Thất vọng từ một hình phạt

(PLO) - Sau 5 lần tạm hoãn, trong phiên xét xử tại TAND quận Hà Đông ngày 20/3/2018, đối tượng Nguyễn Mậu Chiến đã bị kết án 13 tháng tù vì tội buôn lậu 36kg sừng tê giác. Ngoài đối tượng Chiến, ba đồng phạm liên quan gồm hai người cháu và vợ của Nguyễn Mậu Chiến đã được trả tự do ngay sau phiên tòa. 
Các bị cáo tại tòa (Ảnh VOV)
Các bị cáo tại tòa (Ảnh VOV)

Kết quả phiên tòa cũng dấy lên câu hỏi liệu mức phạt tù 13 tháng có đủ sức răn đe với một kẻ được cho là cầm đầu đường dây buôn bán trái phép sừng tê giác, ngà voi và các sản phẩm từ động vật hoang dã (ĐVHD) khác từ châu Phi về Việt Nam và đã giết hại hàng trăm cá thể voi và tê giác ở châu Phi hay không.

Sau buổi xét xử, bà Bùi Thị Hà – Giám đốc phòng Chính sách và Pháp luật Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) chia sẻ: “ENV đã hy vọng vào một bản án thích đáng sẽ được đưa ra trong phiên tòa, không những trừng trị đối tượng phạm tội mà còn góp phần răn đe, phòng ngừa tội phạm về ĐVHD. Nhưng rất đáng thất vọng, mức án 13 tháng tù giam được đưa ra hôm nay đã không phản ánh đúng tính chất nghiêm trọng của vụ việc cũng như các đối tượng phạm tội”.

Bà Hà cũng cho biết thêm: “ENV sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để kháng nghị bản án được đưa ra ngày hôm nay. Chúng ta phải đảm bảo sự hiệu quả và tính lâu bền trong hoạt động triệt phá những mạng lưới tội phạm buôn bán ĐVHD bằng những chế tài xử phạt nghiêm minh, tạo sức răn đe đối với các hành vi phạm tội, ngăn ngừa việc tái phạm cũng như cảnh tỉnh những kẻ cầm đầu các mạng lưới tội phạm khác”.

ENV kêu gọi các cơ quan chức năng mở rộng điều tra để chứng minh vụ tịch thu sừng tê giác và các tang vật ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm trên không đơn thuần chỉ là vi phạm quy mô nhỏ mà là cả một mạng lưới tội phạm tinh vi có tổ chức do Nguyễn Mậu Chiến cầm đầu với sự tham gia của đồng bọn.  ENV cũng khuyến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá đóng cửa cơ sở nuôi nhốt hổ của đối tượng Chiến và tịch thu các cá thể hổ đang bị nuôi nhốt tại đây. Cơ sở nuôi nhốt hổ này gần như đã “bị bỏ quên” chưa bị xử lý từ tháng 7/2017. Cho tới thời điểm này vẫn chưa có quyết định đóng cửa cơ sở cho đến khi có kết luận chính thức của tòa, cũng như kết quả kiểm tra ADN để chứng minh hai cá thể hổ con đông lạnh được phát hiện trong quá trình bắt giữ có nguồn gốc từ cơ sở nuôi hổ của đối tượng Chiến. 

Ở góc độ pháp luật, BLHS 2017 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã tăng mức phạt tù tối đa đối với tội phạm về ĐVHD từ 7 năm lên đến 15 năm tù. ENV hy vọng với khung pháp lý mới cùng việc tăng cường điều tra, triệt phá các mạng lưới buôn lậu ĐVHD, những đối tượng có hành vi giết hại, buôn bán động vật quý hiếm như tê giác, voi làm xấu hình ảnh Việt Nam như đối tượng Chiến sẽ bị khởi tố và trừng trị thích đáng.

Đọc thêm