Căn hộ 80: Vụ án tranh cãi nhiều nhất lịch sử Phillippines (Kỳ 2)

(PLO) - Sáng 30/6/1991, tại căn hộ số 80, khu đô thị BF Homes (ngoại ô Manila, Philippines), người ta đã phát hiện thi thể của 3 người phụ nữ trong gia đình Vizconde bị thảm sát dã man. 
Chân dung 8 nghi phạm trong lời kể của Jessica Alfaro
Chân dung 8 nghi phạm trong lời kể của Jessica Alfaro
Nạn nhân gồm bà mẹ Estrellita (49 tuổi), Carmela (19 tuổi) và Jennifer (6 tuổi) đều bị đâm hàng chục nhát, riêng Carmela còn bị cưỡng bức. Do sơ suất của cảnh sát, dấu vết tại hiện trường vụ án đã bị xoá sạch khiến công tác điều tra bế tắc trong suốt 2 năm trời.
Năm 1993, Cục Điều tra Quốc gia Philippines (NBI) mới bắt đầu đặt ra giả thiết: Phải chăng hung thủ là một kẻ nghiện ngập và đã mất kiểm soát do bị “ngáo đá” trong lúc gây án? Bởi lẽ, gia đình Vizconde trước nay chưa hề có hiềm khích với bất kỳ ai, họ cũng không phải là gia đình nổi tiếng hay đặc biệt giàu có trong khu BF Homes.
Hubert Webb - nghi can số một
Trong số những cái tên cảnh sát gạch ra có Hubert Webb (27 tuổi), con trai của Freddie Webb - một diễn viên, cựu vận động viên bóng rổ và chính trị gia nổi tiếng ở Malaysia. Nếu như ông Freddie lừng lẫy bởi tài năng và đức độ thì con trai ông lại nức tiếng là một tên “phá gia chi tử”. Không ai là không biết đến độ ăn chơi và tiền sử nghiện ngập, hút chích của Hubert.
Vừa biết tin cảnh sát đang nghi vấn những đối tượng sử dụng ma tuý, giới truyền thông đã “tia” ngay Hubert. Ông Freddie Webb ban đầu không tin vào những tin đồn mà mà dư luận “thêu dệt” cho đến khi gia đình ông bị nhân viên NBI gõ cửa và yêu cầu cho 2 người từng là giúp việc trong gia đình nạn nhân vào để nhận diện nghi phạm. 
Khi ông Freddie chỉ cho hai nhân chứng xem bức ảnh gia đình trong đó có mặt Hubert, bọn họ đều lắc đầu. Việc này tuy không chứng minh được gì nhưng cũng khiến cho ông Freddie vô cùng băn khoăn về những tin đồn đang lan truyền. Ông đã gọi điện cho Cục trưởng NBI để hỏi xem liệu có cần gọi Hubert từ Mỹ về nước để phục vụ công tác điều tra hay không thì nhận được câu trả lời: “Đó chỉ là tin đồn thôi. Ông không cần phải quá lo lắng.” 
Thực ra NBI đã ngầm liên hệ với FBI để theo dõi động tĩnh của Hubert ở Mỹ và phát hiện ra Hubert ở California trong khoảng thời gian xảy ra vụ án. Vậy là cảnh sát không đủ bằng chứng để liên kết Hubert với vụ án.
Jessica Alfaro - nhân chứng then chốt
Jessica Alfaro
Jessica Alfaro 
Trong suốt 4 năm sau vụ thảm sát, NBI vật lộn với hàng trăm đối tượng tình nghi nhưng đều không có đủ bằng chứng để kết tội một ai. Áp lực dư luận thì ngày càng đè nặng lên vai người đứng đầu cơ quan điều tra Philippines. 
Thế rồi, vào ngày 28 tháng 4 năm 1995, cảnh sát Philippines như “chết đuối vớ được cọc” trước sự xuất hiện của Jessica Alfaro - một người phụ nữ tự xưng là nhân chứng sống của vụ án. Người phụ nữ này khẳng định mình đã nhìn thấy toàn bộ vụ việc, ngay cả lúc cô con gái lớn của gia đình Vizconde bị cưỡng bức. 
Tháng 6 năm 1995, một cuộc họp báo quy mô đã được tổ chức dành riêng cho Jessica Alfaro để cô này làm sáng tỏ toàn bộ sự thật của vụ án. Trước hàng trăm cơ quan truyền thông lớn nhỏ của Philippines, Jessica Alfaro đã tiết lộ những bí mật động trời.
