Văn phòng Chính phủ mới ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc đẩy mạnh triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và hệ thống hạ tầng giao thông kết nối. Mục tiêu trọng tâm là cơ bản hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025, đưa vào vận hành đúng tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ: Công an, Nông nghiệp và Môi trường; UBND tỉnh Đồng Nai và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải khẩn trương triển khai thực hiện toàn diện các hạng mục, trong đó ưu tiên giải quyết các gói thầu có nguy cơ chậm tiến độ. Việc hoàn thành đồng bộ toàn dự án là điều kiện tiên quyết để sớm đưa sân bay Long Thành vào vận hành, đáp ứng kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không chiến lược quốc gia và khu vực.
Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của việc cung ứng vật liệu xây dựng. Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chuyên môn bảo đảm cung cấp kịp thời, đầy đủ các loại vật liệu phục vụ dự án, theo đúng yêu cầu và tiến độ đề ra. Đây là yếu tố then chốt khi nhiều gói thầu đang triển khai song song, đòi hỏi sự liên tục, không đứt gãy trong chuỗi cung ứng.
![]() |
Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành trong năm 2025. |
Bộ Xây dựng được giao chủ trì trong việc rà soát, cập nhật tiến độ từng gói thầu, từng dự án thành phần và toàn bộ dự án, bảo đảm sự đồng bộ khi đưa vào vận hành. Đồng thời, Bộ phải theo dõi sát sao quá trình triển khai thực tế, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc hoặc báo cáo Thủ tướng những nội dung vượt thẩm quyền. Việc này nhằm phát huy hiệu quả đầu tư công, tránh lãng phí và nâng cao chất lượng công trình.
Các hạng mục trong sân bay, việc xây dựng các tuyến giao thông kết nối với sân bay Long Thành cũng cần được đẩy mạnh. Bộ Xây dựng, UBND TP HCM, UBND tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan, địa phương liên quan phải khẩn trương thực hiện các tuyến đường huyết mạch, đảm bảo năng lực vận chuyển hành khách, hàng hóa khi sân bay đi vào hoạt động, tạo động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 4 hợp phần chính: xây dựng trụ sở cơ quan quản lý; các công trình phục vụ điều hành bay như đài kiểm soát, radar; hệ thống thiết yếu gồm nhà ga, đường băng, sân đỗ và các hạng mục dịch vụ mặt đất như kho vận, logistics, bảo dưỡng kỹ thuật.
Việc đưa sân bay Long Thành về đích đúng tiến độ không chỉ góp phần hiện thực hóa mục tiêu chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, mà còn nâng cao năng lực hàng không, giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất và mở rộng mạng lưới kết nối quốc tế. Đồng thời, dự án mang ý nghĩa biểu tượng cho bước chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam trong tư duy quy hoạch, năng lực quản trị và hội nhập toàn cầu.