Chính thức đặt tên SARS-CoV-2 cho virus gây bệnh Covid-19

(PLVN) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đặt tên chính thức cho virus Corona mới gây bệnh Covid-19 là SARS-CoV-2. Với tên gọi này, virus Corona mới được xem là “họ hàng” của virus Corona gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng.

Giải thích về tên chính thức của virus Corona mới (nCoV), WHO cho biết virus và các bệnh do virus gây ra thường có tên khác nhau. Chẳng hạn, HIV là virus gây ra bệnh AIDS. Tuy nhiên, thông thường, mọi người chỉ biết tên của một căn bệnh mà ít để ý tên của loại virus gây ra bệnh đó. 

Theo WHO, có nhiều quy trình khác nhau và mục đích để đặt tên cho virus và bệnh.

Virus được đặt tên dựa trên cấu trúc gien của chúng để tạo điều kiện phát triển các xét nghiệm chẩn đoán, vắc xin và thuốc. Các nhà virus học và cộng đồng khoa học thực hiện công việc này, vì vậy virus được Ủy ban Quốc tế về Phân loại Virus (ICTV) đặt tên.

Virus Corona mới có tên gọi chính thức là SARS-CoV-2
 Virus Corona mới có tên gọi chính thức là SARS-CoV-2

Còn bệnh được đặt tên để cho phép thảo luận về phòng chống dịch bệnh, lây lan, mức độ nghiêm trọng và điều trị. Sự chuẩn bị và ứng phó với bệnh của con người là vai trò của WHO, do đó các bệnh được WHO đặt tên chính thức trong Bảng phân loại Bệnh Quốc tế (ICD).

Cũng theo WHO, tên của virus gây bệnh Covid-19 là Hội chứng hô hấp cấp tính nặng virus Corona 2 (SARS-CoV-2) được ICTV đề xuất từ ngày 11/2. Tên này được chọn vì virus mới có sự tương đồng về gien với virus Corona gây ra dịch SARS năm 2003. Dù liên quan nhưng hai virus này là khác nhau.

WHO và ICTV đã trao đổi với nhau về việc đặt tên cho cả bệnh Covid-19 và virus SARS-CoV-2.

Trước đó, sau một thời gian truyền thông biết đến dịch bệnh viêm phổi cấp xuất phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) với cái tên nCoV-2019 thì ngày 11/2, WHO đã thống nhất gọi tên dịch bệnh này là Covid-19. 

Cuộc họp của WHO đặt tên dịch bệnh viêm phổi cấp xuất phát từ Trung Quốc là Covid-19
 Cuộc họp của WHO đặt tên dịch bệnh viêm phổi cấp xuất phát từ Trung Quốc là Covid-19

Covid-19 viết tắt từ Coronavirus disease 19, có nghĩa là bệnh do virus Corona năm 2019 gây ra. Trong đó, “Co” là viết tắt của Corona, “vi” là virus và “d” là dịch bệnh.

Có điều, không nhiều người biết cách WHO gọi tên virus gây ra dịch bệnh Covid-19. Trong khi đó, theo trang Sciencealert, 11 thành viên của ICTV đã đề xuất lên WHO một cái tên cho loại virus gây ra dịch Covid-19 là SARS-CoV-2 và từ đề xuất của Ủy ban, WHO đã chính thức thống nhất với tên gọi này.