Hiệp hội Súng trường Mỹ nộp đơn phá sản

(PLVN) - Ngay sau khi Hiệp hội Súng trường Mỹ (NRA) thông báo nộp hồ sơ phá sản và tìm cách hợp nhất ở Texas, một trong những nhà tài trợ của tổ chức này đã lên tiếng kiện chống phá sản do lãnh đạo NRA gian lận. 
Trụ sở chính của NRA ở Fairfax, Virginia. NRA có khoảng 5 triệu thành viên. Ảnh: Jim Lo Scalzo/EPA
Trụ sở chính của NRA ở Fairfax, Virginia. NRA có khoảng 5 triệu thành viên. Ảnh: Jim Lo Scalzo/EPA

Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) hôm 15/1 thông báo rằng họ đã nộp đơn phá sản. NRA là tổ chức bảo vệ quyền sử dụng súng có ảnh hưởng chính trị nhất ở Mỹ.

"Kế hoạch có thể được mô tả đơn giản: chúng tôi sẽ rời New York và lập kế hoạch đăng ký lại NRA ở Texas", theo một bản tin được công bố trên trang web của tổ chức.

NRA tuyên bố trong thông báo rằng tổ chức đang ở "tình trạng tài chính mạnh nhất trong nhiều năm", việc đệ đơn phá sản để chuyển toàn bộ hoạt động về Texas “sẽ cho phép tăng trưởng lâu dài, bền vững và đảm bảo NRA tiếp tục thành công với tư cách là người ủng hộ hàng đầu của quốc gia cho tự do hiến pháp”.

Tổ chức bảo vệ quyền sử dụng súng có khoảng 5 triệu thành viên, được thành lập vào năm 1871.

Thông báo được đưa ra trên trang web của NRA vài tháng sau khi tổng chưởng lý bang New York kiện tổ chức này vì cho rằng các giám đốc điều hành hàng đầu đã sử dụng bất hợp pháp hàng chục triệu đô la quyên góp hoạt động của quỹ. Số tiền đó được chi tiêu cho các chuyến đi cá nhân xa hoa, hợp đồng khống và các khoản chi tiêu đáng ngờ khác.

Sau khi thông báo nộp đơn phá sản của NRA được đưa ra, ngày 16/1, một nhà tài trợ lớn cho NRA công bố sẵn sàng hành động chống lại việc phá sản của tổ chức này, trong nỗ lực buộc các giám đốc điều hành phải chịu trách nhiệm vì bị cáo buộc đã lừa đảo các thành viên của họ hàng triệu đô-la để hỗ trợ lối sống xa hoa của họ. 

Dave Dell'Aquila  - một cựu giám đốc công ty công nghệ đã quyên góp hơn 100.000 đô la cho NRA - nói với tờ Guardian hôm 16/1 rằng ông đang chuẩn bị nộp đơn khiếu nại lên tòa án phá sản Mỹ ở Dallas, Texas. Nếu thành công, việc này có thể ngăn các giám đốc điều hành hàng đầu của NRA thoát khỏi một phần đáng kể các khoản nợ của tổ chức.