Nữ sinh lớp 3 cũng mơ thành... hot girl

Thấy bé Trà đứng trước cửa đợi mẹ chở đi học, cô hàng xóm vui miệng hỏi: “Lớn lên con thích làm gì?”. Cô bé lớp 3 cười hồn nhiên: “Lớn lên con thích làm hot girl!”. Chuyện về hot girl giờ quen đến mức khó có thể làm các bậc phụ huynh ở thành thị ngạc nhiên.

Thấy bé Trà đứng trước cửa đợi mẹ chở đi học, cô hàng xóm vui miệng hỏi: “Bé Trà chuẩn bị đi học đó hả? Lớn lên con thích làm gì?”. Cô bé lớp 3 cười hồn nhiên: “Lớn lên con thích làm hot girl!”. Chuyện về hot girl giờ quen đến mức khó có thể làm các bậc phụ huynh ở thành thị ngạc nhiên.

Chưa bao giờ như bây giờ, trào lưu teen (tuổi mới lớn) rầm rộ đến mức tạo ra một thứ áp lực với những người làm giải trí. Đi đâu cũng là teen, các chương trình, hình ảnh từ teen cũng rầm rộ không kém.

Hot girl, từ đâu em đến?

Một trong những cô gái đang gây xôn xao trong cộng đồng mạng và được giới trẻ “săn lùng” trên mạng tìm kiếm Google là hot girl Kim Hồng (sinh 1987) với nickname Elly.

Elly Kim Hồng, gương mặt đại diện game “Thục Sơn kỳ hiệp”

Cách đây khoảng một năm thì chẳng ai biết đến Elly, nhưng chuyện đã khác khi cô tham gia cuộc thi “Thục Sơn kiều nữ 2009” do Công ty NetGame Asia tổ chức và trở thành gương mặt đại diện cho trò chơi nhập vai trực tuyến (game online) “Thục Sơn kỳ hiệp”.

Và Elly Kim Hồng chỉ là một trong những gương mặt mới nhất của trào lưu dùng hot girl để quảng cáo game. Mở màn tại Việt Nam phải kể đến cuộc thi “Thập đại mỹ nhân” trong trò chơi nhập vai trực tuyến “Võ lâm truyền kỳ” của VinaGame và Miss Audition của VTC hồi năm 2006. Nhưng dường như đại từ “hot girl” chỉ thực sự đình đám khi VTC mời Hoàng Thùy Linh làm đại sứ game “Linh Vương”; Thủy Top (tên thật: Huỳnh Minh Thủy) đại sứ “Thiên Long bát bộ” của FPT online.

Và sau đó, trào lưu mời hot girl làm đại sứ game đã bùng nổ với các thiếu nữ xinh đẹp như Tâm “tít” (tên thật: Phạm Thanh Tâm) - “Fly For Fun” của VDC; Pé Tin (tên thật: Nguyễn Thị Lan Hương) - “Zing Speed” của VinaGame...

Hoàng Thùy Linh, đại sứ game “Linh Vương”

Với mục đích quảng bá và thu lợi nhuận của các công ty game, các trang web tuổi teen, hình ảnh các cô gái thiếu vải, khoe các vòng hở hết cỡ và gắn mác hot girl đang chiếm lĩnh quá nhiều “không gian thông tin” trên internet và tăng nhanh với mức độ đáng kinh ngạc. Những bài báo viết về hot girl nhiều như nấm, được đọc và bàn tán xôn xao.

Có thể thấy nhan nhản các tít kiểu: “Hot girl Elly từng xấu hổ vì vòng 1 quá lớn”; “Khi hot girl “đụng hàng””; “Hot girl viết lời yêu thương”; “Clip hot girl “giở trò” giữa công viên”... Thậm chí, các bạn gái trẻ (dù chỉ mới nổi qua một vài lần làm người mẫu ảnh cho các tờ báo, hay gây chú ý qua một vài cuộc thi nho nhỏ) cũng có thể lên báo khoe dáng, làm điệu.

