El Salvador phong tỏa nhà tù sau 22 vụ giết người trong một ngày

(PLVN) - Những bức ảnh cho thấy các tù nhân ngồi xếp sát nhau như cá mòi bất chấp đại dịch COVID-19.

Theo tờ The Sun, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã áp lệnh phong tỏa 24 giờ ở các nhà tù có thành viên băng đảng tội phạm. Những kẻ cầm đầu các băng đảng sẽ bị biệt giam sau khi số vụ giết người trong nhà tù tăng đột biến..

"Không có liên lạc với thế giới bên ngoài, các cửa hàng sẽ đóng cửa và đình chỉ tất cả hoạt động cho đến khi có thông báo mới. Thủ lĩnh các băng đảng sẽ bị biệt giam", Tổng thống Bukele đã đăng thông báo vào nửa đêm qua.

Các tù nhân đeo khẩu trang ngồi xếp sát nhau.
Các tù nhân đeo khẩu trang ngồi xếp sát nhau.

Tổng thống Bukele cho biết lệnh phong tỏa "khẩn cấp tối đa" được thực thi trong khi cảnh sát điều tra 22 vụ giết người hôm 24/4. Đây là số vụ giết người cao nhất trong một ngày kể từ khi ông Bukele nhận chức vào tháng 6/2019.

El Salvador là quốc gia có tỷ lệ giết người cao nhất châu Mỹ. Đất nước này từ lâu đã nổi tiếng là nơi bị các băng đảng tội phạm khét tiếng hoành hành. Tuy nhiên, số vụ sát hại đã giảm đáng kể dưới thời Tổng thống Bukele.

Cảnh sát phong tỏa nhà tù.
Cảnh sát phong tỏa nhà tù.
El Salvador là quốc gia có tỷ lệ giết người cao nhất châu Mỹ.
El Salvador là quốc gia có tỷ lệ giết người cao nhất châu Mỹ.

Trong những năm ngần đây, hơn 100.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ do mối đe dọa từ các băng đảng.

Vào năm 2015, chính phủ đã cho phép cảnh sát bắn súng "không sợ phải chịu hậu quả" nếu bị các thành viên băng đảng đe dọa.

El Salvador đã áp một số biện pháp nghiêm ngặt nhất châu Mỹ để chống lại sự lây lan của Covid-19. Quốc gia này bắt đầu phong tỏa toàn quốc vào 22/3, và những người vi phạm có thể bị phạt tù.

Quốc gia 6,4 triệu dân này ghi nhận 323 ca nhiễm và 8 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bùng phát.