Hiệp hội vận tải TP.Hà Nội vừa văn bản gửi Quốc hội và Chính phủ về vấn đề thu phí sử dụng đường bộ.
Theo đó, hiệp hội này kiến nghị quỹ bảo trì đường bộ cần được nộp vào ngân sách, do Nhà nước thống nhất quản lý và phân bổ theo Luật Ngân sách. “Không nên để Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm chủ tịch hội đồng quỹ trung ưương và không thành lập các hội đồng quản lý quỹ từ trung ương đến địa phương” – văn bản này nhấn mạnh. Lý do, việc này sẽ “đẻ” thêm khoảng 400 định biên và theo đó là hàng loạt chi phí khác, tiêu tốn tiền dân và khó đảm bảo minh bạch.
Ảnh minh họa nguồn Internet |
Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng đề xuất, không nên để Cục Đăng kiểm Việt Nam thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. “Cả nước có hơn 100 trạm kiểm định (bao gồm cả các trạm xã hội hóa). Qua theo dõi nhiều năm, chúng tôi thấy các trạm kiểm định còn rất nhiều tồn tại” – văn bản nêu rõ. Thay vào đó, để đảm bảo công bằng, nên thu phí qua xăng dầu hoặc các trạm thu phí như thông lệ quốc tế.
“Vướng mắc hiện nay là các ngành nghề không sử dụng đường bộ. Bộ Tài chính có rất nhiều kinh nghiệm để xử lý tăng, giảm, hoàn các loại thuế, rất mong Bộ Tài chính nghiên cứu tìm giải pháp hữu hiệu” – văn bản của hiệp hội bày tỏ.
Ông Bùi Danh Liên, chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết thêm: thời gian qua hiệp hội này đã nhận được một số phản hồi của các doanh nghiệp vận tải, cho rằng mặc dù mức phí bảo trì của Việt Nam tiếng là thấp hơn nhiều mức thu của một số nước trong khu vực, nhưng chất lượng cầu đường của họ lại cao hơn Việt Nam rất nhiều; bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng bức xúc vì chưa có giải pháp công bằng đảm bảo cho xe hưởng dịch vụ ít trả tiền ít, xe chạy nhiều trả tiền nhiều...
Trường Lưu