Đại dịch Covid-19 khiến người Hàn phẫu thuật thẩm mỹ nhiều hơn

(PLVN) - Sinh viên Ryu Han-na (20 tuổi) quyết định làm mũi vào giữa tháng 12/2020, với một lý do đơn giản: đây có thể là cơ hội cuối cùng để âm thầm làm việc này, trước khi tất cả mọi người không còn đeo khẩu trang trong năm nay vì vắc-xin được phổ biến.
Ryu Han-na phẫu thuật thẩm mỹ mũi tại Viện Thẩm mỹ WooAhIn ở Seoul hôm 17/12/2020. Ảnh: Reuters.
Ryu Han-na phẫu thuật thẩm mỹ mũi tại Viện Thẩm mỹ WooAhIn ở Seoul hôm 17/12/2020. Ảnh: Reuters.

Ryu, người đã học trực tuyến suốt năm 2020, cho hay việc có thời gian hồi phục ở nhà và thoải mái đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng mà không gây chú ý là những yếu tố khiến cô quyết định phẫu thuật thẩm mỹ.

"Tôi luôn muốn sửa mũi... Tôi nghĩ tốt nhất là làm điều đó bây giờ, trước khi mọi người bỏ khẩu trang vì vắc xin sẽ được phổ biến trong năm 2021. Phẫu thuật sẽ để lại những vết bầm và sưng tấy, nhưng vì chúng ta đều đeo khẩu trang nên tôi cho rằng điều đó sẽ có ích", Ryu đã chuẩn bị 4,4 triệu won (khoảng 4.013 USD) để phẫu thuật.

"Sẽ có những vết bầm và sưng sau phẫu thuật nhưng vì tất cả chúng ta đều đeo khẩu trang nên tôi nghĩ sẽ ổn", cô nói thêm.

Suy nghĩ này đang khiến nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ gia tăng ở Hàn Quốc, dù ngành công nghiệp làm đẹp bằng dao kéo của nước này cũng chứng kiến tăng trưởng trong năm 2020.

Ryu Han-na chuẩn bị phẫu thuật thẩm mỹ mũi. Ảnh: Reuters.
Ryu Han-na chuẩn bị phẫu thuật thẩm mỹ mũi. Ảnh: Reuters.

Theo Gangnam Unni, Hàn Quốc là thủ phủ phẫu thuật thẩm mỹ của thế giới từ trước cả khi xảy ra đại dịch. Năm qua, giá trị của ngành này ước tính khoảng 10,7 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm trước đó và dự kiến đạt khoảng 11,8 tỷ USD trong năm 2021, nền tảng phẫu thuật thẩm mỹ trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc.

Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ cho hay bệnh nhân quan tâm đến mọi bộ phận trên gương mặt, những thứ có thể che giấu dễ dàng dưới lớp khẩu trang, như mũi, môi, và cả những phần mà khẩu trang không che được mà một số người xem là tiêu chí của vẻ đẹp trong thời đại Covid-19.

"Những yêu cầu về mắt, lông mày, sống mũi và trán - những bộ phận duy nhất có thể nhìn thấy được ngoài khẩu trang tất nhiên tăng lên", Park Cheol-woo, bác sĩ phẫu thuật tại Viện Thẩm mỹ WooAhIn, người phụ trách phẫu thuậ cho Ryu, nói.

Bác sĩ Shin Sang-ho của Trung tâm Thẩm mỹ Krismas tại trung tâm quận Gangnam, Seoul, cho biết nhiều người đã sử dụng hỗ trợ khẩn cấp từ chính phủ tại các phòng khám và bệnh viện, đẩy doanh thu tại đây lên gấp 3-4 lần trong năm 2020.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy trong số 14,2 nghìn tỷ won (12,95 tỷ USD) tiền mặt mà chính phủ trợ cấp cho người dân, 10,6% được sử dụng tại các bệnh viện và nhà thuốc, phân khúc lớn thứ ba theo sau siêu thị và nhà hàng, dù chi tiết về hoạt động tại bệnh viện không được tiết lộ.

Dữ liệu của Gangnam Uni cho thấy lượng người dùng trang web này đã tăng 63% lên khoảng 2,6 triệu vào năm ngoái. Họ đã yêu cầu 1 triệu buổi tư vấn, tăng gấp đôi một năm trước đó.

Đại dịch khiến việc quảng bá dịch vụ cho khách nước ngoài gặp khó khăn, vì thế năm ngoái, ngành phẫu thuật thẩm mỹ tập trung vào khách trong nước và khu vực. 

Tuy nhiên, làn sóng Covid-19 thứ ba tại Hàn Quốc vẫn là một mối lo ngại khi nước này ghi nhận số ca nhiễm mới hàng ngày cao kỷ lục.

"Gần đây, chúng tôi nhận thấy số lượng hủy hẹn tư vấn tăng lên do mọi người hạn chế ra ngoài, nhất là khách hàng ở vùng ngoại ô hầu hết đã hoãn các ca phẫu thuật của họ sang năm 2021", bác sĩ Park cho biết.