PMU6, nhà thầu Sơn Hải và những 'ồn ào' tại gói thầu ngàn tỷ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chưa đây 4 tháng, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) đã 2 lần phát văn bản “kêu cứu”. Và cũng chừng đó thời gian, Ban Quản lý dự án 6 (PMU6 - Bộ GTVT) cũng phải 2 lần lên tiếng vì đang trong “vai” chủ đầu tư của một dự án cao tốc.
“Lời qua tiếng lại” về nghiệm thu, thanh toán tại Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu giữa Sơn Hải và PMU6 vừa lắng xuống, thì hôm 15/10 lại có nghi vấn phá hoại tại dự án này.

“Lời qua tiếng lại” về nghiệm thu, thanh toán tại Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu giữa Sơn Hải và PMU6 vừa lắng xuống, thì hôm 15/10 lại có nghi vấn phá hoại tại dự án này.

Nhiều chuyện gần đây liên quan tới Gói thầu XL01 cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), trị giá gần 1.200 tỷ do PMU6 làm chủ đầu tư.

Được biết, Sơn Hải là một thành viên trong liên danh nhà thầu thi công dự án này, cuối tháng 6/2023 đã bất ngờ có đơn gửi thẳng Bộ GTVT “tố” bị chủ đầu tư gây khó dễ trong việc dự toán, nghiệm thu, thanh toán công trình?

Việc này lập tức gây xôn xao giới thầu xây lắp cả nước, vì lẽ thường, chủ đầu tư nắm trong tay nhiều quyền lực, nhà thầu vì thế phải mềm mỏng, thậm chí phải cầu cạnh chủ đầu tư mới mong được việc. Nhưng thực tế, Sơn Hải đã dám “bật” lại chủ đầu tư, mà chủ đầu tư ở đây thực chất là đơn vị thuộc Bộ GTVT.

"Ở Dự án cao tốc Bắc - Nam, việc nào thuộc thẩm quyền của chúng tôi, chúng tôi quyết ngay. Việc nào vượt thẩm quyền, chúng tôi cũng phải báo cáo xin ý kiến ngay, Giám đốc PMU6 Trần Hữu Hải

Hẳn nhiên sau đó, cả Bộ GTVT và PMU6 đều lên tiếng khẳng định, đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam, không có chuyện các PMU và cơ quan quản lý Nhà nước gây khó dễ, cản trở nhà thầu trong việc thi công, thanh toán dự án.

Ở thời điểm này, chúng tôi không bàn sâu về phản ánh nói trên của Sơn Hải và phản hồi sau đó của Bộ GTVT - ai đúng, ai sai mà chỉ xin nhắc lại những tuyên bố được giới thầu xây lắp cho là “khác người” của nhà thầu Sơn Hải cách đây chừng 8-10 năm tại các như Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 và QL14 qua Tây Nguyên.

Cụ thể, tại 2 quốc lộ này, Sơn Hải đều tham gia thi công và dám tuyên bố, dám cắm biển “Bảo hành công trình 5 năm”, trong khi Bộ GTVT chỉ yêu cầu 4 năm. Lúc đó, nhiều người nói nhà thầu này “chơi trội”, “đánh bóng thương hiệu”…, nhưng thực tế nhiều năm sau, trên các tuyến đường này, chất lượng mặt đường do Sơn Hải thi công vẫn đảm bảo… Tuy nhiên, phía nhà thầu sau đó phải đối mặt với nhiều phiền toái vì nghi vấn bị đổ hóa chất phá hoại mặt đường QL1 đoạn qua Quảng Bình hồi 2015.

Sự việc này lúc bấy giờ cũng “ồn ào”, Công an Quảng Bình cũng đã lấy mẫu gửi Cục Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) giám định, nhưng sau không thấy công bố chính thức kết quả điều tra, xác minh nghi can là ai.

PMU6 là chủ đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu)

PMU6 là chủ đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu)

Trao đổi với PLVN, ông Trần Hữu Hải - Giám đốc PMU6 khẳng định, với vai trò là chủ đầu tư, Ban luôn đồng hành với các nhà thầu xây lắp không chỉ trên công trường cao tốc Bắc - Nam mà cả những thủ tục nội nghiệp để khởi công, khánh thành một dự án.

“Việc nào thuộc thẩm quyền của chúng tôi, chúng tôi quyết ngay. Việc nào vượt thẩm quyền, chúng tôi cũng phải báo cáo xin ý kiến ngay”, ông Trần Hữu Hải khẳng định.

Liên quan tới lá Đơn trình báo khẩn cấp cách đây 2 ngày của Sơn Hải về việc mặt đường bê tông nhựa đoạn qua Km382 - Km384 thuộc cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị nghi đổ hóa chất phá hoại, Giám đốc PMU6 cho hay, ngày 16/10, PMU6 đã báo cáo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng.

“Cùng ngày, Ban cũng đã có văn bản số 1844/BQLDA6-BĐH-NS-DC gửi UBND Thị xã Nghi Sơn, Công an Thị xã Nghi Sơn và chính quyền xã Tân Trường… đề nghị quan tâm, giúp đỡ xác minh làm rõ những nội dung trình báo của Tập đoàn Sơn Hải. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương để làm rõ phản ánh nói trên của nhà thầu”, lời ông Trần Hữu Hải.

Cũng vấn đề này, sáng nay - 17/10, trao đổi nhanh PLVN, ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), thông tin thêm: “Bộ đã nắm được việc này rồi, đã chỉ đạo PMU6 phối hợp với địa phương, nhà thầu để làm rõ. Việc có vết trên mặt đường cần phải được kiểm tra mới đánh giá được nó có ảnh hưởng tới chất lượng của mặt đường hay không”.

Như vậy, chỉ chưa đầy 4 tháng, tại một gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam, Sơn Hải đã 2 lần phát văn bản “kêu cứu”. Và cũng chừng đó thời gian, PMU6 cũng phải 2 lần lên tiếng vì đang trong “vai” một chủ đầu tư.

Được biết, ở dự án cao tốc này, Sơn Hải từng tuyên bố sẽ bảo hành công trình 10 năm. Và để tiện cho người tham gia giao thông giám sát, nhà thầu này đề nghị công khai cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến như đã từng làm ở QL1 và QL14 qua Tây Nguyên.

Ngăn chặn nhũng nhiễu trong giải ngân, thanh toán

"Với các dự án đang triển khai thi công, các chủ đầu tư bám sát công trường, phối hợp tháo gỡ vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu, chuyển đổi đất rừng, đất lúa…, hỗ trợ các nhà thầu trong thủ tục nghiệm thu, thanh toán, ngăn chặn những trường hợp gây nhũng nhiễu trong thực hiện thủ tục giải ngân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng

Đọc thêm