Điểm bất thường khi điều tra vụ hỗn chiến tại Quốc Oai: Nguồn cơn “dọa dẫm nhằm đòi tiền” bị bỏ qua

(PLVN) - Vụ cố gây thương tích tại xã Tuyết Nghĩa, Quốc Oai, Hà Nội xuất phát từ việc hai người bạn “chủ nợ” đến giằng co, túm cổ áo người nhà “con nợ” để đòi tiền. Đến nay đã qua một phiên xử và hai lần điều tra bổ sung nhưng các cơ quan tố tụng đều không đả động gì đến hành vi dọa dẫm nhằm đòi tiền trong vụ việc này.
Hiện trường vụ án trước quán bia nhà anh Khuyến
Hiện trường vụ án trước quán bia nhà anh Khuyến

Theo cáo trạng của VKSND Quốc Oai, khoảng 20h30 ngày 15/4/2018, anh Nguyễn Duy Cường (SN 1980, trú huyện Quốc Oai), rủ bạn Tạ Quang Thắng (SN 1980, trú huyện Chương Mỹ) đến gặp anh Nguyễn Khuyến (thôn Cổ Hiều, xã Tuyết Nghĩa) đòi nợ, yêu cầu anh Khuyến trả 2 triệu đồng cho anh Hoàng Văn Thuần (trú huyện Quốc Oai).

Anh Khuyến nói không vay tiền Cường nên không trả thì bị Cường xông vào túm cổ áo giằng co. Lúc này, Kiều Quang Chuyên (SN 1967, trú xã Tuyết Nghĩa, là chú của Khuyến) đi qua liền hỏi chuyện, bị Cường chửi lại, dẫn đến xô xát.

Biết tin, “chủ nợ” Hoàng Văn Thuần sau đó rủ bạn là Đàm Văn Long và Nguyễn Hữu Luận đến nhà Khuyến. Đến nơi, Long cầm ghế nhựa đập trúng đầu nên anh Khuyến bỏ chạy. Thấy cháu bị đánh, ông Chuyên hô hoán để hàng xóm đến hỗ trợ.

Lúc này con trai Chuyên là Kiều Minh Chiểu (SN 1991) chạy vào dùng gậy đánh một nhát trúng người Long. Khuyến cũng quay lại cùng đánh Long. Chiểu dùng gậy lao vào đánh 2 - 3 cái khiến Thuần bỏ chạy. Chiểu và Chuyên đuổi theo, dùng gậy và điếu cày đánh 3-4 phát vào vùng lưng và một nhát trúng đầu Thuần.

Theo kết quả giám định, anh Khuyến bị thương tích 5% sức khỏe, anh Long bị thương tích 3%, anh Thuần bị 67%.

Với kết luận trên, VKSND huyện Quốc Oai đã truy tố Chuyên, Chiểu và Long về tội Cố ý gây thương tích.

Trong cáo trạng, VKSND huyện Quốc Oai xác định Cường có hành vi to tiếng yêu cầu Khuyến trả nợ 2 triệu đồng cho Thuần, túm cổ áo Khuyến giằng co, sau đó xô xát, cãi chửi nhau với Chuyên. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng hành vi này của Cường “không gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự nên không đủ yếu tố cấu thành tội “gây rối trật tự công cộng”.  Và “hành vi của Cường xô xát với Chuyên chỉ là vi phạm hành chính nhưng do hết thời hiệu nên CQĐT không đề cập, xem xét xử lý đối với Cường”.

Phản bác quan điểm trên, trong đơn trình bày, anh Khuyến cho hay: “Do tôi nợ Thuần nên không đồng ý trả tiền cho Thắng và Cường. Lúc đó Cường đã lao vào túm cổ áo tôi định đánh tôi nhưng rất may có chú Chuyên và chú Hoan đi xe máy về qua đã đứng lại can ngăn”.

Với nội dung cáo trạng và trình bày nêu trên, Luật sư Lâm Vương Sơn (Công ty Luật VOA Star, Đoàn LS Hà Nội) cho rằng, để đảm bảo việc điều tra khách quan, đầy đủ và không sót người, lọt tội, thì trong vụ án này, cơ quan tố tụng cần làm rõ, đánh giá hành vi của Cường khi túm cổ áo, dọa đánh để đòi 2 triệu của anh Khuyến. Hành vi này mang tính chất đe dọa dùng vũ lực, uy hiếp, dọa dẫm để chiếm đoạt tài sản và cũng là nguyên nhân dẫn đến vụ xô xát, nhưng không hiểu sao đã bị các cơ quan tiến hành tố tụng “bỏ quên” trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử vừa qua?

Trao đổi với PV, anh Khuyến cho biết: “Trưa 15/4/2018, Thuần đã gọi điện cho tôi đòi tiền. Tôi nói: “Tại sao bạn đã tuyên bố trước mọi người rằng cho tôi số tiền đó mà bây giờ lại đòi?”. Sau đó Thuần có nhắn tin cho tôi: “Tao cho mày tiền nhưng sẽ cho mày một trận”.  Đến tối thì tôi thấy Thắng và Cường đến nhà đòi tiền. Khi tôi không trả thì bị Cường túm cổ áo, dọa “mày có chịu trả tiền không?”.

Theo LS Sơn, ngoài việc làm rõ hành vi Cường dọa đánh người để đòi tiền, cũng cần phải làm rõ vai trò của Thuần trong vụ án này như có hay không việc anh Thuần nhắn tin dọa nạt anh Khuyến hoặc cho người đến dọa nạt đòi tiền? “Trong vụ án này, Thuần đã rủ Long và Luận đến nhà anh Khuyến sau khi nghe thông báo có xảy ra xô xát. Long đã dùng ghế nhựa đánh người. Cần làm rõ hành vi đánh người của Long là do bột phát hay đã có sự nhờ vả, xúi giục, bàn bạc từ trước. Ngoài ra, trong vụ án này, có rất nhiều mâu thuẫn trong việc xác định thương tích của các bị hại nhưng chưa được làm rõ”. 

Được biết, sau khi đã trả hồ sơ điều tra bổ sung, ngày 23/12 tới đây TAND Quốc Oai sẽ mở phiên sơ thẩm vụ án này.

PLVN sẽ thông tin về diễn biến phiên tòa.

Đọc thêm