Theo tờ Independent, nghi lễ nữ giới tặng socola cho nam ở Nhật Bản được gọi là giri choco, bắt đầu từ những năm 1950 và có nghĩa là “nghĩa vụ socola”.
Thời bấy giờ, phụ nữ tại các công sở của Nhật Bản sẽ mua socola tặng cho đồng nghiệp nam vào ngày 14/2.
Đến đầu những năm 1980, các công ty sản xuất socola cổ vũ nam giới mua socola tặng lại phụ nữ vào ngày 14/3, tức Ngày Valentine Trắng, nhằm tăng doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, đến nay, ngày càng có nhiều phụ nữ phản đối truyền thống tặng socola đồng nghiệp vào Ngày Valentine. Thay vào đó, họ chọn mua quà cho bản thân thay vì chi hàng nghìn yên để mua socola cho đàn ông.
Một số công ty tại Nhật Bản cũng đã cấm truyền thống tặng socola mà người nhiều ở nước này xem là một hình thức lạm quyền và quấy rầy phụ nữ.
Trong năm 2019, một khảo sát với nữ giới ở Nhật Bản cho thấy có hơn 60% những người được hỏi cho biết sẽ mua socola cho bản thân vào Ngày Valentine và chỉ có 35% phụ nữ tham gia khảo sát vẫn nói sẽ mua tặng đồng nghiệp nam.
Hơn 65% những người tham gia khảo sát cho biết sẽ tặng socola cho người thân, trong khi 36% nói sẽ tặng món quà này cho đối tác hoặc những người mà họ quý mến.
Năm ngoái, hãng sản xuất socola của Bỉ Godiva cũng đã kêu gọi các doanh nghiệp khuyến khích phụ nữ không tặng socola cho nam giới tại nơi làm việc nếu họ làm vậy chỉ vì áp lực.