Bộ ngoại giao Nga đánh giá kế hoạch chuyển quân của Mỹ

(PLVN) - Chính phủ Nga đang chăm chú theo dõi các thông báo ở Mỹ về việc tái bố trí một phần của đội quân Mỹ từ Đức sang Ba Lan, và nếu cần, sẽ thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo an ninh cho Nga và các đồng minh - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexander Grushko chia sẻ với RIA Novosti.

"Chúng tôi sẽ xem xét điều này không chỉ từ quan điểm về hậu quả quân sự đối với an ninh địa phương, có tính đến lợi ích hợp pháp của Nga và các đồng minh của chúng tôi, trước tiên là Belarus, mà còn từ góc độ tuân thủ những quy tắc cơ bản của Đạo luật Sáng lập Nga-NATO, trong đó có quy định về nghĩa vụ của liên minh kiềm chế việc triển khai bổ sung lực lượng chiến đấu" - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga nói.

Ảnh: U.S. Army / Flickr
 Ảnh: U.S. Army / Flickr

Theo ông, "rõ ràng là Mỹ có thể vi phạm các thỏa thuận quốc tế này". "Washington liên tục phá hủy tất cả các nền tảng khác của an ninh quân sự ở châu Âu bằng cách rút khỏi Hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm ngắn, chính thức thông báo cho các quốc gia tham gia rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, và trước đó nữa đã phá vỡ việc phê chuẩn Hiệp định thích nghi CFE" - ông nhấn mạnh.

“Do đó, chúng tôi chăm chú theo dõi về đội hình cuối cùng của quân đội Mỹ ở châu Âu, và nếu cần, chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo lợi ích hợp pháp của quốc phòng và an ninh của Nga" - Thứ trưởng Ngoại giao Nga kết luận.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứa sẽ giảm một nửa số lượng lính Mỹ tại Đức, xuống còn 25.000 người, vì Berlin đã quá hạn thanh toán cho NATO. 

Ba Lan tuyên bố họ sẵn sàng tài trợ cho sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ của mình và đề nghị Mỹ triển khai một sư đoàn thiết giáp Mỹ thường trực, Ba Lan sẽ chịu chi phí khoảng 1,5-2 tỷ USD.