Trong thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ông có thể chia sẻ về những kết quả nổi bật mà Vietnam Airlines đã đạt được trong năm qua và ý nghĩa của những thành tựu này đối với sự phát triển của hãng không, thưa ông?
Ông Đặng Anh Tuấn: Năm 2024 đã khép lại, đánh dấu một hành trình đầy thử thách nhưng cũng mang lại nhiều thành tựu đáng tự hào cho Vietnam Airlines.
Trong năm vừa qua, Vietnam Airlines đạt mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong lịch sử. Cụ thể, doanh thu gần 113 nghìn tỷ đồng, còn lợi nhuận đạt trên 7,7 nghìn tỷ đồng. Chúng tôi đã vận chuyển hơn 22,7 triệu lượt hành khách, vượt kế hoạch 0,5%, trong khi sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 315 nghìn tấn, tăng 15% so với mục tiêu. Tính đến cuối năm 2024, mạng lưới của Vietnam Airlines đã mở rộng với gần 100 đường bay nội địa và quốc tế, kết nối với hơn 1.150 điểm đến trên toàn cầu. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định vị thế của hãng không chỉ trong khu vực mà còn trên bản đồ hàng không thế giới.
Vietnam Airlines đã tái lập hoàn toàn mạng lưới bay nội địa, đồng thời khôi phục mạnh mẽ các đường bay quốc tế, kết nối hành khách đến những điểm đến trọng yếu. Hãng cũng mạnh dạn mở mới, mở lại đường bay đến những thị trường tiềm năng như Munich (Đức), Manila (Philippines), Phnom Penh (Campuchia), cùng các tuyến nội địa kết nối các trung tâm du lịch như Đà Nẵng – Đà Lạt, Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột và Đà Nẵng – Cần Thơ. Đặc biệt, việc triển khai khai thác máy bay thân rộng trên các tuyến bay đến Ấn Độ, Singapore, Trung Quốc đã khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Vietnam Airlines trên trường quốc tế.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước thông qua các hội nghị xúc tiến đầu tư, du lịch, các hoạt động quảng cáo chiến lược toàn cầu cũng như các hoạt động hỗ trợ cộng đồng khác được tổ chức trong suốt năm 2024. Các chương trình phát triển bền vững tiêu biểu như “Bay nhẹ tới Côn Đảo”, “Góp lá vá rừng” hay chiến dịch HeForShe hợp tác cùng UN Women đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao.
Năm 2024 cũng là năm mà Hãng nhận được nhiều giải thưởng danh giá như Thương hiệu Quốc gia; Hãng hàng không 5 sao xuất sắc của APEX; Top 25 Hãng hàng không an toàn nhất thế giới 2025; Top 5 hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do Cirium công bố.
Đặc biệt, ngày 30/11 vừa qua, Quốc hội đã thông qua các giải pháp cuối cùng trong Đề án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Airlines. Điều này đã tạo nền tảng vững chắc để hãng tái cơ cấu và phát triển bền vững giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045.
Những thành tựu này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để Vietnam Airlines bước vào năm 2025 với quyết tâm cao hơn. Hãng sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu, tinh gọn bộ máy, nâng cao năng suất lao động, đồng thời thực hiện tối ưu hóa chi phí, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và dẫn đầu trong ngành hàng không khu vực và vươn tầm thế giới.
Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm đầy cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức cho ngành hàng không. Ông đánh giá như thế nào về bối cảnh này và những yếu tố quan trọng mà Vietnam Airlines sẽ tập trung để duy trì lợi thế cạnh tranh?
Ông Đặng Anh Tuấn: Chúng tôi cho rằng năm 2025 sẽ là một năm đầy thử thách nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội lớn. Cơ hội quan trọng nhất đến từ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch toàn cầu và các hoạt động xúc tiến đầu tư quốc tế. Sau giai đoạn khủng hoảng do đại dịch, nhu cầu đi lại quốc tế đang tăng cao trở lại, tạo điều kiện thuận lợi để Vietnam Airlines mở rộng mạng lưới các tuyến bay quốc tế và khôi phục các đường bay bị gián đoạn. Điều này không chỉ gia tăng lượng hành khách mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế thông qua việc kết nối du lịch và thương mại.
Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong các hoạt động vận hành sẽ tiếp tục là yếu tố chiến lược để Vietnam Airlines duy trì lợi thế cạnh tranh. Từ quản lý, chăm sóc đội máy bay bay, phục vụ khách hàng đến tối ưu hóa chi phí... công nghệ không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Tuy nhiên, những thách thức đối với doanh nghiệp cũng không nhỏ. Biến động giá nhiên liệu, tỷ giá các đồng tiền bản tệ với đồng Đô la Mỹ vẫn là hai vấn đề lớn nhất, trực tiếp ảnh hưởng đến chi phí vận hành của ngành hàng không. Nếu giá dầu, giá Đô la Mỹ tiếp tục tăng trong năm tới, áp lực chi phí sẽ càng lớn. Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng không trong và ngoài nước, đòi hỏi chúng tôi phải liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát huy năng lực cạnh tranh cốt lõi.
