Đình chỉ vụ kiện “sân khấu hóa” tiết học Ngữ Văn

(PLVN) - Sau gần hai tháng tạm dừng phiên tòa, hôm qua (15/9), TAND quận 12 (TP HCM) đã mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện “Yêu cầu hủy các quyết định và bồi thường thiệt hại” giữa nguyên đơn là ông Phạm Quốc Đạt (35 tuổi, giáo viên Trường THPT Võ Trường Toản) và bị đơn là Trường THPT Võ Trường Toản (quận 12). 
HĐXX đình chỉ vụ kiện vì không thuộc thẩm quyền của tòa án.
HĐXX đình chỉ vụ kiện vì không thuộc thẩm quyền của tòa án.

“Diễn kịch tái hiện cảnh “nhạy cảm”

Trước đó, ngày 13/7, sau khi tiến hành xét hỏi, HĐXX đã tạm dừng phiên tòa để làm rõ một số tình tiết của vụ án.

Theo diễn biến vụ việc, ông Đạt là giáo viên dạy môn Ngữ Văn. Đầu năm 2019, Trường THPT Võ Trường Toản đưa ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Đạt. Đồng thời, nhà trường cũng tạm đình chỉ công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm, chuyển ông Đạt sang làm công tác kiêm nhiệm khác. Thời gian thi hành kỷ luật là 12 tháng.

Nguyên nhân khiến ông Đạt bị kỷ luật là do có sai phạm trong hoạt động chuyên môn gây hậu quả nghiêm trọng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín của người khác khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp.

Một trong số sai phạm của ông Đạt là có sự việc hoạt động sân khấu hóa môn Ngữ Văn của học sinh lớp ông Đạt phụ trách. Ông Đạt tổ chức cho các em diễn kịch tái hiện cảnh “nhạy cảm” trong một số tác phẩm như "Quan âm Thị Kính", "Bỉ vỏ", "Xuân tóc đỏ"... bằng hình thức chiếu bóng.

Trong quá trình sân khấu hóa tác phẩm, các em đứng sau tấm màn để diễn tả hành động và truyền tải đến người xem cảnh nhạy cảm giữa nhân vật Xuân tóc đỏ và cô Tuyết, Thị Mầu và gia nô, cảnh nhân vật Tám Bính bị cưỡng bức nhờ vào hiệu ứng ánh sáng.

Sau quyết định kỷ luật trên, ông Đạt khởi kiện Trường THPT Võ Trường Toản. Theo đơn khởi kiện, ông Đạt yêu cầu Tòa hủy các quyết định kỷ luật của Trường THPT Võ Trường Toản; đề nghị trường để ông làm công tác chủ nhiệm, giảng dạy đúng chuyên môn.

Đồng thời, ông yêu cầu Trường phải xin lỗi công khai trước toàn thể giáo viên, học sinh nhà trường và đăng xin lỗi trên 3 số báo liên tiếp; bồi thường 136 triệu đồng thiệt hại tinh thần và tiền lương, chi phí thuê luật sư.

Ông Phạm Quốc Đạt cùng người đại diện pháp lý trong phiên tòa hồi giữa tháng 7/2020 (Hình:dantri.com.vn).
 Ông Phạm Quốc Đạt cùng người đại diện pháp lý trong phiên tòa hồi giữa tháng 7/2020 (Hình:dantri.com.vn).

Không thuộc thẩm quyền của tòa án

Trình bày tại tòa, ông Đạt cho rằng việc sân khấu hóa các trích đoạn trong tác phẩm văn học đã được ông thực hiện nhiều năm qua và nhận được sự hưởng ứng của học sinh.

Còn phía đại diện nhà trường là ông Lương Văn Định (Hiệu trưởng) cho rằng, việc kỷ luật ông Đạt để đảm bảo sự tôn nghiêm của nhà trường. Vệc ông Đạt tổ chức cho học sinh diễn tác phẩm văn học có cảnh nóng mà không có kế hoạch, không thông qua Ban giám hiệu, gây ảnh hưởng đến tinh thần học sinh và làm phụ huynh bức xúc.

