Vi phạm quy định chống dịch có thể lĩnh 12 năm tù

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những ngày qua, lực lượng chức năng các địa phương liên tục phát hiện các vụ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, tự ý trốn khỏi khu cách ly khiến nguy cơ bùng phát đợt dịch mới càng cao. Từ những đợt bùng dịch trước, vấn đề quản lý người xuất nhập cảnh được xem là “chìa khoá” bảo vệ thành quả chống dịch.
Các đối tượng nhập cảnh trái phép bị bắt giữ tại Bình Phước.
Các đối tượng nhập cảnh trái phép bị bắt giữ tại Bình Phước.

Liên tiếp phát hiện các vụ nhập cảnh trái phép

Công an tỉnh Phú Thọ đang truy tìm khẩn cấp đối tượng Trần Mạnh Hùng (32 tuổi, trú khu Bành, xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) về hành vi trốn khỏi khu cách ly tập trung tại tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, ngày 31/3, Hùng xuất cảnh sang tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Đến ngày 24/4, Hùng vượt biên trái phép từ Trung Quốc về Cao Bằng qua đường mòn, lối mở. Ngày 25/4, Hùng bắt xe khách về Bến xe Mỹ Đình (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) và chơi game tại quán internet ở số 48 Mỹ Đình (Q.Nam Từ Liêm).

Khoảng 13 giờ ngày 25/4, Công an huyện Thanh Sơn phát hiện Hùng nhập cảnh trái phép và chưa qua cách ly y tế, đã đưa vào cách ly tập trung tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, dưới sự giám sát của 4 cán bộ Công an huyện Thanh Sơn. Tối cùng ngày, trong lúc chờ kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 lần 1, Hùng đã bỏ trốn khỏi khu cách ly. Đến 22 giờ 15 cùng ngày, mẫu xét nghiệm lần 1 của Hùng cho kết quả âm tính.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã có văn bản khẩn gửi Công an tỉnh Phú Thọ và các đơn vị nghiệp vụ liên quan tập trung truy tìm Hùng để đưa về tiếp tục thực hiện cách ly. Đồng thời, lập danh sách những người đã có tiếp xúc với Hùng để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp.

Ở diễn biến khác, mở rộng điều tra đường dây tổ chức, môi giới đưa người Trung Quốc nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép liên quan đến Đinh Xuân Hiền (29 tuổi, trú tỉnh Thái Bình), Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng tiếp tục tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 14 đối tượng khác trong đường dây, cư trú tại các tỉnh phía Bắc như Ninh Bình, Hà Nam, Hòa Bình, Hà Nội, Hưng Yên…

Theo thông tin ban đầu, chỉ riêng từ ngày 21/12 đến 29/12/2020, nhóm đối tượng này đã tổ chức đưa 49 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam lưu trú hoặc vào Việt Nam rồi tiếp tục sang Campuchia để làm việc cho các nhóm tội phạm đánh bạc, lừa đảo qua mạng internet do người Trung Quốc điều hành. 

Các đối tượng dùng ô tô để đón người Trung Quốc nhập cảnh trái phép (mỗi chuyến 3-4 người) tại các điểm hẹn gần khu vực biên giới rồi chở vào TP HCM hoặc Đồng Nai với mức giá khoảng 28-40 triệu đồng. Từ đây, sẽ có các đầu mối khác tiếp nhận, đưa người nhập cảnh trái phép tìm cách lưu trú trái phép hoặc sang Campuchia.

Tại Bình Phước, ngày 26/4, nhận được tin báo có nhóm người nước ngoài xuất hiện tại xã An Phú, huyện Hớn Quản, có dấu hiệu nhập cảnh trái phép, Công an xã An Phú phối hợp người dân chốt chặn, vây bắt. Đến 9h45 cùng ngày, nhóm người trên đang di chuyển ở khu vực ấp An Tân, xã An Phú, lực lượng chức năng liền tổ chức bắt giữ. Tuy nhiên, khi phát hiện lực lượng chức năng, những người này bỏ chạy, trốn vào vườn điều của người dân. Công an xã An Phú phối hợp với Ban chỉ huy quân sự xã cùng người dân bao vây, bắt 9 người đưa về trụ sở công an làm việc.

Tại cơ quan công an, 9 người này khai có quốc tịch Trung Quốc. Sau khi nhập cảnh vào Campuchia, nhóm này tổ chức vượt biên trái phép theo đường mòn, lối mở vào Việt Nam. Tuy nhiên, khi đang di chuyển vào địa bàn xã An Phú, huyện Hớn Quản thì bị phát hiện, bắt giữ. Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Hớn Quản đã chỉ đạo ngành y tế phối hợp điều tra truy vết, phun khử khuẩn khu vực nhóm người này lẩn trốn.

Các đối tượng liên quan đường dây tổ chức, môi giới đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị công an Đà Nẵng bắt giữ.
Các đối tượng liên quan đường dây tổ chức, môi giới đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị công an Đà Nẵng bắt giữ. 

Có thể bị xử lý hình sự

Trả lời báo chí về trường hợp nam thanh niên trốn khỏi khu cách ly ở Phú Thọ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Nếu đối tượng này bị bắt, sẽ bắt buộc cách ly y tế và bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng. Trường hợp phát sinh chi phí chống dịch Covid-19 từ 100 triệu đồng trở lên hoặc làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, Trần Mạnh Hùng sẽ bị xử lý hình sự. Người không tuân thủ quy định cách ly Covid-19 có thể bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng, phạt tù đến 12 năm”, ông Đặng Văn Cường cho biết.

Theo luật sư Cường, trong thời điểm dịch bệnh ở một số nước láng giềng đang diễn biến phức tạp, đặc biệt ở Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan, những đối tượng nhập cảnh trái phép, trốn tránh cách ly y tế, lực lượng chức năng cần áp dụng biện pháp cứng rắn, trong đó không loại trừ trách nhiệm hình sự.

Cụ thể: Mức phạt áp dụng cho người không tuân thủ cách ly theo quy định của Điều 240 Bộ luật Hình sự (BLHS) phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1 - 5 năm. Người phạm tội còn có thể bị áp dụng các khung hình phạt tăng nặng khác tại Điều 240 như:

- Phạt tù từ 5 - 10 năm khi dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc làm chết một người.

- Phạt tù từ 10 - 12 năm khi dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ hoặc làm chết 2 người trở lên. Ngoài ra, tại khoản 4 Điều 240 quy định, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm. 

Trong khuyến cáo phát ra ngày 27/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Thái Lan và Việt Nam nhằm lên phương án tổ chức chuyến bay hồi hương cho công dân. Đại sứ quán đề nghị bà con không cố gắng di chuyển về Việt Nam theo các đường dây đưa người trái phép. Đại sứ quán đề nghị bà con hạn chế tối đa đi đến các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người, hạn chế di chuyển giữa các địa phương và liên hệ ngay với các nhà chức trách Thái Lan theo các đường dây nóng của Chính phủ Thái Lan về Covid-19 để được hỗ trợ trong trường hợp có triệu chứng nhiễm bệnh.

Đọc thêm