Nứt cầu thuộc Dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia

(PLO) “Thời buổi này, ai bớt xén vật liệu?” là nhận định của ông Trần Hữu Hải, Tổng Giám đốc PMU4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) sau khi phát hiện những vết nứt trên cây cầu vượt đường sắt thuộc Dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia (Thừa Thiên Huế).
Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia
Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia

Đang theo dõi lún

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chỉ thị cho Ban Quản lý dự án 4 (PMU4), nhà đầu tư  - Công ty CP Phước Tượng Phú Gia BOT và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa ngay các vị trí bị hư hỏng phần gia cố mái ta luy tứ nón mố M2 và các vị trí nứt bê tông gờ lan can cầu vượt đường sắt thuộc Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia.

Ngoài ra, Bộ này còn yêu cầu các bên liên quan sớm chỉ đạo Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công kiểm soát chặt chẽ tốc độ lún phần đường dẫn sau mố M2 cầu vượt đường sắt (đoạn thi công mặt đường quá độ) để kịp thời báo cáo, tham mưu cho chủ đầu tư hoàn thiện mặt đường sau khi tắt lún theo đúng hồ sơ thiết kế.

Cây cầu vượt được sắt nói trên là một phần của Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, trên QL1 A đoạn qua địa bàn xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác, tại một số vị trí đã xuất hiện những vết nứt, lún tại bờ bo lan can và chân khay tứ nón mố M2 (phía Nam của cầu) khiến nhiều người lo ngại tới độ bền vững và chất lượng công trình.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Trần Hữu Hải - Tổng Giám đốc PMU4 là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án nói trên, cho hay: “Đó là những vết nứt ở lớp váng trên bề mặt bê tông chứ không có gì nghiêm trọng. Tại các vị trí, hạng mục kết cấu chịu lực của cầu (như mố, trụ, dầm…) không xuất hiện bất kỳ hiện tượng hư hại bất thường nào; vì thế, công trình này vẫn đảm bảo chất lượng khi khai thác. Hơn nữa, thời buổi khoa học kỹ thuật như hiện nay, ai bớt xén vật liệu làm gì? Hiện, ở khu vực phía Nam cầu này, chúng tôi vẫn đang trong thời gian tiến hành theo dõi lún”.

PMU4 không được lơ là hiện trường

Liên quan đến việc triển khai dự án hầm nói trên, Bộ GTVT mới đây đã lưu ý PMU4 “tiến độ hoàn thành dự án đã bị chậm so với tiến độ tổng thể điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT chấp thuận”; vì vậy, đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư phải rà soát lại khối lượng công việc còn lại của dự án như vuốt nối các đường nhánh, thi công nút giao, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông... để lập lại tiến độ thi công chi tiết thể hiện cụ thể qua khối lượng thi công, huy động thiết bị, nhân lực và báo cáo Bộ GTVT để điều chỉnh tiến độ tổng thể của dự án, bổ sung phụ lục Hợp đồng theo quy định.

Được biết, sau hơn hai năm thi công, ngày 7/12/2015 vừa qua, hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia được Bộ GTVT và chủ đầu tư cho đưa vào khai thác đã góp phần rút ngắn tối đa thời gian lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông, xóa "điểm đen" tai nạn giao thông ở đường đèo cũ trên địa bàn qua Thừa Thiên Huế....

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ GTVT,  với quy mô 2 làn xe như quy mô hiện tại, thì hầm Phước Tượng - Phú Gia chưa đồng bộ với các Dự án mở rộng QL1A (4 làn xe) đã triển khai. Vì thế, Bộ GTVT đã có đề xuất phương án mở rộng hầm của nhà đầu tư và đã được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đồng ý chủ trương đầu tư mở rộng hầm Phước Tượng - Phú Gia từ 2 lên 4 làn xe, theo hình thức BOT.

Đến thời điểm này,  giai đoạn 1 của dự án đã cơ bản hoàn thành, và dự kiến sẽ thu phí hoàn vốn từ tháng 4/2016. Giai đoạn mở rộng dự kiến sẽ triển khai vào tháng 6/2016.

Chậm tiến độ

Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia Được khởi công từ 18/5/2013, theo dự kiến sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công. Tuy nhiên, công trình đã bị chậm tiến độ và đến ngày 7/12/2015, công trình mới được đưa vào khai thác nhưng chưa được tiến hành thu phí ngay do tại thời điểm đưa vào vận hành, công trình này vẫn chưa hoàn thiện nên Bộ GTVT chưa cho thu phí qua hầm. Mới đây, Bộ GTVT đã giao PMU4 phải thường xuyên “bám” hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo nhà đầu tư, các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ về kiểm soát tiến độ, chất lượng công trình.


Đọc thêm