Ba anh em “ngã ngựa” trên đường mưu sinh

(PLO) - Ngày 28/10, TAND tỉnh Hòa Bình đã xét xử sơ thẩm 3 anh em ruột Chu Đức Dũng, Chu Đức Tuấn và Chu Đức Lợi cùng trú tại Trung Sơn, Yên Sơn, Quốc Oai (Hà Nội) về tội “Giết người”. Liên quan đến vụ án còn có 5 bị cáo khác bị đưa ra xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Không tố giác tội phạm”.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Ngay từ sáng sớm, rất đông người thân của anh em bị cáo Chu Đức Dũng đã có mặt tại trụ sở TAND tỉnh Hòa Bình, mang theo cơm đùm cơm nắm, đồ ăn khô để tiếp tế cho chồng con mình sau hơn một năm các bị cáo bị tạm giam. Những cặp mắt lo lắng, tâm trạng bồn chồn, thấp thỏm sợ mức án nghiêm khắc sắp giáng xuống đầu người thân của mình.
Khi rời quê lên TP.Hòa Bình mưu sinh với nghề thợ xây những mong kiếm chút tiền giúp vợ nuôi con, ba anh em Dũng, Tuấn, Lợi không ngờ chỉ vì phút nóng giận nhất thời mà trở thành tội phạm, để khổ cho vợ con, gia đình.  
Theo cáo trạng, vào khoảng 20h30 ngày 02/9/2013 tại khu vực công trường xây dựng trụ sở Công an tỉnh thuộc tổ 31, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát giữa 2 nhóm thợ của anh Nguyễn Đăng Khiêm và Chu Đức Mạnh. Khi thấy nhóm thợ của anh Khiêm gồm Bùi Văn Chức, Phạm Văn Năm, Bùi Văn Vọng, Đỗ Trọng Toán đuổi đánh Chu Đức Tuấn và Chu Đức Lợi thì Chu Đức Mạnh, Chu Đức Dũng, Lê Hữu Thiêm đã xông ra đánh nhau với tốp người đuổi theo Tuấn và Lợi. 
Trong khi 2 bên xô xát với nhau, giữa Bùi Văn Chức và Chu Đức Dũng xảy ra vật lộn, đánh nhau dưới mương nước gần đó.  Quá trình vật lộn, Chu Đức Dũng đã vơ được một cây gậy gỗ rồi vụt liên tiếp vào đầu, vai Chức. Cùng lúc này, Chu Đức Lợi bênh anh liền chạy đến và dùng đoạn sắt phi 8 đập liên tiếp vào người Chức. Còn Chu Đức Tuấn đứng trên bờ kè cũng cầm gậy gỗ đập liên tiếp xuống đầu và vai Chức làm cho Chức gục ngã xuống mương nước. Dù được mọi người phát hiện ứng cứu nhưng sau đó Bùi Văn Chức đã tử vong. 
Gây án xong, ba anh em Dũng, Lợi và Tuấn đã bắt xe taxi bỏ trốn về Hà Nội. Sau vụ hỗn chiến, ngoài anh Bùi Văn Chức tử vong thì các bị cáo Tuấn, Dũng, Lợi, Mạnh, Năm, Vọng và Ứng đều bị thương. Hành vi nêu trên của Dũng, Tuấn và Lợi đã phạm vào tội “Giết người”; các bị cáo Mạnh, Thiêm, Năm, Vọng và Toán đã phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng”. 
Ngoài ra, đối với Chu Đức Mạnh, ngoài việc tham gia xô xát, đánh nhau với nhóm thợ của anh Khiêm còn biết Chu Đức Dũng tham gia đánh chết anh Bùi Văn Chức. Quá trình điều tra, Tuấn và Lợi đã nhận hết tội lỗi về phần mình và không khai ra  hành vi phạm tội của Chu Đức Dũng với lý do Dũng đang có một tiền án 30 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” chưa được xóa án tích. Bản thân Mạnh cũng không khai ra nên bị xử lý thêm về tội “Không tố giác tội phạm”. 
Nói lời sau cùng, các bị cáo đều tỏ ra ân hận và cho rằng chỉ vì thiếu kiềm chế mà nông nổi phạm vào tội ác. Xét các bị cáo đều thuộc thành phần lao động nghèo, hầu hết đều phạm tội lần đầu nên sau khi cân nhắc, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt Chu Đức Dũng 05 năm tù, tổng hợp với bản án trước (năm 2009) là 7 năm 06 tháng tù; Chu Đức Tuấn 06 năm tù; Chu Đức Lợi 07 năm tù về tội “Giết người”. Các bị cáo Lê Hữu Thiêm 06 tháng tù treo, Phạm Văn Năm 05 tháng tù, Bùi Văn Vọng 03 tháng tù và Đỗ Trọng Toán 03 tháng tù. Riêng Chu Đức Mạnh 03 tháng tù về hai tội “Không tố giác tội phạm”  và “Gâyrối trật tự công cộng”. 
Về trách nhiệm dân sự, Tòa còn buộc các bị cáo phải bồi thường cho phía bị hại số tiền theo quy định pháp luật.  Ngày 28/10, TAND tỉnh Hòa Bình đã xét xử sơ thẩm 3 anh em ruột Chu Đức Dũng, Chu Đức Tuấn và Chu Đức Lợi cùng trú tại Trung Sơn, Yên Sơn, Quốc Oai (Hà Nội) về tội “Giết người”. Liên quan đến vụ án còn có 5 bị cáo khác bị đưa ra xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Không tố giác tội phạm”./.

Đọc thêm