Bất ngờ về dự đoán số tiền Triều Tiên chi cho vũ khí hạt nhân

(PLVN) - Triều Tiên ước tính đã chi 620 triệu USD cho chương trình vũ khí hạt nhân vào năm ngoái, hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ một nhóm chống vũ khí hạt nhân quốc tế cho biết.
Ảnh minh họa một vụ thử tên lửa của Triều Tiên.
Ảnh minh họa một vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Theo Yonhap, Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân - một tổ chức từng giành giải thưởng Nobel Hòa bình - đã đưa ra ước tính như trên trong một báo cáo về các khoản chi mà 9 nước, bao gồm cả Triều Tiên, đã chi cho phát triển hạt nhân.

Con số này được rút ra dựa trên ước tính của một trung tâm nghiên cứu của Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã chi 35% tổng thu nhập quốc dân (GNI) cho quân đội nước này trong năm 2009 và dữ liệu từ Global Zero - một nhóm chống vũ khí hạt nhân khác - cho rằng Triều Tiên được cho là đã dành 6% ngân sách quân sự cho phát triển hạt nhân vào năm 2011.

Trích dẫn dữ liệu từ Ngân hàng Hàn Quốc, báo cáo vừa được Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân công bố trong tuần này cho biết, GNI của Triều Tiên năm 2018 ước tính khoảng 35.895 nghìn tỷ won.

Trong đó, theo báo cáo, Triều Tiên đã chi khoảng 753 tỷ won (620 triệu USD) cho chương trình hạt nhân vào năm 2018 và một khoản tương tự được cho là đã được chi vào năm ngoái.

Triều Tiên ước tính có 35 loại vũ khí hạt nhân và đang phát triển các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân có thể phóng từ mặt đất và từ tàu ngầm.

Trong số 9 quốc gia trong báo cáo, Mỹ được cho là chi nhiều nhất cho vũ khí hạt nhân, với 35,4 tỷ USD, tiếp theo là Trung Quốc với 10,4 tỷ USD và Anh với 8,9 tỷ USD.

Tổng chi tiêu cho vũ khí hạt nhân của các nước vào năm 2019 ước ở mức 72,9 tỷ USD, tăng 7,1 tỷ USD so với năm trước, báo cáo cho biết.