'Phụ kiện phụ nữ' và quyết định xử phạt hành chính của vị trưởng công an phường

(PLO) -Bênh mẹ trong lúc đang “khẩu chiến” với người dì, chị Nguyễn Thị Hạnh (SN 1985, ngụ đường Cầu Diễn, TDP Văn Trì, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm)lấy chiếc băng vệ sinh giơ trước mặt dì rồi lao vào đánh nhau. Bị công an phạt hành chính 950 ngàn đồng về hành vi đánh nhau và sỉ nhục người khác, Hạnh làm đơn khởi kiện, yêu cầu hủy quyết định xử phạt với mình.
Hình minh họa
Hình minh họa

Dì cháu “đại chiến”

Ngày 27/4/2016, TAND quận Bắc Từ Liêm đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hành chính về việc yêu cầu hủy quyết định hành chính. Nguyên đơn là chị Hạnh, bị đơn là Trưởng công an phường Minh Khai. 

Theo nguyên đơn, nguyên nhân sự việc bắt nguồn từ mâu thuẫn đất đai trong gia đình chị với người dì gần nhà. Nội bộ gia đình “bằng mặt nhưng không bằng lòng”, nhiều lần xảy ra cãi vã. 

Sáng 15/6/2015, chị Hạnh thấy mẹ và dì cãi nhau ỏm tỏi ngoài cổng nhà. Lúc đầu chị định làm “lơ”, nhưng khi nghe người dì chỉ đích danh, chị Hạnh cũng vùng chạy ra ngoài hơn thua. 

“Bà ấy nói tôi là “gái bán hoa” lấy tiền về xây nhà cho bố mẹ. Tôi yêu cầu bà ấy không được vu khống và sỉ nhục bởi tôi hoàn toàn trong sạch”, nguyên đơn trình bày.

Theo cáo trạng của cơ quan công tố, sau khi yêu cầu trên không được người dì đáp lại, chị Hạnh đã rút “phụ kiện” là chiếc băng vệ sinh đã qua sử dụng ra giơ đi giơ lại trước mặt người dì và chửi mắng. 

Lập tức, người dì không chịu thua, cũng xông tới tóm tay cháu gái giằng co. Người cháu tiếp tục nhổ nước bọt về phía dì nhưng không trúng. Bà này cũng đáp trả và trúng mặt cháu.

Được mọi người can ngăn, ai về nhà nấy. Nhưng về nhà ấm ức, chị Hạnh làm đơn đến Công an phường Minh Khai tố cáo dì có hành vi sỉ nhục, đánh chị. 

Bất ngờ là sau khi thu thập thông tin và chứng cứ, ngày 5/10/2015, Công an phường Minh Khai ra quyết định xử phạt hành chính đối với chị Hạnh gồm hai hành vi: đánh nhau, mức phạt 750 ngàn đồng và sỉ nhục người khác, mức phạt 200 ngàn đồng. Người dì cũng bị xử phạt hành chính 750 ngàn đồng về hành vi đánh nhau.

Tranh cãi quyết liệt vụ kiện công an “thiên vị”

Chị Hạnh cho rằng quyết định xử phạt của Công an phường là không công tâm, vì chị chưa hề đánh dì, trong khi trước đó người dì vu khống chị bán dâm lấy tiền xây nhà cho mẹ và có hành vi đánh đập chị. Chị này làm đơn khiếu nại. 

Ngày 18/11/2015, Trưởng công an phường ban hành quyết định giữ nguyên quyết định xử phạt hành chính đã ban hành.

Không chấp nhận, chị Hạnh khởi kiện ra tòa án đề nghị hủy quyết định xử phạt hành chính và quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo của Trưởng công an phường. Tại phiên tòa, nguyên đơn giữ nguyên các trình bày như trên. 

Trong khi đó, Trưởng công an phường trình bày: Sau khi tiếp nhận đơn của chị Hạnh về việc kiện người dì đánh và sỉ nhục chị, Công an phường đã cử cán bộ điều tra.

Trên cơ sở những chứng cứ thu thập được, Công an phường ban hành hai quyết định xử phạt hành chính đối với chị Hạnh. Quan điểm của công an là chị Hạnh đã có hai hành vi, một là giơ “phụ kiện” nhằm sỉ nhục người khác, hai hành vi đánh nhau gây mất trật tự công cộng.

Theo Trưởng công an phường Minh Khai, việc xử phạt hành chính đối với chị Hạnh và người dì dựa trên cơ sở khách quan, không thiên vị và bảo lưu quyết định xử phạt hành chính này. 

