Nỗ lực vì một mùa xuân an lành

(PLO) - Hưởng ứng đợt cao điểm tấn công trấn áp, truy nã tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2018 do Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam phát động, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) - Công an Quảng Nam  đã nỗ lực trên mọi lĩnh vực và thu được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận.
Hàng lậu bị các trinh sát PC46 phát hiện.
Hàng lậu bị các trinh sát PC46 phát hiện.

Cát tặc, lâm tặc cùng “sa lưới”

Cuối năm 2017, dư luận trên địa bàn tỉnh Quảng Nam phản ánh hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tác động xấu đến môi trường và đời sống người dân địa phương. 

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Riêng phòng PC46 đã tích cực kiểm tra, ngăn chặn, đấu tranh với tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép. Chỉ tính riêng tháng 1/2018, Phòng PC46 đã điều tra, khám phá hàng chục vụ vi phạm trên lĩnh vực lâm sản, khoáng sản trái pháp luật. 

Để có được con số trên, cán bộ chiến sĩ Phòng PC46 đã phải nỗ lực rất lớn, đặc biệt dày công trinh sát, mai phục để theo dõi các đối tượng "moi ruột" sông ở khu vực nào, vận chuyển cát về đâu?. 

Xác định cát tặc thường lợi dụng ban đêm, ngày lễ, ngày nghỉ để hoạt động, các trinh sát cũng gác lại việc nhà, thức trắng đêm và có lúc phải hóa trang thành người dân đánh cá mò mẫm trong đêm để thu thập thông tin. 

Từ chạng vạng tối ngày 7/1/2018, một tổ công tác mai phục dọc lưu vực sông Thu Bồn thuộc KP. Bình An, TT. Nam Phước (huyện Duy Xuyên). Mặc dù thời tiết rét buốt, côn trùng không ngừng cắn đốt nhưng các trinh sát vẫn không chút dao động, vững vàng bám vị trí để theo dõi các đối tượng. 

Sau một đêm thức trắng, sự vất vả của những người lính cũng được đền đáp. Khoảng 1 giờ ngày 8/1, tổ công tác đã bắt quả tang 4 chiếc tàu đang hút cát trái phép, gồm tàu QNa-0196 của ông Nguyễn Tấn (SN 1974, trú TT.Nam Phước), QNa-0383 của ông Phạm Thuận (SN 1982, trú xã Duy Thu, Duy Xuyên), QNa-1011 của ông Ngô Văn Sang (SN 1986, trú xã Duy Châu, Duy Xuyên) và tàu QNa-1151 của ông Phạm Trường Úc (SN 1999, trú xã Đại Thạnh, Đại Lộc).

Đối với các vụ vận chuyển lâm sản trái phép, các trinh sát cũng vất vả không kém. Điển hình là vụ bắt đối tượng Trần Văn Minh (SN 1987, trú tổ 2, TT. Thành Mỹ, huyện Nam Giang) vận chuyển 3,763m3 gỗ Lim xanh (thuộc nhóm II), các trinh sát phải thức trắng đêm để theo dõi lộ trình của Minh. 

0 giờ 30 ngày 29/12/2017, khi Minh điều khiển xe ô tô mang BKS 92C-04481 vận chuyển gỗ lậu trên quốc lộ 14D, thuộc TT. Thành Mỹ thì bị các trinh sát bắt giữ. Phòng PC46 đã tham mưu UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối tượng Minh 75 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số gỗ trên cùng xe ô tô; tổng giá trị sung công quỹ là 320 triệu đồng.

Một lãnh đạo Phòng PC46 cho biết, để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, hầu hết các đối tượng vận chuyển gỗ đều sử dụng xe máy, xe ô-tô đã tháo rời ghế, ngụy trạng bên ngoài với nhiều loại hàng hóa khác nhau, đi vào đêm khuya, cử người cảnh giới, dẫn đường, thường đi vào các đường tiểu ngạch nên rất khó kiểm soát và phát hiện. 

Tương tự, các đối tượng khai thác cát trái phép cũng thường lợi dụng các khu vực có địa hình phức tạp để gây khó khăn cho công tác kiểm tra, truy đuổi và ngăn chặn. 

Nguy hiểm hơn, vì lợi nhuận, nhiều lâm tặc hay cát tặc sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng, đánh chìm phương tiện vi phạm khi bị phát hiện, truy đuổi. Tuy nhiên, với sự kết hợp linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ và quyết tâm đến cùng, lực lượng cảnh sát kinh tế đã vạch trần hành vi phạm pháp của các đối tượng này.

Mới đây, ngày 4/2/2018, các trinh sát Phòng PC46 đã phát hiện và bắt giữ xe ô tô BKS 43C-05398 vận chuyển 22 phách gỗ không có dấu búa kiểm lâm. 

Các đối tượng dùng bao trấu che gỗ lậu nhưng vẫn bị phát hiện
Các đối tượng dùng bao trấu che gỗ lậu nhưng vẫn bị phát hiện

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Trần Quốc Dũng (SN 1989, trú Túy Loan Tây, Hòa Phong, Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) không cung cấp được hồ sơ hợp pháp của số gỗ vận chuyển. Lái xe Dũng khai được một người đàn ông (không rõ họ tên) tại thôn 5, xã Tư (huyện Đông Giang) thuê vận chuyển số gỗ này với giá 700 nghìn đồng.

Theo kết quả cơ quan chức năng đo đếm, số gỗ đối tượng Dũng vận chuyển trái phép là 9 phách gỗ chò (nhóm VI) và 13 phách gỗ gội (nhóm IV), khối lượng 5,166m3. 

Điều đáng nói, để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng vi phạm đã dùng nhiều bao đựng trấu để ngụy trang, che giấu số gỗ bất hợp pháp. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm và các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã phát hiện xe chở gỗ lậu này khi xe đang lưu thông trên quốc lộ 14G, đoạn qua thôn Tống Cói, xã Ba (huyện Đông Giang).

Vì một mùa xuân an lành

Ngay từ đầu tháng 12/2017, Phòng PC46 đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, xăng, dầu nhớt giả trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. 

Thời điểm các đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển hàng giả, hàng nhái tăng cường hoạt động thì tất cả các trinh sát của Phòng PC46 cũng được tung ra thị trường để tìm hiểu các mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết, lắng nghe dư luận, rồi thu thập từ những thông tin có liên quan, dù là nhỏ nhất.

Nhờ kiên trì, bền bỉ, các trinh sát đã phát hiện hơn 20 vụ vận chuyển, buôn bán hàng lậu, thu giữ tang vật, phương tiện gồm 7 bộ máy nóng lạnh năng lượng mặt trời, 34 thùng sơn bóng, 2.000 lít dầu nhớt và dầu hộp số, 23 bộ loa thùng, 5 xe ô-tô, 1 xe tải và nhiều hàng hóa khác; tổng giá trị tang vật, phương tiện hơn 2,2 tỷ đồng.

Điển hình là ngày 25/1/2018, Phòng PC46 đã phát hiện 1 xe ô tô khách vận chuyển 316 chiếc đồng hồ nhập lậu, mặc dù số đồng hồ này được đối tượng cất giấu khá kỹ trên xe khách. Trong đó, có nhiều chiếc đồng hồ mang thương hiệu nổi tiếng và giá hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, đây đều là đồng hồ không có hóa đơn, chứng từ và là một trong những mặt hàng mà các đối tượng buôn lậu thu lợi nhuận cao trong dịp Tết Nguyên đán.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, góp phần tạo môi trường lành mạnh, ổn định, thuận lợi cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh”, lãnh đạo phòng PC46 cho hay.

Đọc thêm