Phó Chủ tịch QH: Khó chuyển cùng lúc 8 dự án cao tốc Bắc – Nam sang đầu tư công

(PLVN) - Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Phùng Quốc Hiển cho rằng, việc chuyển cùng lúc cả 8 dự án cao tốc Bắc - Nam sang hình thức đầu tư công là rất khó.
Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là 1 dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là 1 dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Tại phiên họp thứ 45, ngày 16/5, Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến chuẩn bị Kỳ họp thứ 9 của QH khóa XIV - dự kiến khai mạc ngày 20/5. Trong đó, Ủy ban Thường vụ QH đã cho ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể báo cáo, theo kết quả sơ tuyển, 7/8 dự án có từ 2 nhà đầu tư trở lên đã qua vòng sơ tuyển; 1 dự án thành phần (Vĩnh Hảo - Phan Thiết) không có nhà đầu tư nào qua được vòng sơ tuyển.

Các nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển có năng lực thi công tốt nhưng không có thế mạnh về tài chính và khả năng huy động vốn tín dụng. Do đó, có thể sẽ không lựa chọn được nhà đầu tư khi tổ chức đấu thầu do nhà đầu tư không huy động được nguồn vốn tín dụng.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Kinh tế của QH cho biết Thường trực Ủy ban Kinh tế đồng ý trong trường hợp cần thiết sẽ cân nhắc xem xét lựa chọn một số dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP khó thu hút được nhà đầu tư để chuyển sang đầu tư công, nhằm vừa đẩy nhanh được tiến độ triển khai các dự án vừa giảm bớt áp lực về huy động vốn cho các dự án PPP còn lại. 

Đồng thời, bảo đảm tuân thủ quy định tại Điều 89 Luật Đầu tư công khi QH quyết định bố trí vốn bổ sung cho dự án trong giai đoạn 2021-2025 không quá 11.000 tỷ đồng (không quá 20% của 55.000 tỷ đồng đã phân bổ cho dự án).

Theo Nghị quyết 52/2017 của QH (thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến Bắc - Nam phía Đông), chỉ sau khi đấu thầu mà không thực hiện được mới báo cáo QH. 

Tuy nhiên, tại phiên thảo luận, cả Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đều cho biết dự kiến tháng 5 này mới mở thầu, song khả năng huy động tín dụng của các nhà đầu tư qua sơ tuyển là rất khó khả thi, do đó trình Ủy ban Thường vụ QH cho hướng tháo gỡ.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển khẳng định việc chuyển cùng lúc cả 8 dự án sang hình thức đầu tư công là rất khó, phải xin ý kiến cấp có thẩm quyền. Ủy ban Thường vụ QH yêu cầu các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị báo cáo tại phiên họp 45B của Ủy ban này (dự kiến giữa 2 đợt của Kỳ họp thứ 9 QH khóa XIV) để xem xét, nếu "đủ độ chín" thì trình xin ý kiến QH. 

Đọc thêm