Theo lời kể của Jessica, hung thủ của vụ thảm sát này là một nhóm thanh niên con nhà giàu. Mục tiêu ban đầu của chúng là cưỡng bức tập thể cô con gái lớn của gia đình Vizconde - Carmela, nhưng sau đó giết cả 3 người có mặt trong nhà lúc đó để bịt đầu mối. 
Nhóm thanh niên đó bao gồm những cái tên sau: Antonio Lejano II, Hospicio Fernandez, Michael Gatchalian, Miguel Rodriguez, Peter Estrada, Joey Filart, Artemio Ventura và Hubert Webb - đối tượng tình nghi số 1 cách đây 2 năm.
Theo lời kể của Jessica, sự việc bắt đầu từ lúc cô và 8 gã thanh niên kia dùng ma tuý đá ở một bãi đỗ xe. Thời gian đó, Hubert Webb đang có mối quan hệ lén lút với Carmela Vizconde, do gia đình cô thiếu nữ 19 tuổi không cho phép con gái hẹn hò nam nữ, đặc biệt là khi Hubert lại nổi tiếng là một tay chơi. Để tiếp tục gặp gỡ Carmela, Hubert đã nhờ Jessica và bạn trai cô - Peter Estrada - đến nhà người yêu để nhắn gửi yêu đương. Hubert tin rằng phụ nữ như Jessica sẽ dễ dàng tiếp cận gia đình Vizconde hơn. 
Tối hôm đó, Jessica và Estrada đã đến gia đình Vizconde 3 lần. Trở về sau lần thứ 2, Jessica mang theo lời nhắn mà Carmela gửi cho Hubert: “Hãy đến nhà em vào lúc nửa đêm. Em sẽ để cửa mở.” Carmela còn dặn Hubert nháy đèn pha ô tô 2 lần để làm ám hiệu. Jessica cho biết đã nghe rõ Hubert nói cả nhóm sẽ thay phiên nhau “hưởng thụ” Carmela nhưng hắn sẽ là người đầu tiên. 
Nửa đêm, cả nhóm tiến đến nhà của gia đình Vizconde. Đúng như thoả thuận, Carmela đã để cửa mở. Jessica Alfaro đi vào trước, theo sau là Hubert Webb, Antonio Lejano II và Artemio Ventura, 5 người còn lại ở ngoài để canh chừng. Carmela đã chờ sẵn họ ở trong bếp. Ba người đàn ông theo Carmela đi vào phòng ngủ, còn Jessica ra ngoài hút thuốc. 
Chợt Jessica nhìn thấy Lejano Ventura mở ngăn kéo bếp ra để lấy gì đó. Cô quyết định tắt thuốc, quay vào nhà bếp và hé cửa nhìn trộm vào phòng ngủ. Trước mắt cô hiện lên hai tấm thân bê bết máu của mẹ và em gái Carmela đang nằm trên giường. Dưới sàn nhà là Hubert đang đè nghiến Carmela và cưỡng bức cô. 
Sau Hubert, đến lượt hai gã đồng bọn Lejano và Ventura thay phiên nhau làm nhục cô gái. Cuối cùng, họ kết liễu Carmela bằng hàng chục nhát dao. Cách đó không xa là chiếc màn hình TV đã mất tín hiệu từ bao giờ. Nghe lời khai của Jessica Alfaro, gia đình Vizconde hoàn toàn bị thuyết phục bởi mọi miêu tả của cô đều trùng khớp với quang cảnh tại hiện trường.
Trả lời về lý do tại sao sau 4 năm mới lộ diện để tố giác hung thủ, Jessica Algaro thú nhận, vì quá sợ hãi nên cô đã tìm đến ma tuý để xoa dịu sự hoảng loạn. Tác dụng của ma tuý đã khiến cô nhớ nhớ, quên quên về tình tiết vụ án. Cai nghiện xong, cô mới nhớ lại toàn bộ sự việc xảy ra năm ấy. Tuy nhiên, Jessica chỉ đến tìm gặp cảnh sát sau khi bị 8 gã thanh niên đe doạ sẽ “khử” cả cô nếu cô không im lặng và cuốn gói sang Mỹ.
Những lời kể của Jessica Alfaro khiến cả buổi họp báo như nín thở. Thế nhưng, sự việc chưa dừng lại ở đó, Jessica “còn tiết lộ một sự thật “chấn động” hơn. “Trong đội ngũ NBI có một cán bộ bị Hubert Webb mua chuộc để xoá dấu vết hiện trường và bao che cho hắn.” - Jessica Alfaro nói.
(Còn tiếp…)

Đọc thêm