Vụ giết người, đốt xe tạo hiện trường giả ở Đắk Nông: Nghi can từng đào mộ trộm xác chết bất thành

(PLVN) - Chỉ vì nợ số tiền quá lớn nên nghi can đã nghĩ ra cách tìm người chết thay mình để trốn nợ và vợ con hưởng 18 tỷ đồng tiền bảo hiểm. Trước đó, nghi can từng đến nghĩa địa của xã Quảng Khê (huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) để đào trộm mộ với ý định tìm một xác chết thay thế mình.
Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo thông tin về vụ án
Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo thông tin về vụ án

Sáng 11/5, Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo: “Thông tin kết quả điều tra ban đầu về vụ án giết người, tạo hiện trường giả xảy ra ngày 4/5, tại huyện Đắk G’long”.

Tại buổi họp báo, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: Cơ quan chức năng đang tạm giữ hình sự đối với nghi can Đỗ Văn Minh (SN 1972, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) để điều tra, làm rõ vụ giết người, dựng hiện trường giả. Nạn nhân trong vụ án trên là anh Trần Nho Vương (SN 1995, cháu vợ ông Minh).

Trước đó, ngày 4/5, người dân phát hiện 1 xe bán tải bốc cháy bên lề đường quốc lộ 28 (địa phận xã Đắk Som, huyện Đắk G’long). Bên trong, có một thi thể ở ghế tài xế trong tình trạng chết cháy, biến dạng không thể nhận dạng. 

Thi thể bị biến dạng bên trong xe bán tải cháy trơ khung
 Thi thể bị biến dạng bên trong xe bán tải cháy trơ khung

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, Công an tỉnh Đắk Nông nhận định: Đây không phải là vụ tai nạn giao thông mà đây là vụ giết người, đốt xác để phi tang, tạo hiện trường giả. Công tác khám nghiệm tử thi và lấy mẫu để giám định, xác định danh tính nạn nhân tức tốc được triển khai.

Qua xác minh, bước đầu xác định xe ô tô bán tải BKS 51C-71570 bị cháy rụi trên là xe của Đỗ Văn Minh, được mua lại của một doanh nghiệp dưới TP HCM.

Ông Minh có một số đất rẫy tại huyện Đắk G’long (tỉnh Đắk Nông) nên cuối tuần thường đi thăm rẫy bằng ô tô. Tối 3/5, ông Minh đến rẫy của cháu mình là anh Vương được Vương nấu cơm cho ăn. Đến 5h, ngày 4/5, ông Minh đánh 2 phát vào trán anh Vương khiến nạn nhân tử vong.

Sau khi sát hại anh Vương, nghi phạm đưa thi thể nạn nhân lên ôtô bán tải của mình điều khiển đến địa phận bon B’Nơr (xã Đắk Som, huyện Đắk Glong) tông vào cột mốc bên đường rồi đốt xe tạo hiện trường mình bị tai nạn và chết trong xe bị cháy.

Sau khi gây án, ông Minh đi bộ về một nhà người dân đã gửi xe máy trước đó để bỏ trốn xuống Bình Phước. Ngày 10/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ nghi can Đỗ Văn Minh khi đang lẩn trốn tại địa phận tỉnh Bình Phước.

Nghi can Minh tại cơ quan công an
 Nghi can Minh tại cơ quan công an

Điều tra ban đầu cho thấy, do nợ hơn 10 tỷ đồng nên nghi can đã nghĩ ra cách tìm người chết thay mình để lấy tiền bảo hiểm. Lý do, đầu năm 2020, đối tượng này mua một gói bảo hiểm trị giá hơn 200 triệu đồng, nếu Minh chết sẽ được hưởng khoản tiền bảo hiểm khoảng 18 tỷ đồng. Bước đầu phán đoán có thể đối tượng đã âm mưu tìm một xác chết để thay thế mình, nhằm mục đích trốn nợ và để vợ con hưởng số tiền bảo hiểm trên.

Tại cơ quan công an, nghi can Đỗ Văn Minh đã khai nhận là thủ phạm thực hiện hành vi giết anh Trần Nho Vương, sau đó tạo hiện trường giả bằng cách đưa nạn nhân lên xe ô tô đốt xác phi tang. 

Sau khi bỏ trốn xuống Bình Phước, đối tượng Minh vẫn thường xuyên xem camera của gia đình, nắm bắt cụ thể diễn biến tại nhà, kể cả việc đám tang của mình. 

Theo Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông, đối tượng Minh trước đó từng một mình tìm đến nghĩa địa của xã Quảng Khê (huyện Đắk G’Long) để đào trộm mộ với ý định tìm một xác chết thay thế mình. Đó là mộ của một người dân địa phương, mới mất cách đó 1 tuần. Tuy nhiên kế hoạch trộm mộ không thành. Khi được hỏi tại sao không lấy trộm thi thể đó, Minh khai nhận, do mệt quá nên không thể đào tiếp được, dù đã đào đến nắp quan tài.

Công an tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án./. 

Đọc thêm