PC Bắc Ninh tăng cường công tác quản lý an toàn sử dụng điện

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý an toàn sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, qua đó góp phần phục vụ tốt nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
PC Bắc Ninh cũng đã phối hợp với các cấp, các ngành của địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng điện trên địa bàn.
PC Bắc Ninh cũng đã phối hợp với các cấp, các ngành của địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng điện trên địa bàn.

Trong đó, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) đã tiến hành rà soát các điều kiện về an toàn sử dụng điện trước khi ký hợp đồng cung cấp điện cho các tổ chức, cá nhân sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các khu chung cư cao tầng. Sửa đổi theo thẩm quyền hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các điều khoản trong hợp đồng mua bán điện để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện.

Hiện nay, Công ty Điện lực Bắc Ninh đang thực hiện trình tự cấp điện, ký hợp đồng mua bán điện đối với các khách hàng theo đúng quy trình và các quy định hiện hành của EVN, NPC. Mẫu hợp đồng mua bán điện đảm bảo tuân thủ tại Quy trình kinh doanh ban hành kèm theo Quyết định 1199/QĐ-EVN ngày 01/9/2021 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Đồng thời, PC Bắc Ninh cũng đã phối hợp với các cấp, các ngành của địa phương, đặc biệt là lực lượng kiểm tra viên điện lực, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng điện trên địa bàn thuộc phạm vi cấp điện.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng kiểm tra viên điện lực các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Bắc Ninh đã phối hợp với các cấp, các ngành của địa phương thực hiện kiểm tra được 143.837 lượt khách hàng. Ngoài việc kiểm tra, giám sát, truy thu, bồi thường trong vi phạm sử dụng điện thì kiểm tra viên điện lực còn kiểm tra, tuyên truyền sử dụng điện cho khách hàng, đặc biệt là kiểm tra an toàn phần dây dẫn sau công tơ về nhà khách hàng, hướng dẫn khách hàng sử dụng dây dẫn điện đảm bảo chất lượng.

Đối với các khách hàng trong các cụm công nghiệp, làng nghề, nuôi trồng thủy sản... đều được Công ty kiểm tra, tuyên truyền, lập biên bản yêu cầu thay thế khi phát hiện dây dẫn điện sau công tơ có nguy cơ chạm chập gây sự cố và mất an toàn trong sử dụng điện.

Bên cạnh đó, Công ty đã tuyên truyền trực tiếp, lập biên bản và yêu cầu 101 hộ gia đình có người thường xuyên chơi diều ký cam kết không thả diều gần đường dây dẫn điện. Lập biên bản làm việc với các chủ ao, hồ và cắm biển cảnh báo an toàn điện tại các ao, hồ có đường dây cao thế, trung thế đi qua tránh việc người dân câu cá làm cần câu, dây câu vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện gây tai nạn.

Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan truyền thông Trung ương, địa phương đóng trên địa bàn tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp các quy định của pháp luật về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả để giảm thiểu các nguy cơ tai nạn về điện:

Công ty đã tuyên truyền trên các cơ quan báo chí tổng số 94 lượt tin, bài, phóng sự về việc tuyên truyền các quy định của pháp luật về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, trong đó có 10 bài viết và 03 phóng sự truyền hình tuyên truyền, cảnh báo hành vi thả diều gây sự cố lưới điện và sử dụng điện an toàn phòng chống cháy nổ.

Ngoài ra, Công ty cũng đã tuyên truyền trên đài phát thanh huyện, thị xã, thành phố và các thôn/khu phố tổng số 232 lượt với các nội dung tuyên truyền: “Tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm điện”; “Tuyên truyền an toàn điện, PCCC và bảo vệ hành lang lưới điện điện dịp tết Nguyên đán và Lễ hội đón chào năm mới 2023”; “Sử dụng điện an toàn các thiết bị điện trong gia đình”; “Sử dụng điện an toàn máy phát điện (xăng, diesel…) trong gia đình”; “Sử dụng điện an toàn trong mùa nắng nóng, mùa mưa bão”; “Bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp”.

Đáng chú ý, để đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng, đơn vị còn đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt thông qua các hệ thống ngân hàng, phần mềm ứng dụng và các tổ chức trung gian. Chính điều này góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo sự minh bạch cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.

Trong thời gian tới, PC Bắc Ninh tiếp tục tăng cường kiểm tra hiện trường, kịp thời khắc phục sửa chữa các tồn tại lưới điện, tăng cường phát quang cây cối đảm bảo hành lang an toàn lưới điện trung áp, hạ áp. Chú trọng theo dõi, điều hòa phụ tải các trạm biến áp và xử lý kịp thời tình trạng máy biến áp vận hành đầy tải, đáp ứng tốt quá trình sử dụng điện của người dân cũng như đảm bảo cung cấp điện cho các sự kiện, những dịp lễ, tết.

Đọc thêm