bãi gửi xe thường chiếm vỉa hè để kinh doanh. Người đi bộ phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm. Tôi ủng hộ việc giải tán các bãi gửi xe trên vỉa hè”.

Tuy nhiên bên cạnh đó, không ít người dân gặp khó khăn trong việc tìm nơi gửi xe. Anh Hoàng Tùng (Hai Bà Trưng) bức xúc: “Tôi phải đi lòng vòng từ BV Việt Đức sang Bệnh Viện K tới bệnh viện Phụ sản, rồi đi ra các điểm trông giữ xe bất hợp pháp ở lề đường mà cũng phải mất gần 1 tiếng mới gửi nổi chiếc xe máy. Bởi ở chỗ nào cũng trưng biển hết chỗ”. 

Người thanh niên này may mắn tìm được một chỗ gửi xe trong ngõ trên phố Bà Triệu
Người thanh niên này may mắn tìm được một chỗ gửi xe trong ngõ trên phố Bà Triệu

Chẳng còn cách nào khác, chị Hà (Chu Văn An - Ba Đình) cũng phải chạy lòng vòng mãi mời tìm được một bãi gửi xe nằm sâu trong ngõ nhỏ. Thậm chí, có những người đi ô tô đi làm phải đỗ xe cách cơ quan 500m rối sau đó đi xe ôm về. Thật bất tiện!.

Bên cạnh đó, các tuyến phố cấm trông giữ xe lại xuất hiện những bãi trông giữ “chui”, nằm sâu trong ngõ nhỏ để “lẩn trốn” sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Từ đó dẫn tới tình trạng thu phí không đúng quy định, thậm chí giá vé còn đắt gấp ba, gấp bốn lần so với bình thường.

Bãi đỗ xe “chui”  nằm sau trong ngõ phố hàng Cót
Bãi đỗ xe “chui” nằm sau trong ngõ phố hàng Cót

“Cạnh cơ quan không có chỗ gửi xe, tôi phải gửi xe vào trong ngõ, lúc trả vé họ đòi 10.000 đồng, trong khi bình thường chỉ có 2.000 đồng, tôi vẫn phải chấp nhận” – Chị Lan ( phố Đinh Tiên Hoàng)  tâm sự. Hay tại bệnh viện K chỗ gửi xe cũng được di chuyển sang chỗ khác cách bệnh viện 50m. Nhưng giá vé thì lại nâng lên 5000 đồng/xe, đắt hơn so với giá bình thường trong bệnh viện.

Không để xe trong ngõ nhỏ, họ khắc phục tình trạng khó khăn đó bằng cách “lôi” xe ra công viên để gửi. Ngay cổng sau công viên Thống Nhất, xe máy, ô tô cũng được xếp hàng dài. Cứ chỗ nào trống mà không có biển cấm là họ lại mang xe đến để gửi.

Điểm trông giữ xe trong Công viên Thống Nhất đắt khách sau lệnh cấm
Điểm trông giữ xe trong Công viên Thống Nhất đắt khách sau lệnh cấm

Lệnh cấm trông giữ xe trên các tuyến phố như phố Hàng Bông, phố Đinh Tiên Hoàng, Tràng Thi… cũng khiến cho các nhà hàng, quán xá trở nên ít khách hơn trước chỉ vì không có chỗ để xe, doanh thu bán hàng giảm đi đáng kể.

Chị Huyền (Chủ cửa hàng bán đồ ăn trên phố Hàng than) than thở: “Từ khi lệnh cấm được ban hành, hàng quán ít người tới hẳn chỉ vì không có chỗ để xe, quán mất luôn cả những vị khách ruột”. Có những cửa hàng vẫn phải cho khách để xe trong cửa hàng hoặc tìm một nơi khác cho khách để xe. Có làm như vậy thì các cửa hàng mới không bị mất doanh thu.

Sau khi lệnh cấm được quyết định, các tuyến phố đường như đã thông thoáng hơn, nhưng liệu hiệu quả này sẽ được duy trì trong thời gian bao lâu, và các cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp tối ưu nào để giải quyết chỗ để xe mới cho người dân khi bãi trông giữ xe cũ không còn?

Thùy Linh

Đọc thêm