Quảng bá du lịch địa phương - biến “trend” thành sức hút

(PLVN) -  Tận dụng nội dung xu hướng của người dùng mạng xã hội, du lịch các địa phương đã đưa ra nhiều hình thức quảng bá mới hấp dẫn giới trẻ.

Nhiều địa phương tận dụng TikTok để quảng bá du lịch.

Quảng bá du lịch từ “trend”

Ngày 9/5, Sở Du lịch TP Hải Phòng đã phát hành bản đồ món ngon Hải Phòng và phát tận tay cho người dân tại các nhà ga, bến xe để du khách thuận tiện trong việc tham quan, thưởng thức đặc sản ở thành phố Cảng. Tấm bản đồ nhận được nhiều lời khen ngợi bởi sự nhanh chóng bắt kịp trào lưu “foodtour” (tour khám phá ẩm thực) được nhiều người trẻ trải nghiệm thời gian gần đây.

Theo đó, các món ăn nổi tiếng của Hải Phòng như bánh đúc tàu, bánh đa cua, bánh mì cay, cà phê cốt dừa, cháo lòng, bánh bèo, nem chua Bà Cụ, giá bể xào... đều được giới thiệu chi tiết. “Đây là thống kê, giới thiệu ban đầu về các món ăn ngon cũng như địa chỉ để du khách ở xa về thuận tiện trong việc đi lại, thưởng thức ẩm thực địa phương. Sở sẽ xem xét và có điều chỉnh về các món ăn trong những lần xuất bản sau” – ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc sở Du lịch TP Hải Phòng chia sẻ. Nhờ xu hướng foodtour Hải Phòng, các món ăn đường phố ở đây ngày càng trở thành nét văn hóa độc đáo thu hút khách du lịch.

Không chỉ trào lưu foodtour, với sự phổ biến của “trend review” du lịch, nhiều địa điểm du lịch trở nên hấp dẫn, thu hút nhiều người đến khám phá. Theo khảo sát gần đây, chỉ riêng trên ứng dụng TikTok, các nội dung có gắn hashtag "#du lịch" thu hút gần 75 tỷ lượt xem. Trên mạng Instagram, hiện có tới khoảng 624 triệu bài đăng với từ khóa ''du lịch''. Còn trên mạng Facebook theo trang thông tin L'Écho Touristique của Pháp, các chuyên trang như ''Paris Je t'aime'', hoặc ''Géo France'' tạo ra hàng chục triệu lượt tương tác liên quan đến các điểm tham quan thú vị nhất. Điển hình, tại điểm du lịch nổi tiếng như Hội An, các điểm dịch vụ du lịch như resort, quán ăn, cà phê hay chỗ vui chơi được nhiều review tốt trên các nền tảng mạng xã hội đều trở nên đông đúc khách hơn.

Cao Bằng cũng là một địa phương nổi lên trong cộng đồng du lịch Việt Nam thời gian gần đây nhờ những video review của người dùng mạng xã hội. Trên TikTok, Facebook, Instagram gần đây, dòng nước xanh ngọc bích của Suối Lê Nin hay những thảo nguyên bao la, thác Bản Dốc ở Cao Bằng liên tục xuất hiện trên xu hướng. Nhờ hiệu ứng lan toả tốt, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn Cao Bằng làm địa điểm du lịch khám phá mới, bên cạnh những địa điểm quen thuộc như Hà Giang hay Sa Pa.

Trào lưu du lịch “foodtour” Hải Phòng.

Tiếp cận đối tượng khách trẻ

Trào lưu du lịch được tạo nên bởi những người dùng trẻ tuổi, có xu hướng tiếp cận nhiều hơn với chính những người dùng trẻ khác. Theo một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch hướng đến người trẻ đang trở thành một xu thế mạnh mẽ. Nghiên cứu chỉ ra, sẽ có hàng trăm triệu chuyến đi do người trẻ trên khắp thế giới thực hiện mỗi năm. Đáng nói hơn, nếu so sánh với các độ tuổi khác, thì người trẻ có xu hướng chi tiêu hơn cho các chuyến đi. Đồng thời, khả năng họ quay trở lại điểm du lịch nơi từng ghé qua, cũng sẽ cao hơn. Nhiều người ngày càng quan tâm về các nội dung tương tác, đánh giá về chất lượng điểm đến và có xu hướng “được” dẫn dắt bởi những người có tầm ảnh hưởng như nghệ sĩ hay các blogger nổi tiếng. Vì vậy, tận dụng các trào lưu du lịch để quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch là phương thức tốt để các địa phương phát triển du lịch theo xu hướng mới.

Trong số những nền tảng xã hội, Tiktok nhanh chóng chiếm lĩnh và trở thành kênh quảng bá du lịch dưới hình thức video ngắn hữu hiệu. Tiktok Việt Nam cũng từng thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá du lịch địa phương rất thành công như: #HelloVietnam, #HelloDanang, #HelloNinhbinh và mới nhất là #HelloQuangNam. Các trào lưu khác như triển khai chương trình #ancungtiktok, quảng bá cho ẩm thực Việt Nam cũng được tiếp cận rộng rãi.

Cơ hội quảng bá du lịch thông qua những trào lưu của người trẻ về du lịch, nhất là với du lịch địa phương rất lớn. Hiểu rõ tiềm năng, mới đây, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với kênh TikTok Đông Nam Á quảng bá du lịch các địa phương trong thời gian tới. Chương trình sẽ khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung ngắn về cảnh sắc, văn hóa, ẩm thực, phong cách sống của Việt Nam và chia sẻ trên nền tảng TikTok. Qua mỗi chuyến đi, người trẻ sẽ mong muốn được chia sẻ những trải nghiệm và kinh nghiệm du lịch của bản thân như một phần của văn hóa truyền thông xã hội. Nhờ những trải nghiệm thực tế khách quan và những giá trị thật được họ chia sẻ - thay vì những bài quảng cáo được “thổi” quá đà – người trẻ sẽ đưa ra quyết định lựa chọn điểm đến du lịch cho bản thân.

Nghệ An cũng là một trong những địa phương triển khai khai thác quảng bá trên nền tảng Tiktok. Tại thị xã Cửa Lò, ông Hoàng Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: “Vừa qua, thị xã tập trung đẩy mạnh hạ tầng số, qua video trên ứng dụng TikTok đã thu hút khá đông đối tượng, nhất là người trẻ. Thị xã đang tập trung kết hợp với Viettel để xây dựng du lịch thông minh với 4 nền tảng, đặc biệt trong đó có quản lý nhà nước về du lịch…”.

Với nền tảng công nghệ, TikTok tiếp tục tận dụng các ứng dụng thông minh, các hiệu ứng bắt mắt, tính năng tương tác mới lạ, kho sticker đa dạng, trẻ trung... cùng với cộng đồng người dùng và nhà sáng tạo nội dung năng động để mang đến nguồn cảm hứng mới cho du lịch. Thông qua nền tảng mới này, TikTok sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đồng thời cung cấp trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng và cơ hội phát triển cho các nhà sáng tạo nội dung.

Đọc thêm