Anh -EU công bố văn bản thỏa thuận thương mại hẹp

(PLVN) - Hôm nay (26/12), Anh đã công bố văn bản của thỏa thuận thương mại hẹp với Liên minh Châu Âu chỉ 5 ngày trước khi nước này rời khỏi một trong những khối thương mại lớn nhất thế giới trong sự thay đổi toàn cầu quan trọng nhất do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Dự thảo Hiệp định Thương mại và Hợp tác EU-Vương quốc Anh được công bố 5 ngày trước khi Anh chính thức rút khỏi EU.
Dự thảo Hiệp định Thương mại và Hợp tác EU-Vương quốc Anh được công bố 5 ngày trước khi Anh chính thức rút khỏi EU.

Văn bản bao gồm một tài liệu thương mại dài 1.246 trang, cũng như các thỏa thuận về năng lượng hạt nhân, trao đổi thông tin mật, năng lượng hạt nhân dân sự và một loạt các tuyên bố chung.

"Dự thảo Hiệp định Thương mại và Hợp tác EU-Vương quốc Anh" có nghĩa là từ 23.00 GMT ngày 31/12/2020, khi Anh chính thức rời khỏi thị trường duy nhất và liên minh thuế quan của EU, sẽ không có thuế quan hoặc hạn ngạch đối với việc vận chuyển hàng hóa có xuất xứ từ một trong hai nơi giữa Vương quốc Anh và EU.

Hiệp ước công nhận rõ ràng rằng thương mại và đầu tư đòi hỏi các điều kiện để có “một sân chơi bình đẳng để cạnh tranh công bằng và cởi mở”.

Về các dịch vụ tài chính, động lực thúc đẩy nền kinh tế Anh, hai bên cam kết “thiết lập một môi trường thuận lợi cho sự phát triển thương mại và đầu tư giữa hai bên”.

Văn bản bao gồm nhiều phụ lục chi tiết bao gồm quy tắc xuất xứ, cá, buôn bán rượu, thuốc, hóa chất và hợp tác dữ liệu bảo mật.