Các trang web lại “post” bài lẫn nhau khiến cho mặt bằng thông tin về giới trẻ Việt tràn ngập những nội dung và hình ảnh của các hot girl. Cứ như thế, cả cỗ máy giải trí đã dành ra phần “đất” rất riêng để phục vụ cho lớp người này.

Ở lứa tuổi mà ham muốn chứng tỏ bản thân ở mức cao điểm thì việc được lên báo khoe dáng cũng là một niềm hãnh diện lớn lao. Nhưng hậu quả của nó, chính là những hình ảnh bắt chước nhau trong một nền showbiz kém bản sắc.

Và, cũng từ sự nhầm tưởng về “giải trí dành cho teen”, mà nhiều người đã tạo ra những sản phẩm ngớ ngẩn, những hình ảnh ngớ ngẩn và những trào lưu phát phiền. Nhưng, đôi khi, mọi chuyện không hẳn đã là như vậy mà chỉ đơn giản, những trào lưu được bơm thổi từ giới truyền thông.

Về phần mình, hot girl là những người trẻ - các cô được gì, mất gì và còn lại gì cho mình sau này khi hôm nay các cô cứ để cho những người khác (dĩ nhiên khôn hơn các cô nhiều) tô vẽ cho các cô, lợi dụng sự gợi cảm và bốc lửa mà các cô cũng muốn phô bày, “dí” cho các cô những câu hỏi gây sốc?.

Và dù các cô có trả lời, có ứng phó như thế nào đi nữa, một khi các cô đã gật đầu với cái mác hot girl và ngày ngày hiện diện ồ ạt trên các website, báo mạng, người “chịu xem” thì khoái trá bình phẩm, chỉ trỏ các vòng 1, 2, 3 của các cô, cười cợt, rồi quên. Người đủ chững chạc thì chặc lưỡi “cái bọn hot girl”, mà hiếm khi họ nghĩ đến những kẻ nhào nặn ra các cô.

“Em muốn làm người nổi tiếng”

Theo một cán bộ của Cục nghệ thuật biểu diễn, số lượng ca sĩ đang hoạt động trên các sân khấu ca nhạc trong vài năm gần đây tăng đột biến. Điều này cũng dễ hiểu bởi ngoài những ca sĩ được đào tạo bài bản từ các trường nghệ thuật, thì nhiều diễn viên, người mẫu, MC, hot boy, hot girl cũng cầm Mic lên sân khấu để trở thành ca sĩ. Không ít nghệ sĩ đứng tuổi đã phải thở dài khi chứng kiến trào lưu này.

Những năm trước, để khán giả chấp nhận một ca sĩ trên sân khấu là một việc rất khó, nhưng bây giờ, mọi thứ đã khác, đã đơn giản hơn rất nhiều.

Với kỹ thuật thu âm hiện đại, bạn không cần phải biết kỹ thuật thanh nhạc, thậm chí hát sai nhịp cũng chẳng sao, các kỹ thuật viên âm thanh sẽ “gắp” từng từ bạn hát, thả vào đúng nốt nhạc. Vì thế, chỉ cần vài ngày thu âm, bạn sẽ có được một vài bài hát “tủ” để post lên internet, mang nó đi biểu diễn giao lưu và để tuyên bố mình sắp thành ca sĩ. Đó có thể nói là hành trình chung của nhiều hot boy, hot girl hiện tại?. Và như thế, bất cứ ai, chỉ cần biết tạo dáng trước ống kính là sẽ thành... người nổi tiếng.

 

Nhạc trẻ Việt, nhìn từ góc độ những người làm nghề, có cảm giác dường như ai cũng có thể trở thành ca sĩ mà không mất quá nhiều thời gian rèn tập. Có một thời gian dài, người ta tôn sùng những gương mặt đi lên từ phong trào, những ngôi sao không qua trường lớp, nhưng lại nhanh chóng có những thành công từ sự ủng hộ của lớp khán giả bình dân, dễ tính. Hệ quả của xu hướng “ăn xổi” ấy là sự xuất hiện của một loạt “ca sĩ một bài”, suốt nhiều năm chỉ có một ca khúc hát đi hát lại như cái máy.