Để gia tăng sức cạnh tranh và phát triển bền vững, Vietnam Airlines có kế hoạch hoặc triển khai những xu hướng mới nào trong năm 2025, thưa ông?
Ông Đặng Anh Tuấn: Năm 2025, Vietnam Airlines sẽ tập trung mạnh mẽ vào việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và triển khai các xu hướng mới nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Trọng tâm hàng đầu của chúng tôi là đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi hoạt động, từ quản lý vận hành, bảo dưỡng kỹ thuật đến dịch vụ khách hàng. Hiện tại, hãng đang triển khai các hệ thống quản lý dữ liệu hiện đại và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa lịch trình bay, giảm thiểu thời gian trễ chuyến, đồng thời mang đến trải nghiệm cá nhân hóa tốt hơn cho hành khách.
Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình Dịch vụ nâng tầm giai đoạn 3, tập trung vào yếu tố con người với mục tiêu đem trải nghiệm tuyệt vời nhất đến khách hàng trên từng dặm bay với Vietnam Airlines.
Vietnam Airlines cũng đặc biệt chú trọng phát triển các công nghệ bền vững, trong đó có việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trên một số tuyến bay quốc tế. Đây là chiến lược dài hạn nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững mà cộng đồng quốc tế đang đặt ra. Việc sử dụng SAF không chỉ là một hành động bảo vệ môi trường mà còn là một bước chuẩn bị cho tương lai của ngành hàng không
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về tính tiện lợi và tốc độ, hãng sẽ tiếp tục mở rộng các kênh đặt vé và thanh toán trực tuyến. Chúng tôi sẽ tích hợp các công nghệ tiên tiến như ví điện tử và blockchain để đảm bảo tính minh bạch và bảo mật tối đa. Đồng thời, các ứng dụng di động của hãng cũng sẽ được nâng cấp để trở thành nền tảng toàn diện cho hành khách, cung cấp mọi thông tin cần thiết từ đặt vé, quản lý hành trình đến cập nhật thông tin thời tiết và thủ tục sân bay.
Đặc biệt, Vietnam Airlines đặt mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng từ các xu hướng mới trong ngành hàng không thông qua việc mở rộng mạng lưới hợp tác, không chỉ với các Hãng hàng không mà còn với tối đa các loại hình vận tải khác. Điều này sẽ tối ưu hóa khả năng tiếp cận của hành khách và hàng hóa, tạo nên một hệ sinh thái dịch vụ hàng không toàn diện. Những kế hoạch này không chỉ giúp chúng tôi duy trì sức cạnh tranh mà còn khẳng định mạnh mẽ vị thế của Vietnam Airlines trên bản đồ hàng không quốc tế.
Nhìn rộng hơn, ông đánh giá ra sao về tiềm năng phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2025? Theo ông, các doanh nghiệp cần tập trung vào những yếu tố nào để thích nghi và vươn xa trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, thưa ông?
Ông Đặng Anh Tuấn: Trong năm 2025, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đứng trước cả cơ hội và thách thức khi kinh tế toàn cầu dần phục hồi sau đại dịch, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều biến động khó lường. Tuy vậy, cá nhân tôi cho rằng cơ hội vẫn là chủ đạo với sự chuyển động, vươn mình của đất nước, với nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, môi trường đầu tư cải thiện cùng sự hỗ trợ từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, doanh nghiệp Việt Nam có thể kỳ vọng vào việc mở rộng thị trường và tăng cường năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần tập trung vào một số yếu tố cốt lõi.
Trước hết, trong bối cảnh toàn cầu hóa, đầu tư vào công nghệ và đổi mới sáng tạo là yếu tố tiên quyết. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa quy trình sản xuất, quản lý và tiếp cận khách hàng. Đây không chỉ là yếu tố giúp tăng hiệu quả hoạt động mà còn giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi không ngừng của thị trường.
Thứ hai, việc xây dựng và duy trì chuỗi cung ứng bền vững là một ưu tiên không thể bỏ qua. Trước những bất ổn về chính trị, kinh tế và môi trường ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp cần tìm kiếm các giải pháp hợp tác mới, tăng cường nội lực và đảm bảo sự linh hoạt trong hệ thống chuỗi cung ứng của mình.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng phát triển bền vững và thực hiện trách nhiệm xã hội. Các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đang trở thành yếu tố quan trọng trong việc đánh giá năng lực và tiềm năng hợp tác của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh hợp tác quốc tế ngày càng được mở rộng.
Cuối cùng, yếu tố con người chính là chìa khóa thành công. Đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ đáp ứng yêu cầu thị trường nội địa mà còn sẵn sàng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Với tinh thần kiên định, đổi mới và hợp tác, tôi tin rằng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có đầy đủ nền tảng để vươn xa hơn trong năm tới, tiếp tục khẳng định vị thế kinh tế mạnh mẽ và hội nhập quốc tế một cách sâu rộng.
Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!