Quốc hội không thể vô cảm, bỏ quên trẻ em bởi hậu quả rượu bia

(PLVN) - Thảo luận tại Hội trường sáng nay (23/5) về dự Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) cho biết bà cảm thấy dự thảo mới không phục vụ cho mục tiêu phòng chống tác hại của rượu bia, lấy lợi ích của người dân, người yếu thế là nạn nhân rượu bia làm cốt lõi. ĐB đề nghị Quốc hội hãy đề cao trách nhiệm, không vô cảm bỏ quên trẻ em, thanh thiếu niên - những nạn nhân yêu thế bởi hậu quả nặng nề của rượu bia khi bấm nút thông qua.
ĐB Phạm Thị Minh Hiền phát biểu trước Quốc hội
ĐB Phạm Thị Minh Hiền phát biểu trước Quốc hội

Băn khoăn về nhóm giải pháp có tính ngăn ngừa trong dự thảo Luật liệu đã đủ tạo nên rào cản vững chắc để giải quyết vấn đề ưu tiên “thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với trẻ em, thanh niên” hay chưa?

ĐB Phạm Thị Minh Hiền cho rằng với quy định về quảng cáo, nếu xác định quảng cáo để có tác động bảo vệ nhóm thanh thiếu niên thì cần 2 vấn đề. Thứ nhất, xác định số lượng các em tiếp xúc với quảng cáo rượu bia và nước uống có cồn. Thứ 2, kiểm soát nội dung quảng cáo để các em ko bị nhầm tưởng rằng rượu bia là tốt, khuyến khích sử dụng

Dẫn khảo sát thực tế của mình đối với nhóm trẻ em từ 12 - 16 tuổi về các loại thức uống hiện nay, ĐB Hiền cho biết, có đến 87,6% ý kiến các em không nhận thức được đâu là đồ uống có độ cồn tù 4,5% trở lên. 70% trẻ em khi được hỏi sau khi uống rượu bia trả lời rằng có cảm giác lâng lâng, thấy hơi chóng mặt, tim đập nhanh.

“Nhưng nguy hại ở chỗ gần 80% các em đều lựa chọn có thể tiếp tục sử dụng vì nó được quảng cáo là nước trái cây có gas hay nước hoa quả lên men. Nếu không muốn nói là quảng cáo đã đánh tráo khái niệm thì điều này trái với việc nghiêm cấm cung cấp thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu bia đối với sức khỏe đã được nêu trong quy định”, ĐB Hiền nhấn mạnh.

Theo ĐB đoàn Phú Yên, trên thực tế các loại bia được bán trong nước hiện nay có độ cồn từ 4,2 - 5%. Tổ chức y tế Thế giới đã nêu rõ bia đang là đồ uống phổ biến ở Việt Nam, với tình hình tiếp thị quảng cáo hiện tại, bia sẽ là lựa chọn chính khi giới trẻ bắt đầu làm quen với đồ uống có cồn.

ĐB đề nghị quy định độ cồn từ 4% trở lên thay cho mốc 5,5%, khung giờ quảng cáo cần phải điều chỉnh lại từ 18h - 21h ở điều 12.

“Ai cũng biết rằng 19 - 20h là thời gian diễn ra trong chương trình thời sự và hầu như không có quảng cáo. Đó chỉ là khung giờ vàng với quan điểm  người lớn chứ không có ý nghĩa giúp giới trẻ giảm tiếp xúc với quảng cáo rượu bia và đồ uống có cồn”, ĐB Hiền nói và đánh giá: “Tôi cảm thấy dự thảo mới không phục vụ cho mục tiêu phòng chống tác hại của rượu bia, lấy lợi ích của người dân, người yếu thế là nạn nhân rượu bia làm cốt lõi.

Đối với biện pháp ngăn ngừa trẻ em mua rượu bia, ĐB Hiền cho biết thấy bất ngờ khi dự thảo không còn cấm quy định cấm bán rượu bia  trên 15% độ cồn trên internet, vì nội dung này thực tế đã được quy định tại Nghị đinh số  132/2017 của Chính phủ. Đây là biện pháp nhằm hạn chế tính sẵn có của rượu bia.

“Không thể dễ dàng bỏ qua những đánh giá  tác hại của rượu bịa với trẻ em thuộc nội hàm bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Vì vậy tôi đề nghi cần bổ sung cấm cả bán rượu, bia trên internet”.

“Cái được, cái mất của sự phát triển nền công nghiệp rượu bia hẳn bất kỳ ai cũng đã rõ. Xin hãy đề cao trách nhiệm, không vô cảm bỏ quên trẻ em, thanh thiếu niên - những nạn nhân yêu thế bởi hậu quả nặng nề của rượu bia khi bấm nút thông qua”, ĐB Hiền bày tỏ.

Đọc thêm