40 năm đợi một mùa xuân công lý

(PLVN) -  “Tết này nhất định các chú nhà báo Pháp luật Việt Nam phải về ăn Tết quê với gia đình chúng tôi” – chen giữa những bộn bề, hối hả ngày cuối năm, chúng tôi thấy lòng mình ấm áp, bình yên lạ kỳ như nhận được những cuộc điện thoại, lá thư tay chan chứa ân tình của độc giả gửi về tòa soạn… 

Trong số đó, có thư của các ông Trần Ngọc Trinh (SN 1941), Khổng Văn Đệ (SN 1933) và con trai của ông Trần Chung Thám (SN 1943) – các công dân ở xã Đồng Thịnh (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) vừa được minh oan về tội giết người 40 năm trước. 

Cuộc sống sang trang mới!

Mùa xuân này ông Trần Ngọc Trinh tròn 78 tuổi nhưng nhìn cái cách ông xăng xái sửa sang, trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón Tết, nhiều người nói đùa “ông Trinh chả thua gì thanh niên”.

Động lực tiếp cho ông luồng sinh khí mới đó chính là sự kiện lão nông vừa được công khai xin lỗi, minh oan về nghi án giết người như cái thòng lọng treo lơ lửng trên số phận ông và hai người khác suốt gần 40 năm qua. 

“Gần 40 năm qua tôi cùng với anh Mạnh (là con trai của ông Trần Chung Thám) đã đi khắp nơi kêu oan nhưng nỗi oan của chúng tôi cứ rơi vào im lặng.

May mắn cho chúng tôi đã gặp được các nhà báo, trong đó có Báo Pháp luật Việt Nam. Nhờ sự tận tụy, lăn xả vì nghề, hết lòng vì bạn đọc của các nhà báo đã giúp chúng tôi được minh oan.

Em trai tôi dưới suối vàng cũng thỏa tâm nguyện vì nỗi oan được cởi giải…” - bức thư tay của ông Trinh viết.  

“Tôi bất đắc dĩ trở thành người nổi tiếng, giờ đây người lạ bước vào đầu làng, hỏi nhà ông Trinh “oan” thì ai cũng biết và chỉ dẫn tận tình” – lão nông mở đầu câu chuyện bằng một nụ cười.

Ông bảo, trước kia có lẽ do mặc cảm nỗi oan nên ra đường ông chẳng dám nhìn ai nên cũng chẳng ai biết đến mình; từ ngày được cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức xin lỗi công khai, đi ra ngoài đường ai cũng biết, cũng chào, cũng chúc mừng, đến cả các cháu nhỏ cũng biết. 

Dường như có một luồng gió mới thổi vào khiến cuộc sống của gia đình ông thay đổi rất nhiều kể từ thời điểm được công khai xin lỗi, minh oan. Ông liên tục nhận được những cuộc điện thoại chúc mừng, thăm hỏi, động viên của anh em, bạn bè và cả những người chưa quen biết. Thậm chí, vừa mới mấy hôm trước, có hai người ở dưới Hà Nội gửi quà lên chúc mừng gia đình. “Họ còn động viên tôi cố gắng giữ gìn sức khoẻ, không phải lo phiền gì nữa, mùa xuân công lý đến rồi” – ông Trinh cảm động kể lại.

Ông Trần Ngọc Trinh (78 tuổi).
 Ông Trần Ngọc Trinh (78 tuổi).

Giọng ông Trinh bỗng trầm xuống, rưng rưng khi kể về ông Trần Chung Thám (người em ruột của mình cùng bị hàm oan trong vụ án) đã qua đời mà không đợi được đến khi được minh oan.

“Nghĩ lại chuyện cũ, tôi cảm giác như mình vừa trải qua một cơn ác mộng. Nhưng tất cả đã qua rồi. Giờ đây cuộc sống của vợ chồng già này luôn tràn ngập tiếng cười. Cảm ơn pháp luật đã minh oan cho tôi, gần 80 tuổi mà tôi như được sinh ra lần nữa, bước sang một trang đời mới.” – ông trải lòng.

