Màn kịch lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ của 'nữ quái' chuyển giới

(PLVN) - Bằng cách cùng lúc “nhập” nhiều vai, Phạm Thị Phương Loan “nổ” mình có thể đưa người đi du lịch Hàn Quốc. Với màn kịch quá hoàn hảo, cô gái chuyển giới đã dễ dàng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 1,5 tỷ đồng của các nạn nhân chỉ trong thời gian ngắn.
Phạm Thị Phương Loan thời điểm bị bắt giữ
Phạm Thị Phương Loan thời điểm bị bắt giữ

Chiêu thức tạo lòng tin

Sinh năm 1990, tại xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư (Thái Bình), ngay từ nhỏ Phạm Thị Phương Loan đã thể hiện sự khác biệt về giới tính. Dù là nữ giới, nhưng Loan luôn có gu ăn mặc, tóc tai giống con trai. Điều đó cộng với khả năng có thể nói bằng hai giọng nam, nữ khiến Loan được nhiều người chú ý. 

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, Loan vào các tỉnh phía nam sinh sống, làm việc rồi phẫu thuật thẩm mỹ từ nữ giới cho giống hình dáng nam giới. Để che giấu thân phận, Loan tự đổi tên mình thành Nguyễn Văn Thu (SN 1980, trú TP Vũ Ninh, Bắc Ninh).

Đầu năm 2016, chị Nguyễn Thanh Bé (trú tỉnh Quảng Bình) bị mất giấy tờ tùy thân nên đã nhờ Loan đăng tin tìm. Sau đó, dù đã tìm được chứng minh thư nhưng do chị Bé về quê nên không đến lấy giấy tờ nữa. Loan sau đó đã gỡ ảnh chị bé trên chứng minh thư rồi dán ảnh mình lên để đến một ngân hàng đăng ký tài khoản.

Khoảng tháng 10/2017, biết chị Nguyễn Thị Vân (SN 1985), trú xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đăng tin cần tìm một người phụ nữ hiện đang ở Hàn Quốc để lấy lại tiền bảo lãnh chống trốn qua nước này nên Loan đã chủ động kết bạn, làm quen. Qua tin nhắn, Loan tự xưng mình tên là Cao Cảnh Khánh, có khả năng lấy lại tiền cho chị Vân. Nhằm tạo lòng tin cho chị Vân, Loan tiếp tục giả danh là Ngô Đức Minh (SN 1980, trú tỉnh Bắc Ninh), rồi với danh nghĩa là Khánh để giới thiệu Minh là người làm bên đại sứ quán Hàn Quốc có khả năng can thiệp để lấy lại 1/2 số tiền đã bị mất ở công ty du lịch cho chị Vân. Sau đó, một mình Loan “đóng” nhiều vai gồm Khánh, Minh đề nghị chị Vân chuyển tiền với lý do đã tìm được địa chỉ của người phụ nữ hiện đang ở Hàn Quốc. Để thực hiện hành vi lừa đảo, Loan đã giả cả hai giọng nam và nữ một cách hoàn hảo khiến chị Vân không chút nghi ngờ.

Để chị Vân tin tưởng, Loan với danh nghĩa Minh đã hẹn gặp chị Vân tại Hà Nội. Đồng thời, hướng dẫn chị Vân vay tiền của Minh để chuyển cho Khánh. Vì nghe Loan nói rằng Khánh đã nhận được tiền từ Minh nên chị Vân đã chuyển 60 triệu đồng trả cho Loan. Từ người không quen biết, Loan vừa chiếm đoạt được tiền, vừa trở thành “ân nhân” của chị Vân.

Lừa đảo tiền tỷ

Sau vụ việc trên, Loan lấy danh nghĩa là Ngô Đức Minh để giao tiếp, quen thân với chị Vân. Đầu tháng 12/2017, biết chị Vân đang có nhu cầu tìm người để làm thủ tục du lịch tại Hàn Quốc nên Loan tiếp tục nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của chị này. Bằng thủ đoạn như trước, Loan lấy danh nghĩa Khánh, giới thiệu bà Bé (chính Loan giả danh) có khả năng làm thủ tục cho người du lịch tại Hàn Quốc cho chị Vân. 

