Hàn Quốc: Số ca nhiễm Covid-19 lần đầu vượt ngưỡng 300 sau hơn 5 tháng

(PLVN) - Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương thuộc Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) công bố, tính đến 0 giờ ngày 21/8, Hàn Quốc ghi nhận 324 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân trong nước lên 16.670 người. Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm mới chạm ngưỡng 300 ca trong 166 ngày qua, kể từ ngày 8/3 (367 ca).
Hàn Quốc: Số ca nhiễm Covid-19 lần đầu vượt ngưỡng 300 sau hơn 5 tháng

Như vậy, chỉ trong vòng 8 ngày từ 14 – 21/8, Hàn Quốc đã phát sinh thêm 1.900 ca nhiễm mới.

Theo đó, các cơ quan y tế đang xem xét tăng cường thêm các biện pháp chống virus lên mức cao nhất để giành lại khả năng chống lại đại dịch Covid-19 trong bối cảnh lo ngại về các đợt bùng phát trên toàn quốc đang gia tăng.

Trong 324 ca nhiễm mới ngày 20/8 có 315 ca phát sinh trong cộng đồng, trong đó, các địa phương có nhiều ca nhất là: 125 ca ở thủ đô Seoul, 102 ca ở tỉnh Gyeonggi, 17 ca ở thành phố Incheon, 11 ca ở tỉnh Nam Chungcheong... 

Người dân Hàn Quốc xếp hàng chờ đợi xét nghiệm Covid-19 tại một Trung tâm sàng lọc ở Wonju, cách Seoul 132 km.
 Người dân Hàn Quốc xếp hàng chờ đợi xét nghiệm Covid-19 tại một Trung tâm sàng lọc ở Wonju, cách Seoul 132 km.

Số ca nhiễm liên quan đến nhà thờ Sarang Jeil ở quận Seongbuk, Seoul, và cuộc biểu tình tại quảng trường Gwanghwamun ngày 15/8 vẫn tiếp tục gia tăng. Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương cho biết, tính tới 12 giờ trưa 20/8, số ca nhiễm liên quan đến nhà thờ Sarang Jeil, một điểm nóng mới bùng dịch gần đây là 676 ca, dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Số ca nhiễm liên quan trực tiếp và gián tiếp tới cuộc biểu tình ở quảng trường Gwanghwamun là 60 ca. Ngoài ra, còn có 165 ca liên quan tới nhà thờ Woori Jeil ở thành phố Yongin tỉnh Gyeonggi, và 58 ca liên quan đến một quán cà phê ở thành phố Paju tỉnh Gyeonggi.

9 ca ngoại nhập gồm 3 người phát hiện trong quá trình kiểm dịch nhập cảnh và 6 người xác nhận trong thời gian cách ly tại nơi cư trú hoặc cách ly tập trung.

Nếu gộp cả số ca nhiễm trong cộng đồng và ngoại nhập thì có tới 247 ca tập trung tại thủ đô Seoul và hai địa phương lân cận là tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon, chiếm 76% số ca nhiễm mới trong ngày.

Như vậy là trong ngày 20/8, 16 tỉnh thành trên toàn Hàn Quốc, chỉ trừ đảo Jeju, ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới.

Chính phủ Hàn Quốc đánh giá dịch Covid-19 đang diễn tiến hết sức nghiêm trọng, có nguy cơ bùng phát mạnh trên diện rộng. Chính phủ đã nhấn mạnh các trở ngại gặp phải khi các trường hợp liên quan đến nhà thờ Sarang Jeil vì thái độ không hợp tác trong quá trình điều tra dịch tễ học. Ngoài ra, Chính phủ sẽ phối hợp với các nhà mạng viễn thông để lấy thông tin của 15.000 người lưu lại trên 30 phút trong cuộc biểu tình tại quảng trường Gwanghwamun để tiến hành xét nghiệm Covid-19.

Chính phủ nhận định tình hình hiện nay chưa đủ điều kiện để nâng lên giãn cách xã hội lên mức cao nhất là mức III, nhưng cần thảo luận về việc mở rộng giãn cách xã hội mức II trên phạm vi toàn quốc.

Cơ quan phòng dịch nhận định cuối tuần này sẽ là bước ngoặt quan trọng trong công tác phòng dịch, đề nghị người dân tuân thủ tuyệt đối quy định đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập, hoạt động tôn giáo theo hình thức "không tiếp xúc".