Do đó, khi clip rò rỉ trên mạng, một số phụ huynh đã đến trường bày tỏ sự bức xúc, trong nội bộ học sinh có dư luận không tốt gây ảnh hưởng đến uy tín nhà trường. “Học sinh tham gia diễn kịch sau đó đã bị khủng hoảng tâm lý dẫn tới sa sút trong học tập”, đại diện trường nói.

Trước đó, ngày 13/7, HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên tòa để làm rõ một số tình tiết vụ kiện. Đồng thời, tòa gửi văn bản đến Sở GD&ĐT TP để xin ý kiến về hoạt cảnh của các tác phẩm Quan âm Thị Kính, Bỉ vỏ có phù hợp với mục đích giảng dạy ở bậc THPT hay không?

Đến ngày 10/8, phía Sở GD&ĐT đã có văn bản trả lời, tác phẩm văn học Quan âm Thị Kính thuộc bài đọc thêm trong chương trình ngữ văn lớp 7, còn Bỉ vỏ không nằm trong chương trình giảng dạy ở bậc THPT. Theo Điều 12 Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT, các hoạt động sân khấu hóa này có thể thuộc hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. Vì vậy, theo Sở cần phải xem xét kế hoạch tổ chức, nội dung, mục đích cụ thể của hoạt động này mà tổ bộ môn, nhà trường đã xây dựng và hiệu trưởng nhà trường duyệt thì mới có đủ căn cứ trả lời có phù hợp với mục đích giảng dạy ở bậc THPT hay không. 

Căn cứ vào các tài liệu và quá trình xét hỏi tại tòa, HĐXX nhận định đây không phải tranh chấp về quan hệ lao động, vì ông Đạt được tuyển dụng theo dạng viên chức. Theo quy định của Luật Viên chức, việc viên chức bị kỷ luật có quyền khiếu nại để được giải quyết theo Luật Khiếu nại.

Tòa nhận định việc Trường THPT Võ Trường Toản giải quyết khiếu nại lần đầu là đúng quy định. Quyết định kỷ luật đối với ông Đạt không phải là quyết định kỷ luật buộc thôi việc, không phải là tranh chấp lao động nên không thuộc thẩm quyền của tòa án.

Các yêu cầu bồi thường thiệt hại phát sinh từ các quyết định kỷ luật đó không phát sinh, nên không có căn cứ chấp nhận yêu cầu bồi thường. Vì vậy, HĐXX quyết định tuyên đình chỉ giải quyết vụ án. 

Trước đó, tại phiên tòa, đại diện của Trường THPT Võ Trường Toản bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, trình bày rằng việc để học sinh diễn lại "cảnh nóng" trong giờ Ngữ Văn chỉ là một trong nhiều sai phạm của ông Đạt. 

Trình bày tại tòa, đại diện trường cho rằng, ông Đạt thường "ví nhà trường như nhà tù" trước mặt các học sinh, khiến các em có suy nghĩ không tốt về các giáo viên và trường. 

Bên cạnh đó, nguyên đơn có nhiều sai phạm trong hoạt động chuyên môn như tự ý tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh mà không hỏi ý kiến phụ huynh, nhà trường, tự ý giảng dạy nhiều nội dung ngoài chương trình học, nghỉ không phép, thường đi trễ… 

Việc đình chỉ dạy, chuyển ông Đạt sang công tác tại thư viện là do có ý kiến phản ánh của phụ huynh, các giáo viên trong tổ Văn. Bị đơn nhấn mạnh, đây là phương án tạm thời, một mặt vì trường đang thiếu người, mặt khác nhằm hạn chế ông Đạt tiếp xúc với học sinh.

Tranh luận trở lại, phía nguyên đơn và luật sư cho rằng nhà trường cần phải có bằng chứng khi nói ông Đạt "có phát ngôn không đúng về nhà trường trước mặt học sinh". Bên cạnh đó, trường không có cơ sở nhận định việc giảng dạy ngoài chương trình của ông Đạt là có sai phạm về chuyên môn, cần có bằng chứng khẳng định "sai phạm của ông Đạt gây hậu quả nghiêm trọng" dẫn đến việc buộc phải đình chỉ dạy.

Đọc thêm