Phát triển Chính phủ điện tử 2017: Bộ Tư pháp trong “top” 5 bộ dẫn đầu

(PLO) - Theo kết quả đánh giá, xếp hạng phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) Việt Nam 2017 do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố ngày 5/7, Bộ Tư pháp là Bộ đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng 5 bộ có chỉ số cao nhất về phát triển CPĐT.
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến  - một trong những tiêu chí quan trọng để xếp hạng phát triển CPĐT.  (Ảnh minh họa)
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến - một trong những tiêu chí quan trọng để xếp hạng phát triển CPĐT. (Ảnh minh họa)

Theo Báo cáo đánh giá và xếp hạng phát triển CPĐT Việt Nam 2017, ở hạng mục xếp hạng các bộ, cơ quan ngang bộ, việc cung cấp dịch vụ công chỉ ở mức trung bình với tỷ lệ dịch vụ có hồ sơ trực tuyến là 46,06%. Trong đó, Bộ Tài chính đi đầu với hơn 20 triệu hồ sơ được giải quyết trực tuyến. Sau đó lần lượt là Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường; 5 cơ quan cuối bảng xếp hạng lần lượt là Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Dân tộc (2 cơ quan này do đặc thù nên chưa cung cấp dịch vụ công trực tuyến  - một trong những tiêu chí quan trọng để xếp hạng), Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Giao thông Vận tải. Bên cạnh đó, với hạng mục các cơ quan thuộc Chính phủ, BHXH Việt Nam là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng côn nghệ thông tin (CNTT) để phát triển CPĐT.

Tại khối các tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng phát triển CPĐT, 5 tỉnh, thành phố có xếp hạng cao nhất lần lượt là Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Quảng Ninh và TP HCM; 5 tỉnh, thành phố xếp hạng thấp nhất tương ứng là Lai Châu, Bình Phước, Kon Tum, Sóc Trăng và Hậu Giang. Tuy nhiên, ngay các tỉnh đứng đầu bảng xếp hạng, chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến vẫn ở mức rất thấp. Cao nhất là tỉnh Thừa Thiên - Huế thì cũng mới ở mức 0,239 (tương ứng hơn 20%). Tính chung hết quý 2/2018, chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ giao dịch chỉ đạt 11,54%. Điều này cho thấy mục tiêu xây dựng CPĐT, trong đó có thủ tục hành chính điện tử còn quãng đường rất dài cần nỗ lực.

Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng đánh giá, với kết quả xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT/xây dựng CPĐT được công bố là cơ sở để các bộ, ngành, địa phương nắm được thực trạng, vị trí xếp hạng tương đối về mức độ ứng dụng CNTT - của cơ quan, đơn vị mình, biết được những tồn tại, hạn chế để từ đó có kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại các cơ quan góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành và cải cách thủ tục hành chính góp phần cải thiện Chỉ số phát triển CPĐT của Việt Nam.

Đặc biệt, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Chính phủ đã có kế hoạch rất cụ thể để ban hành Nghị quyết mới về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển CPĐT trong giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chuẩn bị cho việc thành lập Ủy ban Quốc gia về CPĐT (do Thủ tướng làm Chủ tịch với sự tham gia của các Bộ trưởng) trên cơ sở kiện toàn lại Ủy ban quốc gia về ứng dụng CNTT. 

Đồng thời, “Thủ tướng Chính phủ đang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đổi mới cách nghĩ, cách làm và phải làm  một cách quyết liệt công tác cải cách hành chính, phải gắn chặt cải cách hành chính với ứng dụng CNTT, xây dựng CPĐT, chính quyền điện tử các cấp và coi CNTT là công cụ, phương thức đổi mới, phát triển” – Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết. 

Đọc thêm