Ông nói tất cả là nhờ ơn đức của tiên tổ, hồng phúc của gia đình và cũng nhờ sự công minh, công bằng của pháp luật cho ông mùa xuân hạnh phúc. Và nhất là ông cảm ơn là Báo Pháp luật Việt Nam đã đồng hành với công dân được giải oan sau gần 40 năm đi kêu cứu khắp nơi.

Tết vẹn tròn của cụ ông 95 tuổi

Với gia đình ông Khổng Văn Đệ (95 tuổi), Tết năm nay cũng là một cái tết hạnh phúc, vẹn tròn nhất sau gần 40 năm chờ đợi. “Năm nay gia đình sẽ ăn tết to hơn, gói nhiều bánh chưng hơn để tạ ơn tổ tiên và mừng tôi được minh oan, để có dịp cảm ơn họ hàng, láng giềng đến chung vui năm mới cùng với gia đình.” – ông Đệ cho biết. 

Ông Đệ kể, hồi ông bị hàm oan, những ngày Tết gia đình ông buồn lắm, hầu như không có ai trong xóm đến mừng năm mới, ra đường có gặp ai cũng chỉ dám cúi mặt. Rồi mọi chuyện dần sáng tỏ, mọi người hiểu ra thương cảm với ông hơn và mong mỏi công lý sớm đến với ông. Đến nay, ông đã được minh oan, cả làng cùng vui mừng, chúc phúc cho ông.

Trong số ba công dân bị hàm oan, ông Trần Chung Thám không may sớm qua đời mà không đợi được đến ngày được nỗi oan khiên sáng tỏ. Anh Trần Văn Mạnh (con trai ông Thám, người trực tiếp đi kêu oan cho cha) xúc động cho biết: “Đã lâu lắm rồi, gia đình tôi mới đón một cái Tết thực sự, trọn vẹn như năm nay. Gia đình chúng tôi đã mong mỏi điều này suốt 40 năm qua. Giá mà cha tôi còn sống được đến ngày này thì niềm hạnh phúc còn nhân lên nữa”. 

Ông Khổng Văn Đệ (95 tuổi) được VKSND tỉnh Vĩnh Phúc xin lỗi, minh oan.
 Ông Khổng Văn Đệ (95 tuổi) được VKSND tỉnh Vĩnh Phúc xin lỗi, minh oan.

Hỏi về những dự định sắp tới, ông Trinh và ông Đệ đều nói chưa dám nghĩ nhiều, chỉ mong có sức khỏe để sống thảnh thơi, vui vầy cùng gia đình, con cháu. Các ông thực sự chưa tính toán cụ thể về câu chuyện sẽ yêu cầu bồi thường oan sai như thế nào, cũng như những dự định tiếp theo... 

“Tết đến Xuân về, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn và chúc phúc tới tất cả mọi người, cảm ơn pháp luật minh xét, cảm ơn Báo Pháp luật Việt Nam đã đồng hành. Qua quý Báo, chúng tôi cũng muốn tiếp thêm niềm tin và động lực cho những ai nếu có oan khuất thì hãy vững tin vào công lý, nhất định ánh sáng pháp luật sẽ soi rọi”- đó là thông điệp ông Trinh và ông Đệ muốn chia sẻ.  

Đầu năm 1980, ba ông Trần Chung Thám, Trần Ngọc Trinh và Khổng Văn Đệ bị Ty Công an tỉnh Vĩnh Phú thời điểm đó khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người, nạn nhân là ông Chu Văn Quản. Đến năm 1982, Công an tỉnh, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định đình cứu, khẳng định các ông Thám, ông Trinh và ông Đệ không phạm tội giết ông Quản. 

Sau gần 40 năm bị hàm oan, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Báo Pháp luật Việt Nam, đến ngày 9/10/2019 vừa qua, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức minh oan, xin lỗi và cải chính công khai việc 3 công dân bị kết án oan giết người.

Đọc thêm