Lừa người xuất khẩu lao động lấy tiền trả nợ cá độ

(PLVN) - Trong vòng 2  tháng, Phúc đã chiếm đoạt 516 triệu đồng của 18 bị hại để chi xài cá nhân và trả nợ cá độ đá banh.

Ngày 29/11, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt bị cáo Võ Hoàng Phúc (32 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Năm 2015, bị cáo từng bị xử phạt 3 năm tù cùng tội danh trên, chưa được xóa án tích.

Theo cáo trạng, Phúc là môi giới làm các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh... để hưởng hoa hồng. Nhận thấy nhiều người có nhu cầu đi lao động nước ngoài nhưng không am hiểu quy trình và thủ tục làm hồ sơ. Do cần tiền xài và trả nợ, Phúc nảy sinh ý định lừa đảo.

Để thực hiện ý đồ, Phúc lên mạng tìm hiểu về thủ tục, chi phí để được cấp visa đi Hàn Quốc theo diện du lịch hoặc lao động. Sau đó, Phúc nói dối với nhiều người có quen biết cán bộ làm hồ sơ và đã giúp những người khác đi lao động, có thu nhập ổn định. Thời gian làm hồ sơ từ 40 – 60 ngày, Phúc cam kết tìm việc cho họ khi đến Hàn Quốc.

Từ tháng 6 - 8/2018, Phúc đã chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng
Từ tháng 6 - 8/2018, Phúc đã chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng 

Ngoài ra, biết những người này thường không đủ điều kiện để đi Hàn Quốc do thiếu một số thủ tục chứng minh tài chính. Từ đó, Phúc nâng chi phí làm hồ sơ lên cao hơn so với thực tế. Đối với những hồ sơ đi theo diện du lịch, Phúc lấy chi phí 33 - 40 triệu đồng và phải thanh toán đủ tiền. Những hồ sơ đi theo diện xuất khẩu lao động, chi phí từ 60 – 65 triệu, đưa trước 50% giá trị hợp đồng.

Đặc biệt, để kéo dài thời gian và tránh bị phát hiện, Phúc thuê xe ô tô đưa một số bị hại đến Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc (TP Hồ Chí Minh) nói là để nhận visa, mua vé máy bay. Sau đó, viện lí do hồ sơ không được cấp visa và hứa sẽ trả tiền lại rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 24/6/2019, Phúc bị bắt. 

Ngoài ra, đối với Nguyễn Thị Thu Ngân (vợ Phúc) khai nhận khi bỏ đi cùng Phúc có nghe chồng nói đã lừa đảo nên bỏ trốn. Tuy nhiên, Phúc không thừa nhận có nói cho vợ biết. Hiện Ngân không có ở địa phương nên cơ quan điều tra chưa làm việc được. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra làm rõ, nếu đủ cơ sở sẽ xử lý sau.

Đọc thêm