Dịch COVID-19 sáng 3/3: Bồ Đào Nha sẽ tăng thời gian giữa hai liều tiêm vaccine, Thái Lan mua thêm 35 triệu liều vaccine của hãng AstraZeneca

(PLVN) - Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 00 giờ ngày 3/3 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 115.185.371 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 2.554.331 ca tử vong, số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 90.852.655 người.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thái Lan mua thêm 35 triệu liều vaccine của hãng AstraZeneca

Nội các Thái Lan ngày 2/3 đã thông qua khoản ngân sách hơn 6,3 tỷ baht (khoảng 210 triệu USD) để mua thêm 35 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan cho biết khoản ngân sách nói trên sẽ được chia thành 2 phần gồm 5,6 tỷ baht chi cho vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca (Anh - Thụy Điển) và 700 triệu baht để phục vụ công tác chuẩn bị và quản lý ở cấp địa phương.

Theo người phát ngôn trên, lô vaccine mới sẽ có sẵn đồng thời với 26 triệu liều vaccine của hãng dược phẩm AstraZeneca và 2 triệu liều vaccine của hãng Sinovac (Trung Quốc) đã được đấu thầu, nâng tổng số vaccine mà Thái Lan đặt mua lên tới 63 triệu liều, đủ để tiêm chủng cho 60% dân số nước này trong năm nay.

Bộ Y tế Thái Lan vẫn đang đàm phán để mua thêm vaccine từ các nhà sản xuất khác trong bối cảnh chính phủ chuẩn bị mở đăng ký tiêm vaccine cho người dân.

Thái Lan đã chính thức khởi động chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 hôm 28/2. Chương trình này được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, với số lượng vaccine hạn chế, được chuyển đến 13 tỉnh có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất, có tầm quan trọng kinh tế lớn nhất hoặc cả hai, với đối tượng ưu tiên là các nhân viên y tế, người có bệnh mãn tính và người cao tuổi.

Philippines phát hiện "biến thể ở Nam Phi"

Giới chức Philippines ngày 2/3 thông báo họ đã phát hiện các ca lây nhiễm biến thể B1351 phát hiện lần đầu ở Nam Phi. Trước đó, nước này cũng phát hiện nhiều ca nhiễm biến thể B117 ở Anh. 

Ngày 27/2, Tổng thống Philippins Rodrigo Duterte đã gia hạn các lệnh hạn chế phòng dịch ở thủ đô Manila đến cuối tháng 3, sau khi nước này ghi nhận 2.651 ca nhiễm mới, mức nhiễm mới trong ngày cao nhất hơn 4 tháng qua.

Bộ trưởng Y tế Maria Rosario Vergeire từ chối xác nhận liệu biến thể mới B1351 có phải là nguyên nhân của đợt gia tăng này không.

Philippines đã bắt đầu chiến dịch tiêm phòng COVID-19 từ ngày 1/3 sau khi nhận được 600.000 liều vaccine Sinovac, Trung Quốc. Đối tác Brazil của Sinovac cho biết vaccine này hiệu quả phòng cả hai loại biến thể mới tại Anh và Nam Phi. 

Bồ Đào Nha sẽ tăng thời gian giữa hai liều tiêm vaccine 

Theo giới chức y tế Bồ Đào Nha, nước này sẽ tăng thời gian giữa hai liều tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech từ 21 ngày lên 28 ngày. Trợ lý Quốc vụ khanh về Y tế Antonio Lacerda Sales cho biết: "Chúng tôi phải điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp với thực tế, phụ thuộc vào kế hoạch cung cấp vaccine". 

Theo quan chức trên, sự thay đổi này sẽ giúp đạt mục tiêu  là tiêm phòng cho thêm 100.000 người vào cuối tháng 3. Đến nay, 35% người trên 80 tuổi và 70% nhân viên y tế của Bồ Đào Nha đã được tiêm liều đầu tiên.

Trung đặt mục tiêu đến cuối tháng 7 tới sẽ tiêm phòng COVID-19 cho 40% dân số

Liên quan đến các chiến dịch tiêm vaccine ngừa bệnh COVID-19, chuyên gia y tế hàng đầu của Trung Quốc - ông Chung Nam Sơn thông báo nước này đặt mục tiêu đến cuối tháng 7 tới sẽ tiêm phòng COVID-19 cho 40% dân số. Theo ông Chung Nam Sơn, tỷ lệ tiêm vaccine trên 100 dân ở Trung Quốc hiện nay là 3,56.

Trong số 40% dân số được tiêm phòng nêu trên bao gồm cả những người đã tiêm một và hai mũi. Ba loại vaccine ngừa COVID-19 do Trung Quốc sản xuất yêu cầu phải tiêm hai mũi, trong khi một loại vaccine khác yêu cầu một liều duy nhất. Tính đến ngày 28/2 vừa qua, hơn 50,5 triệu người ở Trung Quốc đã tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Đọc thêm