Đơn cử như hot girl Khổng Tú Quỳnh nhiều năm cũng chỉ có một ca khúc “Lạnh” được biết đến. Và, dù lên báo liên tục, nhưng ít khi thấy cô nói về âm nhạc. Cô cũng không bao giờ xuất hiện trong các chương trình lớn.

Khá hơn, Vân Navy - một hot girl khá nổi ở Hà Nội một thời gian dài có khá nhiều ca khúc được biết đến như “Chuyện tình Lá - Gió”, “Mưa và Anh”, “Nước mắt hoa sương trắng”... Có chất giọng tốt, gương mặt xinh xắn, tuy nhiên Vân Navy vẫn chưa bứt phá lên được, luẩn quẩn trong cái vỏ bọc quen thuộc của mình làm cho Vân Navy đứng lại rất lâu trong “đường đua” so với các hot girl khác của Hà thành như Hoàng Thùy Linh.

Khác với Vân Navy, Băng Di lại là một trường hợp khác. Nếu ai từng nghe các sản phẩm âm nhạc của Băng Di thì đều có thể đánh giá được khả năng ca hát của cô nàng hot girl này như thế nào. Nhờ lợi thế là công ty đừng đằng sau có quan hệ truyền thông khá tốt nên phần nào cái tên Băng Di được chú ý hơn nhiều gương mặt cùng thời, tuy nhiên đó là trong lĩnh vực phim ảnh và thời trang, còn âm nhạc thì...

Tìm cho mình một hướng đi khác thật vững chắc là điều không sai, nhất là với hot girl, vì rõ ràng danh xưng mà các bạn trẻ đó đang có chỉ có tuổi thọ rất ngắn và không đủ tầm để phát triển trong showbiz Việt vốn rất khắc nghiệt. Ca hát hay bất cứ lĩnh vực nào trong nghệ thuật cũng có hai mặt, thế nên điều quan trọng của các hot girl là phải thật tỉnh táo để xem lại chính xác khả năng cũng như điều kiện của mình trước khi có một quyết định mạo hiểm cho các kế hoạch dài hơi sau khi danh xưng hot boy, hot girl đã qua thời...

Đâu là chiếc chìa khóa vàng?

Công nghệ giải trí cần nhiều mô hình khác nhau. Và tuổi teen cần những thần tượng thực sự, có tài năng và phẩm chất, chứ không chỉ là những gương mặt mờ nhạt.

Nhưng, hầu như các ông bầu giải trí không tìm được cho mình những chiến lược cụ thể để phát triển các gương mặt ngôi sao, nhằm tạo ra những hình tượng đặc biệt và không ai trả lời được một cách nghiêm túc: Thực sự teen đang cần gì, muốn gì?. Tất cả chỉ là sự mơ hồ và hỗn loạn. Mạnh ai nấy chạy. Và công nghệ giải trí dành cho tuổi teen mới chỉ là những manh nha đầu tiên, với những sản phẩm thử nghiệm đầy lỗi. Tham vọng kiếm tiền từ tuổi teen, nhiều người có, nhưng chưa ai tìm được chiếc chìa khóa vàng.

Hệ lụy của những trào lưu hot girl nở rộ, không bàn tới bản thân người trong cuộc ra sao, nhưng với cộng đồng, nó tạo nên một làn sóng tiêu cực, đua đòi trong giới trẻ. Sản phẩm đi kèm của nó là hàng loạt scandal ảnh “nóng”, clip “nóng” đang tràn ngập trên mạng... Với một bộ phận giới trẻ ngày nay, phải chăng chỉ biết hướng tới những giá trị ảo phù phiếm, tôn thờ chuẩn mực cao nhất là thứ danh xưng hão huyền mang danh hot girl?.

Thu Hồng

Đọc thêm