Donald Trump đánh bại Hillary Clinton, đắc cử Tổng thống Mỹ

(PLO) - Ứng viên đảng Cộng hòa giành chiến thắng ở một loạt bang lớn với 288 phiếu đại cử tri - đa số phiếu đại cử tri, chính thức đánh bại đối thủ Hillary Clinton, chuẩn bị thay ông Obama làm Tổng thống Mỹ.
Donald Trump đánh bại Hillary Clinton, đắc cử Tổng thống Mỹ

Ngay sau công bố kết quả, bà Hillary Clinton đã gọi điện cho Donald Trump "thừa nhận thất bại".à 

Trước đó, khi Donald Trump đạt 267 phiếu đại cử tri, chỉ còn 3 phiếu nữa là giành đa số phiếu đại cử tri, thành chủ Nhà Trắng, ông John Podesta, chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton đã rời khỏi khách sạn Peninsula. 

Khi được hỏi bà Clinton có rời đi không, ông trả lời "không, tôi rời đi". Tuy nhiên, ông John Podesta vẫn động viên những người ủng hộ bà Clinton và dường như khuyên họ trở về nhà. Người ủng hộ cựu ngoại trưởng Mỹ rời trụ sở vận động tranh cử chính của bà Clinton ra về, dáng điệu thể hiện rõ sự nỗi buồn, sự tiếc nuối. Nước mắt cũng đã rơi. Trong khi người ủng hộ ông Trump hò reo tưng bừng, sẵn sàng tư thế chiến thắng.

Bà Clinton giành được 218 phiếu. Còn 7 bang đang kiểm phiếu. Đã có 43 bang công bố kết quả.

12h30 cùng ngày, giờ Việt Nam, Donald Trump thắng liên tiếp ở nhiều bang, đạt 254 phiếu đại cử tri. Bà Clinton giành được 215 phiếu. Các ứng viên tổng thống phải đạt đủ đa số phiếu đại cử tri (ít nhất 270/538 phiếu) mới đủ điều kiện để trở thành chủ nhân Nhà Trắng.

Hiện có 42 bang công bố kết quả. Trong đó, Trump thắng ở 5 bang chiến trường Ohio, Florida, Bắc Carolina, Iowa, Georgia. Bà Clinton thắng ở 3 bang chiến trường Virginia, Colorado, Nevada. 

4 bang chiến trường Pennsylvania, Michigan, Arizona, New Hampshire vẫn đang so kè quyết liệt.

Nhiều tờ báo, hãng tin phương tây như Independent, AFP, New York Times đã đặt ra khả năng ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này. Với niềm tự tin sẽ đánh bại ứng viên đảng Dân chủ, các cử tri ủng hộ ông Trump đã sẵn sàng trong tư thế của những người chiến thắng. Khoảng 30 phút trước, ông Trump đã cùng vợ rời khỏi trụ sở của chiến dịch tranh cử để nghỉ ngơi trong chốc lát. "Ông ấy cần một chút thời gian để đón nhận điều sắp xảy đến với mình". 

Những người ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton khóc khi theo dõi dự đoán kết quả bầu cử tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội, VnExpress đưa tin

Tòa nhà Empire State ở New York đã thắp đèn sáng rực. Bên ngoài tòa nhà còn hiện rõ các con số phiếu bầu của hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump.


Ngay khi có kết quả cuối cùng, hình ảnh của người chiến thắng sẽ được phóng lớn ở trên tòa tháp này.

Trước đó, 7h00, tức 0h ngày 9/11 giờ Hà Nội, toàn bộ 50 bang nước Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu bầu cử Tổng thống. Các điểm bỏ phiếu đóng vào 7-8h tối, riêng tại Iowa và North Dakota, thời gian bầu cử sẽ kéo dài tới 9h tối.