Cơ trưởng MH370 chủ ý cho máy bay “mất tích“?

(PLO) - Một bức ảnh cũ của cơ trưởng chuyến bay MH370 bị mất tích cho thấy, dường như ông là một người có tư tưởng chống chính phủ. Điều này làm mở ra những đồn đoán về khả năng ông chính là "không tặc" là người đã đưa máy bay đi chệch lộ trình.
Cơ trưởng chuyến bay (phải) và bạn
Cơ trưởng chuyến bay (phải) và bạn
Theo tờ Mirror của Anh, trong một bức ảnh cũ được chụp ngày 5/5/2013, ông Zaharie mặc một chiếc áo phông có in dòng chữ “Nền dân chủ đã chết”. Zaharie là một người ủng hộ nhiệt thành của nhà lãnh đạo phe đối lập tại Malaysia Anwar Ibrahim, người đã bị tống giam vì có hành vi tình dục đồng giới, một điều bị pháp luật cấm tại Malaysia, chỉ vài giờ trước khi chuyến bay MH370 biến mất, mang theo 239 hành khách.
Còn một chi tiết đáng chú ý khác vừa được hé lộ đó là vợ và 3 con của vị cơ trưởng đã dọn ra khỏi nhà chỉ một ngày trước khi vụ việc trên xảy ra.
Trước đó, trong ngày 15/3, thủ tướng Malaysia Najib Razak đã khẳng định chiếc Boeing 777-200 bị chuyển hướng một cách có chủ ý khỏi đường bay ban đầu, từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.
Các nhà điều tra cho biết, bộ phận thông báo tọa độ máy bay, có chức năng truyền tín hiệu vị trí của nó tới đài kiểm soát không lưu, đã bị tắt đi không lâu sau khi cất cánh hôm 8/3. Và máy bay có thể đã bay thêm nhiều giờ sau khi biến mất khỏi màn hình radar dân sự.
Trong ngày hôm qua, cảnh sát đã lục soát nhà của ông Zaharie tại ngoại ô Kuala Lumpur, và đã thu được một túi nhỏ được cho là đựng bằng chứng. Cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra mô hình giả lập máy bay Boeing 777 mà vị cơ trưởng tự tạo ở nhà.
Peter Chong, người xuất hiện trong bức ảnh trên cùng ông Zaharie, 53 tuổi, khẳng định bạn mình không thể nào là không tặc.
“Tôi tin người đàn ông này với cả cuộc đời mình. Ông ấy yêu mến mọi người trong khi liên quan vào một vụ việc như vậy sẽ khiến mọi người tổn thương. Tôi không tin ông ấy có liên quan vào nó theo bất kỳ cách nào. Nếu tôi lên máy bay và được quyền chọn phi công, tôi sẽ chọn cơ trưởng Zaharie”, ông Chong nói.
Lần cuối cùng ông Chong thấy bạn mình là một tuần trước khi máy bay mất tích. Hai người đã đồng ý gặp lại trong tuần này, và ở thời điểm đó, vị cơ trưởng “bình thường và vui vẻ”.
Trên Twitter và Youtube, ông Zaharie bày tỏ sự ủng hộ với các nhóm hoạt động nhân quyền và các nhà vận động vì tự do internet tại Malaysia, điều mà chính phủ kiểm soát nghiêm ngặt.
Tín hiệu cuối cùng của máy bay phát từ mặt đất?
Kênh truyền hình Sky của Anh dẫn lời một quan chức nhận định, tín hiệu cuối cùng mà chuyến bay MH370 phát lên vệ tinh có thể là khi nó đã ở trên mặt đất.
Tín hiệu “ping” cuối cùng được ghi nhận gần 7 tiếng sau khi máy bay biến mất khỏi màn hình của cơ quan kiểm soát không lưu.
Trước đó, chiếc Boeing được cho là đã mất liên lạc chưa đầy một giờ sau khi cất cánh. Nhưng nay, các lực lượng tìm kiếm đã chuyển hướng rà soát khỏi Biển Đông, để hướng theo 2 hành lang bay phía Tây Malaysia.
Hành lang phía Bắc là hành trình từ phía Bắc Thái Lan lên tới Kazakhstan. Hành lang phía Nam nằm trong khu vực từ Indonesia tới Nam Ấn Độ Dương. Như vậy phạm vi tìm kiếm đã chuyển từ các vùng biển nông sang các vùng đất rộng lớn “đi qua 11 quốc gia” và cả các vùng biển sâu, hẻo lánh.
Cả hai hành làng này đều có tầm quan trọng ngang nhau, các quan chức cho biết.
“Có khả năng máy bay phát tín hiệu khi đang ở trên mặt đất, miễn là điện vẫn còn được cung cấp cho hệ thống của máy bay”, một quan chức tiết lộ.
Phản ứng trước nhận định trên, người đứng đầu bộ phận an toàn bay của hãng hàng không British Airways John Lindsay cho biết: “Việc máy bay phát tín hiệu khi ở trên mặt đất có thể là một khả năng. Nếu đây là một sự việc được lên kế hoạch cẩn thận, sắp xếp kỹ lưỡng thì máy bay và các hành khách trên đó chính là tài sản của những người đứng đằng sau vụ việc.
Sẽ thật lạ lùng khi phá hủy tài sản đó bằng cách bay cho đến khi hết nhiên liệu và lao nó xuống một trong các vùng biển nào đó, hoặc một vùng đất mà chưa tuyên bố mục đích của hành động là gì. Thiết bị điện phụ trợ có thể đủ năng lượng để giúp máy bay hoạt động thêm vài ngày và có điện thêm một thời gian đáng kể nữa”.

Đọc thêm