Hàn Quốc đề xuất tăng số nhiệm kỳ của Tổng thống

(PLO) - Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 22/3 đã đề xuất thay đổi quy định nhiệm kỳ tổng thống 5 năm duy nhất hiện nay lên thành tối đa 2 nhiệm kỳ liên tiếp 4 năm.
Nếu đề xuất của Chính phủ được thông qua, sửa đổi này không áp dụng ngay với đương kim Tổng thống Moon Jae-in
Nếu đề xuất của Chính phủ được thông qua, sửa đổi này không áp dụng ngay với đương kim Tổng thống Moon Jae-in

Theo Yonhap, đề xuất trên được ông Cho Kuk – Thư ký cấp cao của Tổng thống phụ trách các vấn đề pháp lý – công bố. Ông này khẳng định, nếu đề xuất của Chính phủ được thông qua, sửa đổi này không áp dụng ngay với đương kim Tổng thống Moon Jae-in nên ông Moon sẽ không thể tái tranh cử sau nhiệm kỳ 5 năm kết thúc vào tháng 5/2022.

Cùng với đề xuất tăng số nhiệm kỳ, Chính phủ Hàn Quốc cũng đề xuất một gói các biện pháp nhằm cắt giảm quyền lực của tổng thống, trong đó có việc bỏ quy định Tổng thống được chỉ định Chánh án Tòa án hiến pháp và tăng quyền giám sát của Quốc hội. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng đề xuất giảm tuổi bỏ phiếu xuống 18 tuổi với lý do Hàn Quốc là thành viên duy nhất của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) có tuổi bỏ phiếu là 19. 

Để được thông qua, các đề xuất trên sẽ phải nhận được sự đồng ý của 2/3 trong tổng số 293 thành viên trong Quốc hội Hàn Quốc.