Liên quan vụ cán bộ “tuồn” 22 sổ đỏ ra ngoài tại Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc 1 doanh nghiệp về hành vi cưỡng đoạt tài sản!

(PLVN) - Chiều 4/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Thanh (ngụ phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. 
Vụ 22 sổ đỏ được cán bộ phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà "tuồn" ra ngoài cho doanh nghiệp rao bán
Vụ 22 sổ đỏ được cán bộ phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà "tuồn" ra ngoài cho doanh nghiệp rao bán

Hành vi vi phạm pháp luật của ông Phạm Thanh được phát hiện khi điều tra vụ một cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) quận Sơn Trà mang 22 sổ đỏ của người dân cho bạn mượn mang đi cầm cố.

Cụ thể, vào tháng 7/2020, bà Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979, chuyên viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) lấy 22 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân tại cơ quan đưa cho bà Đào Thị Như Lệ (SN 1979; ngụ đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Bình Hiên, Q.Hải Châu). Tháng 8/2020, VPĐKĐĐ quận Sơn Trà chuyển hồ sơ đến Công an. Ngày 25/8, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với bà Anh. Bà Anh đến Công an đầu thú. Cơ quan CSĐT mở rộng điều tra việc bà Đào Thị Như Lệ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

 

Theo CQĐT, các chứng cứ, tài liệu thu thập được còn cho thấy, ông Phạm Thanh đã tổ chức cho vay lãi nặng với số tiền lớn hàng chục năm qua. Ông này cũng sử dụng một số nhân viên và đối tượng xã hội đen để thực hiện việc đòi nợ, sẵn sàng hành hung nếu con nợ không trả lãi đúng hạn. Một trong những nạn nhân vay nặng lãi của ông là bà Đào Thị Mỹ Lệ.

Bà Lệ đã vay các khoản tiền rất lớn tại các ngân hàng để kinh doanh bất động sản. Do giá bất động sản rơi xuống thấp, đồng thời do ảnh hưởng nặng nề của của dịch Covid-19, bà Lệ không bán được đất để trả nợ. Từ đó, bà Lệ đã tìm đến ông Phạm Thanh và nhiều người khác để “vay nóng” nhằm đáo nợ ngân hàng, đồng thời dùng  một phần số tiền này để trả lãi cho các khoản vay trước đó. 

Danh sách những người cho vay tiền trong vụ việc
Danh sách những người cho vay tiền trong vụ việc 

Do bị thúc ép từ các khoản vay, bà Lệ tìm đến người quen là Dương Thị Ngọc Anh, cán bộ VPĐKQSDĐ quận Sơn Trà giúp đỡ. Bà Anh đã lấy 22 sổ đỏ các khu đất có giá trị lớn mà người dân nộp để làm thủ tục tại Văn phòng cho bà Lệ mượn để mang đi cầm cố cho một  số chủ nợ. Trong đó, có 7 sổ đỏ được bà Lệ giao cho ông Phạm Thanh

Cũng theo CQĐT, trước đó bà Lệ đã nhiều lần vay của ông Phạm Thanh với số tiền 72 tỷ đồng, thực nhận gần 68,7 tỷ đồng, ông Phạm Thanh thu lãi trước gần 3,5 tỷ đồng.

Ngày 8/8, khi quá hẹn nhưng bà Lệ không trả tiền, ông Phạm Thanh đã gọi điện thúc ép, buộc bà Lệ đến nhà riêng của ông ở đường Hùng Vương. Tại đây, ông Thanh và một số đối tượng xã hội đen đã đánh đập bà Lệ, ép buộc bà Lệ viết giấy nhận nợ với số tiền cả gốc lẫn lãi lên đến 122 tỷ đồng, đồng thời ép buộc bà Lệ phải viết giấy bán khu biệt thự tại đường Hoàng Kế Viêm và 3 lô đất lớn với giá thấp hơn giá thị trường để cấn trừ một phần nợ. Do bị đánh đập, khống chế, bà Lệ đã thực hiện theo yêu cầu của ông Phạm Thanh.

Do bị đánh đau nên bà Lệ đã đến Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng để thăm khám. Bệnh viện đã xác định bà Lệ bị chấn động não và một số thương tích khác. Cơ quan Công an đang chuẩn bị thủ tục trưng cầu giám định thương tích đối với bà Lệ.

Cơ quan Công an đã triệu tập ông Phạm Thanh làm việc và thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ về hành vi cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng. Cơ quan Công an cũng đang điều tra, xác minh một số hành vi vi phạm pháp luật khác của ông Phạm Thanh và các đối tượng có liên quan.

Tại Đà Nẵng, ông Phạm Thanh được biết đến như một doanh nhân thành đạt, có quan hệ xã hội rộng, đồng thời đứng ra kêu gọi, thực hiện nhiều hoạt động từ thiện, xã hội. Vì thế, khi ông Thanh có tên trong danh sách 16 cá nhân cho bà Đào Thị Mỹ Lệ “vay nóng” (tổng số tiền 16 cá nhân này cho bà Lệ vay lên đến hơn 500 tỷ đồng), nhiều người khá bất ngờ. Tuy nhiên theo Cơ quan Công an, ông Phạm Thanh đã lợi dụng hoạt động kinh doanh để làm bình phong cho hoạt động cho vay lãi nặng trong thời gian dài. 

Hiện Cơ quan Công an đã thu giữ hơn 20 sổ đỏ của người dân bị mang đi cầm cố, trong đó có 7 sổ từ ông Phạm Thanh. Vụ việc đang được điều tra, xử lý.

Đọc thêm