Phát huy sứ mệnh của báo chí trong xây dựng người Hà Nội văn minh

(PLVN) - Nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, chiều 24/3, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ Hà Nội, Hội Nhà báo TP Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức Hội nghị tọa đàm “Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
Phát huy sứ mệnh của báo chí trong xây dựng người Hà Nội văn minh

Báo chí tiên phong trong gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô

Khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Huy Cường, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển văn hóa Thủ đô. Đây không chỉ là động lực phát triển mà còn gắn liền với các giá trị nhân văn sâu sắc của Thăng Long - Hà Nội.

Thời gian qua, báo chí Hà Nội đã đồng hành cùng TP trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lối sống văn minh, trách nhiệm công dân, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Hội nghị lần này tập trung thảo luận hai nội dung chính: Vai trò, trách nhiệm của báo chí, truyền thông và sự phối hợp trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và giải pháp nâng cao hiệu quả báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Ông Nguyễn Huy Cường nhấn mạnh rằng để xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” đến năm 2030, tầm nhìn 2045, con người Hà Nội cần được đặt vào vị trí trung tâm. Hội nghị kỳ vọng đưa ra nhiều giải pháp thiết thực giúp báo chí phát huy vai trò của mình.

Ông Nguyễn Huy Cường, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ Hà Nội phát biểu khai mạc

Ông Nguyễn Huy Cường, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ Hà Nội phát biểu khai mạc

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng nhận định, trải qua bao thăng trầm lịch sử, người Hà Nội luôn được nhắc đến với những phẩm chất cao đẹpnhư thanh lịch, văn minh, nhân hậu, trí tuệ và trách nhiệm. Những giá trị ấy không chỉ tạo nên bản sắc riêng của Thủ đô mà còn là niềm tự hào của mỗi người con Hà Nội.

Ông Nguyễn Mạnh Hưng tin rằng, với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo, các nhà báo giàu kinh nghiệm, hội nghị sẽ đưa ra những giải pháp hiệu quả, giúp báo chí tiếp tục là lực lượng tiên phong trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô.

Ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu chào mừng.

Ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu chào mừng.

Báo chí góp phần lan tỏa, định hướng văn hoá ứng xử

Trình bày tham luận với chủ đề “Báo Nhân dân tiên phong trong tuyên truyền lan tỏa giá trị văn hóa Hà Nội; xây dựng hình ảnh người hà nội thanh lịch, văn minh”, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng ban Điện tử báo Nhân dân cho biết, bên cạnh chức năng phản ánh, tuyên truyền, báo chí còn có vai trò định hướng, hình thành, lan tỏa chuẩn mực văn hóa ứng xử. Xác định vai trò như vậy, trước tình trạng lệch chuẩn trong văn hóa ứng xử của một bộ phận người dân, đồng hành cùng UBND TP Hà Nội trong việc tuyên truyền người dân thực hiện Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, Báo Nhân dân đã có nhiều bài viết phản ánh kịp thời, phân tích, cảnh báo thiết thực, góp phần chấn chỉnh hành vi thiếu chuẩn, xây dựng văn hóa ứng xử trong xã hội ở thủ đô Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng ban Điện tử báo Nhân dân phát biểu tham luận.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng ban Điện tử báo Nhân dân phát biểu tham luận.

Để xây dựng một nếp sống văn minh cho người dân, nhận diện, phản ánh và lên án là chưa đủ, quan trọng không kém là việc thay đổi nhận thức của người dân, hướng người dân tới một đời sống văn hóa, văn minh và nhân văn hơn. Nói cách khác, để chuẩn mực văn hóa ứng xử “ăn sâu, bám rễ” trong cộng đồng, báo chí cần thường xuyên đăng tải những bài viết về gương người tốt, việc tốt, nhân rộng những hành động đẹp trong ứng xử của người dân Thủ đô, từ đó giúp thay đổi hành vi, cách ứng xử trong cộng đồng.