Nguyên đơn và bị đơn trong phiên phúc thẩm ngày 29/7/2016.
Nguyên đơn và bị đơn trong phiên phúc thẩm ngày 29/7/2016. 

Ngoài ra, bị đơn còn giao nộp cho tòa án toàn bộ hồ sơ vụ việc trên. 

Về phía cơ quan công tố, đại diện VKSND nêu ý kiến cần rút kinh nghiệm với thẩm phán về việc nhận đơn và thụ lý đơn quá thời hạn luật định.

HĐXX cấp sơ thẩm sau khi xem xét hồ sơ vụ án nhận thấy Công an phường Minh Khai đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đúng thẩm quyền, đúng đối tượng. Tòa nhận định do hành vi của chị Hạnh và người dì xảy ra ngày 15/6/2015 tại TDP Văn Trì, phường Minh Khai chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, Trưởng công an phường đã vận dụng Nghị định 167/2013 ban hành ngày 12/11/2013 để xử phạt hành chính đối với hai người là có căn cứ. 

Từ nhận định trên, tòa sơ thẩm tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Hạnh.

Ngày 29/7/2016, TAND Hà Nội mở phiên phúc thẩm vụ án hành chính theo đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của nguyên đơn. Tại phiên xét xử này, nguyên đơn giữ nguyên ý kiến, còn bị đơn ủy quyền cho ông Nguyễn Hồng Việt, Phó trưởng Công an phường tham gia phiên tòa.

Tại buổi xét xử phúc thẩm, nguyên đơn cho rằng bản án sơ thẩm là chưa đúng, chị không hề khai như cáo trạng nêu. Theo chị Hạnh, chiếc băng vệ sinh được chị nhặt ở góc đường chứ không phải “phụ kiện” trên người chị. 

“Tôi mới cầm nó lên, bà Chung (tên người dì – PV) đã cầm lấy tay tôi lu loa rằng bị tôi kéo. Có việc lời qua tiếng lại nhưng tôi bị bà ấy đánh. Mình tôi bị thương tích. Sau đó tôi lên trình báo chứ công an có mặt tại hiện trường. Công an phường đã vu khống tôi. Tôi yêu cầu thay đổi bản án sơ thẩm”, nguyên đơn quả quyết.

Trong khi đó, phía bị đơn cho rằng quyết định xử phạt hành chính với dì cháu chị Hạnh là khách quan. Căn cứ vào hiện trường có 3 nhân chứng khẳng định nhìn thấy chị Hạnh và dì xảy ra xô xát. Trong quá trình thẩm định hồ sơ, xác định nguyên đơn có hai lỗi là đánh nhau và làm nhục người khác, quá trình điều tra bổ sung đã chứng minh được hai hành vi này của chị Hạnh. 

Bên cạnh đó, CQĐT đã tổ chức cho chị Hạnh đi giám định thương tích với tỷ lệ tổn hại 2% sức khỏe, chưa đủ truy tố trách nhiệm hình sự nên đã có văn bản xử phạt hành chính đối với người dì.

Đại diện VKS hỏi lại người khởi kiện quá trình xô xát, “hai tay bà Chung cầm khiến chị không cựa được thì sao bà ấy lại đánh chị”. Nguyên đơn cho rằng sau đó người dì đã vung được tay ra và đánh mình. 

“Những nhân chứng mà công an đưa ra đều là nhân chứng khống. Khi đó trong ngách chỉ có tôi và bà Chung, bên ngoài ngõ làm đường nhưng khoảng cách xa không ai thấy được. Tôi yêu cầu đưa những nhân chứng kia ra đối chất. Tôi là người bị đánh mà họ xử phạt là sai”, chị Hạnh tranh luận.

Điều tra viên thụ lý hồ sơ vụ việc trên cũng có mặt tại phiên tòa, vị này cho rằng việc thu thập lời khai của các nhân chứng hoàn toàn khách quan. Xô xát xảy ra, cả hai đều có thương tích. 

Sau giờ nghị án, HĐXX bác kháng cáo của nguyên đơn, quyết định xử phạt hành chính của Trưởng công an phường là đúng thẩm quyền quy định. Nguyên đơn có hành vi vi phạm trật tự, lời khai của hai người trùng khớp, đã xử lý bà Chung về hành vi đánh nhau. 

Bản án vừa tuyên, nguyên đơn cho biết sẽ làm đơn giám đốc thẩm để đòi lại danh dự cho mình.

Đọc thêm