Sau đó, Loan đi mua điện thoại, kèm sim sau đó với danh nghĩa là Khánh gửi số điện thoại cho chị Vân liên lạc. Vì trước đây, đã có lần Loan nhờ chị Vân chuyển tiền vào tài khoản Bé nên khi nghe Loan (danh nghĩa Khánh) giới thiệu như vậy, chị Vân càng tin tưởng bà Bé là có thật nên gọi điện, nhắn tin cho Loan để làm thủ tục cho 16 người du lịch tại Hàn Quốc. Đây là những người đều có cư trú tại Nghệ An, họ nộp tiền cho Vân nhờ làm thủ tục cho họ đi du lịch Hàn Quốc. Quá trình nói chuyện với chị Vân, Loan cố tình nói nhiều giọng khác nhau để chị này không nhận ra đó là một người.

Sau đó, Loan (danh nghĩa Bé) lừa dối chị Vân rằng có khả năng đưa người đi du lịch Hàn Quốc rồi yêu cầu chị này đặt cọc tiền trước. Tin tưởng bà Bé là có thật và có khả năng làm thủ tục đi du lịch tại Hàn Quốc, vào 2 ngày 8 và 9/12/2017, chị Vân đã chuyển hơn 363 triệu đồng.

Tiếp đó, Loan (với danh nghĩa Bé) nói dối chị Vân rằng Bé yêu cầu đưa 16 bộ hồ sơ ra Hà Nội. Tuy nhiên, sợ bị lộ thân phận nên Loan không xuất hiện, mà nhờ một người bạn lấy giùm hồ sơ. Sau đó, Loan không nộp 16 bộ hồ sơ cho bất kỳ công ty nào có chức năng làm thủ tục du lịch tại Hàn Quốc. Cũng trong thời gian này, 2 người không có ý định đi du lịch Hàn Quốc nữa nên Loan bắt chị Vân nộp 1000 USD với lý do rút hồ sơ. 

Ngày 18/12/2017, mặc dù không nộp hồ sơ cho các công ty du lịch tại Hàn Quốc, nhưng Loan lừa chị Vân đã có visa của một số người, rồi yêu cầu nộp hơn 1,1 tỷ đồng. Tin tưởng, chị Vân đã làm theo những hướng dẫn của Loan. Cũng trong ngày đó, chị Vân đã chuyển cho Loan số tiền 45 triệu đồng tiền nộp phạt rút hồ sơ cho 2 người. 

Đến ngày 19/12, sau khi chiếm đoạt của chị Vân hơn 1,5 tỷ đồng Loan đã cắt đứt hoàn toàn liên lạc. Biết mình bị lừa, chị Vân dã làm đơn tố cáo cơ quan chức năng về hành vi lừa đảo của Loan. Trước áp lực đòi lại tiền của các nạn nhân, chị Vân sau đó đã phải bỏ tiền túi để trả lại khoản tiền đã nhận.

Trong thời gian cơ quan chức năng chưa tìm ra được kẻ lừa đảo, Loan vẫn tiếp tục giữ mối quan hệ với chị Vân. Tháng 5/2018, Loan (danh nghĩa Minh) mời chị Vân vào TP HCM để làm việc cùng Loan tại thẩm mỹ viện. Trong thời gian này, chị Vân cùng các nhân viên trong thẩm mỹ viện, cũng như chính quyền địa phương không hề biết nhân thân, lai lịch của Loan. Ngay bản thân chị Vân cũng không biết Loan chính là người đã giả danh tên Nguyễn Thanh Bé để chiếm đoạt tiền của mình. 

Ngày 11/7/2018, Phạm Thị Phương Loan đến cơ quan công an tỉnh Nghệ An đầu thú, khai báo hành vi phạm tội đã gây ra. Theo cơ quan điều tra, quá trình điều tra Phạm Thị Phương Loan khai báo không thành khẩn, không thể hiện sự ăn năn, hối cải. 

Hiện, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã kết thúc điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị truy tố Phạm Thị Phương Loan về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Đọc thêm