Cùng quan điểm, ông Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong cho biết, Báo Tiền Phong luôn ý thức về vai trò, trách nhiệm tiên phong, nêu gương trong nhiều phong trào lan tỏa những điều tốt đẹp. Xác định thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động, phong trào mang tính dẫn dắt, Tiền Phong có nhiều bài, tuyến bài lan tỏa những hành động đẹp của lực lượng thanh niên trong đời sống, xem đó như những tấm gương để cộng đồng có thể tự soi và sửa mình.

Ông Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong phát biểu tại toạ đàm

Ông Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong phát biểu tại toạ đàm

Bên cạnh đó, Tiền Phong cũng là cơ quan báo chí quan tâm, có trách nhiệm trong phản ánh khách quan mọi mặt đời sống trên địa bàn Thủ đô. Thông tin đăng tải trên mặt báo luôn đi theo phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, nhân lên những điều tốt đẹp để xã hội ngày càng tốt hơn.

Nhấn mạnh công sở và nơi công cộng là hai trong số môi trường thể hiện rõ nhất chuẩn mực văn hóa của con người của vùng đất ấy, ông Phùng Công Sưởng nhận định, Hà Nội không chỉ của Hà Nội mà còn của cả nước, văn hóa ứng xử ở Thủ đô sẽ tạo ra ấn tượng đầu tiên và sâu sắc nhất tới du khách, đặc biệt là du khách quốc tế.

Vì lẽ đó, tuyên truyền về quy tắc ứng xử nơi công cộng được các cấp, ngành, báo chí truyền thông quan tâm. Những quy tắc cô đọng, dễ nhớ mang tính chất khuyến khích “nên làm”, “không nên làm” gieo vào tâm thức mỗi người, tạo ra những thước đo chung về chuẩn mực ứng xử trong các mối quan hệ.

Tận dụng nền tảng số

Phát biểu tham luận “Giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông báo chí trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch” tại hội nghị, ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam VOV bày tỏ, việc truyền thông trên báo chí đã đạt được độ phủ rộng, nhưng nội dung tuyên truyền của một số sản phẩm báo chí chưa thực sự hấp dẫn và chưa theo kịp sự thay đổi của công chúng, nhất là giới trẻ. Đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số, công tác truyền thông về Người Hà Nội thanh lịch chưa tận dụng triệt để công nghệ số, mạng xã hội để tiếp cận đa dạng đối tượng.

Ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam VOV phát biểu tham luận

Ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam VOV phát biểu tham luận

Để nâng cao hiệu quả truyền thông báo chí trong xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, ông Đồng Mạnh Hùng cho rằng, Hà Nội cần có một chiến lược mạnh mẽ để kết nối các cơ quan báo chí, cùng với đó thường xuyên cung cấp cho các nhà báo kiến thức, kỹ năng để việc truyền thông về người Hà Nội thanh lịch được dài lâu mà không rơi vào tình trạng nhàm chán, lặp đi lặp lại…

Đối với các cơ quan báo chí, cần nghiên cứu phân phối các tác phẩm báo chí, sản phẩm truyền thông về người Hà Nội thanh lịch trên các nền tảng trực tuyến để cung cấp nội dung truyền thông đa phương tiện như video ngắn, infographic, podcast… phù hợp với xu thế hiện nay.

Ông Đồng Mạnh Hùng đề xuất tận dụng mạng xã hội (Facebook, TikTok, YouTube) để tiếp cận giới trẻ, chú ý xây dựng các ứng dụng tương tác về văn hóa ứng xử Hà Nội, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hành. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp để kiểm soát và ngăn chặn các trang mạng xã hội, các kênh truyền thông không chính thống đăng tải những thông tin, hình ảnh sai sự thật hoặc cá biệt làm xấu hoặc hiểu sai về người Hà Nội thanh lịch…

Đọc thêm