Nỗi buồn ma túy ở xã “xuất ngoại”

(PLVN) - Xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế là một trong những xã có số lượng người qua Lào làm ăn lớn nhất tỉnh. Tuy nhiên, nhiều thanh niên ở đây đã lợi dụng cơ hội này để mua bán ma túy từ Lào, đưa về nước cung cấp cho các “đầu mối” ở trong và ngoài tỉnh.

“Tuồn” ma túy từ Lào về Huế tiêu thụ

Tại xã Lộc Bổn hiện có khoảng hơn 3.500 lao động (lứa tuổi thanh niên chiếm 80%) đang mưu sinh tại đất nước Triệu Voi. Những năm gần đây, rất nhiều thanh niên ở xã “xuất ngoại” Lộc Bổn bất chấp luật pháp để “tuồn” ma túy về quê để rồi vướng vào vòng lao lý vì đã gieo rắc “cái chết trắng”.

Vào tối 29/1, trên tuyến QL 1A đoạn qua địa bàn xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tổ công tác đặc biệt của Công an huyện  Phú Lộc đã bắt quả tang Nguyễn Hữu Tiến (SN 2001, trú xã Lộc Bổn) đang vận chuyển 245 viên ma túy dạng nén hình trụ.

 
Đối tượng Nguyễn Hữu Tiến và tang vật lúc bị bắt
Đối tượng Nguyễn Hữu Tiến và tang vật lúc bị bắt

Tại cơ quan công an, Tiến khai nhận, đang làm ăn sinh sống ở Lào. Trước khi về quê do thiếu tiền ăn chơi nên nghe mấy người nói kiếm ít “hàng” về bán để có tiền tiêu xài nên Tiến mua ma túy ở Lào đưa về Huế tiêu thụ. Một viên ma túy dạng nén ở Lào chỉ có giá 120 ngàn đồng nhưng khi đưa về Huế bán với giá 350 ngàn đồng. Được biết, đây không phải là lần đầu Tiến đưa ma túy từ Lào về Huế mà trước đó, với những thủ đoạn tinh vi, Tiến đã từng nhiều lần thực hiện đưa ma túy về quê. 

Mới đây, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an Thừa Thiên - Huế bắt quả tang đối tượng Võ Đại Việt (SN 1979, trú xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc) đang tàng trữ trong túi xách cá nhân 4 bánh cần sa nặng 4kg, 198 viên ma túy tổng hợp.

Việt khai nhận, do nhiều lần qua lại làm ăn ở Lào, biết được việc mua bán ma túy rất dễ dàng và có lời cao nên nảy sinh ý định mua về Huế tiêu thụ. Sau đó, Việt lên cửa khẩu Việt Nam- Lào ở Nghệ An mua số ma túy của 1 đối tượng người Lào (không rõ tên tuổi). Sau khi mua được số ma túy trên, Việt đưa về Huế và trong khi chờ người đến giao dịch thì bị Công an bắt giữ.

Theo ông Trần Văn Hoa- Phó Bí thư Đảng ủy xã Lộc Bổn, tệ nạn ma túy ở trên địa bàn xã đang diễn biến phức tạp. Thời gian gần đây, số đối tượng mua bán, sử dụng ma túy trở thành nỗi ám ảnh của những người đang ở quê nhà. Các đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy ở địa bàn hầu hết có đi qua Lào làm ăn, ở độ tuổi từ 18 đến 30 và số ma túy phần lớn được vận chuyển từ Lào về.

Nỗi đau từ ma túy

Theo nhận định từ  cơ quan công an địa phương, tình trạng lao động Lộc Bổn qua Lào làm ăn, rồi  mua bán ma túy tuồn về nước chưa có dấu hiệu dừng lại và ngày càng diễn biến phức tạp. 

Trong góc căn nhà lụp xụp, mái tôn che nắng mưa đã hoen gỉ, ông Bùi Công Cường (61 tuổi, trú làng Hòa Mỹ, xã Lộc Bổn) vừa sửa xe đạp cho khách, vừa cho chúng tôi biết, ông có con trai là Bùi Công Vũ (SN 1991) vừa bị TAND huyện  kết án 7 năm 3 tháng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy.

Hơn ba năm trước, Vũ sang Lào học nghề sửa chữa ô tô. Học xong Vũ ở lại Lào tìm việc mưu sinh. Nghe nó nói ở bên đó công việc cũng ổn và cũng có tiền. Cứ nghĩ Vũ đi làm rồi tích góp để sau ni lo cho gia đình nhưng không ngờ chuyển sang buôn bán ma túy. Đến nay, cả gia đình ông vẫn không tin đó là sự thật”.

Nằm khuất trong thôn Hòa Vang 4, xã Lộc Bổn, căn nhà của ông Trần Văn Sét luôn trong cảnh cửa đóng then cài. Ông Sét có con trai là Trần Văn Sáng (SN 1982) vừa bị kết án 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Trần Văn Sáng vừa bị kết án 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy
Trần Văn Sáng vừa bị kết án 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy

Mấy năm trước, Sáng  rời quê nghèo qua Lào lập nghiệp, Sáng hứa với gia đình, sẽ cố gắng dành dụm để sửa chữa ngôi nhà cho ba mẹ. Vì vậy, thời gian đầu, Sáng rất chăm chỉ làm ăn, dù không giàu sang nhưng cuộc sống của Sáng cũng thuộc dạng khá giả so với các bạn cùng trang lứa. Một lần, qua lời giới thiệu của bạn bè, Sáng tìm gặp Nọi (người Lào) mua 5 gói ma túy tổng hợp với giá 2.000 USD. Khi đưa về đến Việt Nam, Sáng cất giấu ma túy tại khu vực Cửa khẩu Lao Bảo và đến ngày cuối tháng 12/2017, Sáng  đưa đến một khách sạn tại TP. Đông Hà (Quảng Trị). Khi đang thực hiện giao dịch, Sáng bị Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ.

Theo ông Lê Anh Khoa, Phó Trưởng Công an (phụ trách) xã Lộc Bổn, hiện trên địa bàn xã có  24 đối tượng sử dụng ma túy có hồ sơ theo dõi. Khi biết các đối tượng này trở về địa phương, xã đều gọi hỏi, tuyên truyền, răn đe và yêu cầu viết bản cam kết không thực hiện các hành vi liên quan đến ma túy. Tuy nhiên, nhiều đối tượng dù đã viết cam kết nhưng rồi vẫn vi phạm, đi tù.

Thượng tá Trần Đăng Điền- Phó Trưởng Công an huyện Phú Lộc cho biết, tội phạm ma túy ở Lộc Bổn rất phức tạp và càng lo ngại hơn khi loại tội phạm này ngày càng trẻ hóa, tiềm ẩn nhiều hệ lụy cho xã hội. Nhiều đối tượng thanh thiếu niên ham chơi, đua đòi nhưng lười lao động nên rất dễ sa ngã vào ma túy bởi lợi nhuận thu được từ ma túy  rất cao. Hiện, Công an huyện đang phối hợp với Ban Chỉ đạo 138 của các cơ quan chức năng, đơn vị, ban ngành trên địa bàn tuyên truyền tác hại của ma túy đến người dân và những thanh niên đang làm ăn tại Lào. 

Đọc thêm