Cảnh sát Anh bắt thêm nghi phạm vụ khủng bố ở London

(PLO) - Cảnh sát Anh sáng 5/6 đã tiến hành thêm các cuộc đột kích mới, bắt giữ thêm “một số” đối tượng bị cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công khủng bố khiến 7 người thiệt mạng và 48 người bị thương ở London tối 3/6.
Cảnh sát Anh bên ngoài một địa điểm ở Newham
Cảnh sát Anh bên ngoài một địa điểm ở Newham

Theo AFP, sau khi nổ súng tiêu diệt 3 người đàn ông mặc áo chống đạn giả đã gây ra vụ tấn công khủng bố chết người thứ 3 tại Anh chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng qua, cảnh sát Anh rạng sáng 5/6 tiếp tục tiến hành 2 cuộc đột kích mới ở phía đông London. Trong một tuyên bố được đưa ra sau đó, cảnh sát cho biết đã bắt giữ một số người. “Ưu tiên cao của chúng tôi hiện nay là xác định thủ phạm có hợp tác với ai nữa không”, Cảnh sát trưởng London Cressida Dick cho hay. 

Vẫn theo bà Dick, cảnh sát đã thu giữ được một lượng lớn các bằng chứng và dữ liệu pháp y sau khi kiểm tra kỹ lưỡng chiếc xe tải màu trắng đã được sử dụng trong vụ tấn công cũng như từ các địa điểm đã tiến hành khám xét. Thông tin này được cảnh sát Anh đưa ra sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc. Trước đó, cảnh sát Anh hôm 4/6 cho biết đang tạm giữ 11 người đã bị bắt trong các cuộc đột kích nhằm vào 2 địa điểm ở khu vực Barking, phía đông London. 

Ngoài ra, cảnh sát Anh cũng nói rằng họ đã nhận dạng được những kẻ tấn công và sẽ công bố danh tính những người này sớm nhất có thể. Liên quan đến các nghi phạm, hãng tin Kyodo dẫn thông tin từ tờ The Daily Mirror của Anh cho biết một người đàn ông 27 tuổi, được cảnh sát xác định là Abz, chính là chủ mưu trong vụ việc. Dẫn các nguồn tin, tờ báo trên cho hay, Abz đã từ Pakistan đến Anh khi còn nhỏ. Đã kết hôn và có 2 con nhỏ, Abz sống ở khu vực Barking và từng là một nhân viên của hệ thống đường sắt sau đó là một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh ở địa phương. Đối tượng này cũng từng bộc lộ quan điểm cực đoan và từng 2 lần bị tố cáo tới lực lượng chống khủng bố của Anh. 

Trong một diễn biến khác, theo CNA, cùng với tuyên bố “đã đủ rồi”, phát biểu sau cuộc họp khẩn của Ủy ban Ứng phó khẩn cấp của Chính phủ Anh ngày 4/6, Thủ tướng Theresa May cho rằng nước Anh “không thể và phải không giả vờ rằng mọi việc vẫn diễn tiến bình thường. “Mọi việc cần thay đổi”, bà nói. Theo Thủ tướng Anh, dù nước này đã có những tiến bộ đáng kể trong việc phòng ngừa khủng bố nhưng họ vẫn quá khoan dung với những phần tử cực đoan ở trong nước. “Chúng ta phải mạnh mẽ hơn trong việc nhận dạng và loại bỏ chủ nghĩa cực đoan khỏi cộng đồng”, bà May nhấn mạnh.

Thủ tướng Anh cũng cam kết sẽ tiến hành một cuộc đánh giá toàn diện về chiến lược chống khủng bố của Anh để đảm bảo cảnh sát và các lực lượng an ninh có đầy đủ quyền hạn mà họ cần. Bên cạnh đó, bà cũng kêu gọi xem xét lại luật chống khủng bố của Anh. “Nếu cần tăng thời gian giam giữ đối với những nghi phạm khủng bố hay các tội nhẹ hơn thì chúng ta sẽ làm vậy”, bà nói. Thủ tướng Anh cũng đề cập đến khả năng sửa đổi các quy định trong lĩnh vực không gian mạng. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và người đồng cấp Australia Marise Payne ngày 5/6 cùng cảnh báo về nguy cơ những phần tử cực đoan từng tham chiến ở Iraq và Syria có thể trở về Đông Nam Á và thực hiện các vụ tấn công tại quê hương.
Tại Đối thoại Shangri-La ngày 4/6, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu ước tính ở khu vực Đông Nam Á hiện có hơn 200.000 đối tượng ủng hộ IS. Gọi những phần tử cực đoan là “những cỗ máy giết người”, ông Ryacudu đã thúc giục hợp tác toàn diện trong khu vực để đối phó với mối đe dọa này. Tướng Ryacudu cũng cho biết Indonesia có thể sẽ đóng cửa biên giới với Philippines để ngăn chặn những kẻ khủng bố xâm nhập.

Đọc thêm