Doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc bắt đầu phục hồi sau đại dịch

(PLVN) - Việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa ở Trung Quốc đã giúp ngành công nghiệp ô tô bắt đầu khởi động trở lại. Doanh số đã tăng lần đầu tiên sau hai năm, người mua trở lại sau khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh giảm bớt.

Doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc bắt đầu phục hồi sau đại dịch

Doanh số tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới bắt đầu trượt dốc vào năm 2018 và sụt giảm mạnh hơn khi đại dịch làm tê liệt nền kinh tế, nhưng họ đã dần hồi phục khi nước này kiểm soát được virus và hạn chế đi lại, kinh doanh.

Số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho thấy doanh số tăng 4.4% so với cùng kỳ trong tháng 4, do nhu cầu mạnh mẽ đối với xe thương mại tăng hơn 30%. Sự gia tăng gần đây của Trung Quốc nổi lên do sau nhiều tháng bị phong tỏa và hạn chế di chuyển áp đặt trên khắp đất nước vào đầu năm nay.

Doanh số bán xe đã bị ảnh hưởng vào thời điểm đó, giảm gần 80% so với một năm trước. Ngành công nghiệp ô tô là một ngành quan trọng đối với Trung Quốc và là một trong số những ngành được hỗ trợ bởi các biện pháp của nhà nước.

Bắc Kinh vào cuối tháng 3 đã quyết định gia hạn miễn thuế cho việc mua xe điện thêm hai năm nữa. Một số thành phố cũng đã dỡ bỏ các hạn chế giới hạn số lượng phương tiện mới được đặt trên đường - một động thái ban đầu nhằm hạn chế tắc nghẽn và ô nhiễm.

Các nhà phân tích nói rằng mọi người có khả năng chọn mua một chiếc xe mới để họ có thể tránh bị lây nhiễm bệnh trên phương tiện giao thông công cộng.

Giám đốc điều hành của Tập đoàn Volkswagen, Stephan Woellenstein, nói gần đây rằng "doanh số đang bình thường hóa". Trong một bài bình luận được công bố tuần trước, ông nói rằng công ty đã "nhận thấy sự quan tâm từ một loại khách hàng mới, những người muốn sở hữu phương tiện cá nhân để thoát khỏi nguy cơ lây nhiễm trên giao thông công cộng".

Sự phục hồi trong doanh số bán ô tô sau khi bùng phát virus không phải là một hiện tượng mới ở Trung Quốc. Nhà phân tích Henner Lehne của IHS Markit nói với AFP rằng dịch SARS năm 2003 cũng dẫn đến nhu cầu lớn đối với các phương tiện trong nước.

Mặc dù có sự gia tăng trong tháng 4, nhưng doanh số ô tô của Trung Quốc dự kiến vẫn sẽ giảm mạnh trong năm nay.

Hiện tại, có vẻ như các khách hàng giàu có đang quay trở lại thị trường nhanh hơn, theo Woellenstein - tập đoàn sở hữu các thương hiệu Porsche, Lamborghini và Audi. Xe điện cũng đang tăng lên, bởi sự hỗ trợ gần đây từ Bắc Kinh, mặc dù thị trường này chỉ chiếm khoảng 5% doanh số trong năm 2019, ông Lehne nói.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm