PC Vĩnh Phúc với những nỗ lực hướng đến mục tiêu doanh nghiệp số

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, thời gian qua, bên cạnh việc đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua đó, gia tăng hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa chi phí, đồng thời nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Cán bộ PC Vĩnh Phúc thường xuyên kiểm tra an toàn lưới điện
Cán bộ PC Vĩnh Phúc thường xuyên kiểm tra an toàn lưới điện

Hiện nay, PC Vĩnh Phúc đang có nhiệm vụ cung ứng điện cho hơn 245 nghìn khách hàng trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng, hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, PC Vĩnh Phúc quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác kinh doanh dịch vụ, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ điện do đơn vị cung cấp.

Để tiếp tục đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, PC Vĩnh Phúc đã tích cực phối hợp cùng các sở, ngành, cơ quan, tổ chức, đoàn thể của tỉnh, các đối tác thu hộ tiền điện và các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng điện không thanh toán bằng tiền mặt.

Đến nay, đơn vị đã ký hợp đồng dịch vụ hợp tác thu hộ tiền điện với 12 ngân hàng trên địa bàn tỉnh và 9 tổ chức trung gian thu qua ví điện tử. Tháng 9/2024, Tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt tỷ trọng 89.51%.

Việc triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách hàng góp phần sớm hoàn thành lộ trình chuyển đổi số Quốc gia, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng nhờ sự an toàn, nhanh chóng, tiện lợi và nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành điện.

PC Vĩnh Phúc với những nỗ lực hướng đến mục tiêu doanh nghiệp số ảnh 1

Hướng dẫn người dân sử dụng quét mã để tra cứu dịch vụ

Đặc biệt, kể từ ngày 1/10/2024, đơn vị thực hiện bỏ toàn bộ các điểm thu tiền điện trên địa bàn tỉnh. Theo đó, khách hàng sẽ thanh toán tiền điện thông qua tài khoản ngân hàng và các ví điện tử, thời gian thanh toán theo thông báo tiền điện hàng tháng qua Zalo, SMS.

Hiện nay, PC Vĩnh Phúc đang phối hợp với các ngân hàng đến tận các điểm thu để tuyên truyền, hướng dẫn cách mở tài khoản thanh toán tiền điện qua các ứng dụng. Việc triển khai đã nhận được sự đồng thuận của đại đa số khách hàng sử dụng điện. Một số trường hợp còn gặp khó khăn do tuổi cao hoặc khả năng sử dụng thiết bị thông minh còn hạn chế đều được hỗ trợ kịp thời.

Đơn vị còn thực hiện chuẩn hóa thông tin cơ sở dữ liệu hệ thống phần mềm quản lý đối với 100% khách hàng và các trạm biến áp công cộng; đa dạng hóa thông tin, dịch vụ của ngành Điện, cung cấp dịch vụ điện thông qua Tổng đài 19006769 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc, qua ứng dụng EVNNPC CSKH trên điện thoại di động, Website CSKH; Cổng dịch vụ công Quốc gia, qua tin nhắn Zalo, Fanpage, Facebook…

Thông qua sự hướng dẫn tận tình của nhân viên ngành Điện, anh Nguyễn Tiến Hùng, khu nhà ở đô thị Quảng Lợi, phường Tích Sơn (Vĩnh Yên) thấy khá thuận tiện khi chỉ với chiếc điện thoại thông minh của mình có thể thanh toán tiền điện trực tuyến thay vì trả tiền điện trực tiếp tại các điểm thu như trước đây.

Bên cạnh đó, qua app CSKH của EVNNPC, anh có thể tra cứu trực tiếp các thông tin về tình hình sử dụng điện của gia đình cũng như đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến hiện nay một cách nhanh chóng.

Xây dựng lưới điện thông minh, đơn vị đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành, sửa chữa hệ thống lưới điện, nổi bật là việc áp dụng công nghệ điều khiển từ xa, trạm biến áp không người trực với 100% trạm biến áp 110kV, sử dụng các thiết bị flycam, camera nhiệt để kiểm tra và phát hiện những điểm có nguy cơ mất an toàn trên lưới điện; lắp đặt công tơ điện tử...

Tính đến thời điểm hiện tại, PC Vĩnh Phúc đang thực hiện quản lý 250.139 công tơ, trong đó, có 229.764 công tơ điện tử các loại. Nhờ ứng dụng chuyển đổi số trong công tác vận hành đã mang lại những hiệu quả thiết thực trong mọi mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty như giảm thời gian thao tác vận hành đóng cắt thiết bị, rút ngắn thời gian bảo trì, bảo dưỡng, xử lý sự cố lưới điện...

Từ đó giảm tối đa nhân lực vận hành, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí vận hành hệ thống điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn một cách tốt nhất.

Đối với công tác quản trị doanh nghiệp, Công ty đã đồng bộ áp dụng các phần mềm như: Quản trị nhân sự (HRMS), tài chính kế toán (ERP)…giúp khai thác số liệu kịp thời, chính xác, hỗ trợ đắc lực trong việc giải quyết các vấn đề trong công tác quản lý doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh. Đơn vị thực hiện vận hành điện tử công tác đào tạo trên phần mềm E-learning; hệ thống văn phòng điện tử D-Office được tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản trên máy tính, thiết bị di động, tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm, lưu trữ văn bản.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số từ công tác quản lý, vận hành lưới điện đến dịch vụ khách hàng đã giúp PC Vĩnh Phúc hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra với sản lượng điện thương phẩm tăng mạnh qua các năm, năm 2024 đạt 3.310,77 triệu kWh, tăng 10,92% so với cùng kỳ năm 2023. Giá bán điện bình quân đạt 1.939,30 đ/kWh. Tỷ lệ tổn thất điện năng lũy kế 9 tháng đầu năm 2024 đạt 2,91%.

Bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực cùng sự nỗ lực của toàn thể CBCNV, thời gian tới PC Vĩnh Phúc sẽ phát huy những điểm mạnh để hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp số thông minh, tiên phong, sáng tạo, góp phần thực hiện hiệu quả công cuộc chuyển đổi số của ngành Điện nói riêng cũng như cả nước nói chung./.

Đọc thêm