Theo AP, bắt đầu cuộc tìm kiếm hiện nay, các nhà thám hiểm đã huy động các máy đào đất tới đào bới dọc đường ray của tuyến tàu hỏa ở thành phố Walbrzych. Đây là địa điểm mà 2 nhà thám hiểm bao gồm ông Andreas Richter, người Đức và Piotr Koper, người Ba Lan cho rằng là nơi con tàu bị chôn vùi. Ngoài 2 nhà thám hiểm này còn có một số người tình nguyện khác tham gia cuộc tìm kiếm.
Ông Andrzej Gaik – người phát ngôn của nhóm tìm kiếm - cho biết 6 công ty độc lập bằng việc sử dụng nhiều thiết bị radar khác nhau đã phát hiện những bất thường cho thấy hình dạng của một tuyến đường hầm dưới lòng đất ở khu vực chạy dọc tuyến đường tàu hỏa của thành phố Walbrzych. “Kết quả của các cuộc kiểm tra bằng radar thăm dò dưới lòng đất rất khả quan. Chúng tôi rất hào hứng và đang chờ đợi thành công” – ông này nói.
Cuộc tìm kiếm đang được tiến hành ở khu vực xung quanh tuyến đường ray của Ba Lan được thực hiện dựa trên truyền thuyết của người dân địa phương về một đoàn tàu chở vàng của Đức Quốc xã đã biến mất trong một đường hầm bí mật ở núi Owl của Ba Lan vào tháng 5/1945, khi quân Đức chạy trốn quân đội Xô Viết khi Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc.
Các sử gia cho biết sự tồn tại của con tàu là điều chưa bao giờ được chứng minh một cách rõ ràng. Song, chính giới chức Ba Lan cũng tỏ ra hào hứng trong việc theo đuổi cơ hội phát hiện được kho báu, khiến người dân ở đây càng tin tưởng về việc thực sự có đoàn tàu như vậy.
Cuộc tìm kiếm đoàn tàu chở vàng ở Ba Lan đã thu hút sự chú ý của không chỉ dư luận nước này mà còn trên khắp thế giới vào tháng 8 năm ngoái, khi ông Richter và Koper thông báo đã phát hiện “đoàn tàu chở vàng” ở khu vực giữa các thị trấn Wroclaw và Walbrzych của Ba Lan. Thông tin này trở nên đặc biệt thu hút khi chỉ ít ngày trước đó một người dân ở Đức đã nhặt được một thỏi vàng có giá trị gần 20.000 USD gần nơi trú ẩn trước đây của trùm phát xít Đức Hitler.
Sự háo hức của người dân đã được đẩy lên đến đỉnh điểm khi Thứ trưởng Bộ Văn hóa Ba Lan Piotr Zuchowski 1 tháng sau đó khẳng định “99% đoàn tàu mà 2 thợ săn kho báu loan báo phát hiện thực sự tồn tại”. Ông Zuchowski cũng cho biết thêm rằng, một người tự nhận đã giúp chất vàng lên đoàn tàu vào năm 1945 trong những lời cuối cùng trước khi chết cũng đã xác nhận sự tồn tại của đoàn tàu.
Sau khẳng định của nhà chức trách Ba Lan, giới thợ săn kho báu và truyền thông đã đổ xô đến Walbrzych, khiến nơi đây trở nên vô cùng náo nhiệt. Nhưng, sau vài tháng tìm kiếm, đến tháng 12/2015, một nhóm các nhà nghiên cứu của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Ba Lan đã bác bỏ thông tin về sự tồn tại của đoàn tàu này. “Có thể có đường hầm nhưng chẳng có con tàu nào cả” – Giáo sư Janusz Madej từ trường Đại học Khoa học và Công nghệ Krakow nói rõ tại một cuộc họp báo.
Nhà sử học Pawel Rodziewicz cũng bày tỏ nghi vấn về sự tồn tại của đoàn tàu như vậy. Ông cho rằng việc xây dựng một tuyến đường hầm bí mật ở ngay cạnh một tuyến đường tàu lộ thiên thường xuyên có tàu qua lại là việc không thể. Ngoài ra, các tài liệu thu được cho đến nay cũng không hề ghi chép gì về việc thực hiện dự án này. Dù vậy nhưng những thông tin này đã không khiến những nhà thám hiểm từ bỏ việc tìm kiếm. Gần như mỗi năm trong suốt vài chục năm qua họ vẫn đều đặn tiến hành các cuộc đào xới ở mọi quy mô với hy vọng có thể tìm được con tàu huyền thoại.