Phim thiếu nhi, 'đất trống' điện ảnh Việt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giữa các cuộc kêu gọi tẩy chay, “Trạng Tí” vẫn đạt doanh số trên 16 tỉ đồng sau vài ngày công chiếu. Điều này cho thấy nhu cầu lớn về phim điện ảnh dành cho thiếu nhi. Đây quả thật là mảnh đất xưa nay bị bỏ quên của những người làm phim Việt. 

“Trạng Tí” đạt doanh số trên 16 tỉ đồng sau vài ngày công chiếu.

“Trạng Tí” đạt doanh số trên 16 tỉ đồng sau vài ngày công chiếu.

Từ vài tháng trước công chiếu, “Trạng Tí” đã dính vào những lùm xùm không dứt. Từ câu chuyện bị tố “đối xử không hay” với tác giả nguyên tác truyện “Thần đồng đất Việt” cho đến cuộc đấu khẩu với nhiều pha “vạ miệng”, bị xem là coi thường khách hàng của những người chủ chốt trong đoàn làm phim. Hàng loạt người lên tiếng kêu gọi tẩy chay “triệt để” bộ phim. Khi trailer xuất hiện, phim “Trạng Tí” cũng bị đưa ra phân tích ở từng chi tiết và khen nhiều hơn chê.

Ra rạp giữa bối cảnh ấy, cộng với mối lo Covid-19, những tưởng “Trạng Tí” có thể trở thành một “bom xịt” của điện ảnh Việt. Ngoài dự đoán, bộ phim đạt doanh thu 16 tỉ đồng sau vài ngày công chiếu. Đáng tiếc là tình hình dịch bệnh căng thẳng đã khiến các cụm rạp phải tạm ngưng hoạt động. Nếu không, bộ phim rất có thể sẽ có mức doanh thu đáng kể trong bức tranh phim Việt ra rạp.

Dù cho giới phê bình vẫn chê bộ phim ở nhiều điểm như quá phóng tác so với nguyên tác, nhiều chi tiết vô lý, nhiều “hạt sạn” nằm ở lời thoại hay ngôn ngữ, phong tục, văn hóa… thì cũng không thể phủ nhận rằng, bộ phim có những điểm mạnh về phục trang đẹp, cảnh quay đẹp, hoành tráng, cốt truyện thu hút thiếu nhi và dàn diễn viên nhí đóng rất nhập vai. Nhiều người còn so sánh, “Trạng Tí” chính là “phiên bản nâng cấp” của loạt phim cổ tích thiếu nhi từng khiến hàng triệu thiếu nhi Việt thế hệ trước thổn thức. 

Một chương trình thiếu nhi nổi tiếng hàng chục năm nay là “Ngày xửa ngày xưa”. Mỗi khi công chiếu vở diễn là sốt vé, người xếp hàng dày đặc, thậm chí vé “chợ đen” bán công khai. Có thể thấy nhu cầu sản phẩm công chiếu cho thiếu nhi rất lớn, đặc biệt là dịp hè. Đáng tiếc là trước đến nay, quá hiếm hoi sản phẩm ra rạp cho thiếu nhi và phim thiếu nhi ngoại lại “ăn nên làm ra” ngay tại thị trường Việt Nam. 

Chúng ta có một kho tàng cổ tích, thần thoại… đồ sộ. Đó là chất liệu tốt để có thể biến thành những sản phẩm điện ảnh đặc sắc cho thiếu nhi, không chỉ giúp thị trường điện ảnh thiếu nhi Việt “khởi sắc” trên sân nhà mà còn góp phần thông qua các bộ phim hay giáo dục các em về lịch sử, văn hóa Việt, đề cao tinh thần nhân văn, tình yêu thương… Điều này rất đáng để các nhà làm phim cân nhắc. 

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm