Hong Kong là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

(PLVN) - Hong Kong (Trung Quốc) vẫn là địa điểm đắt đỏ nhất cho người nước ngoài sinh sống, dù vẫn giữ vị trí đầu bảng mặc dù giá thuê giảm, còn Tokyo đứng thứ hai trong bảng xếp hạng toàn cầu, New York ở vị trí thứ ba. Riêng Trung Quốc có 4 thành phố lọt vào top 20 địa điểm đắt đỏ nhất.
Hong Kong (Trung Quốc) vẫn là thành phố đắt đỏ nhất thế giới đối với người nước ngoài sinh sống.
Hong Kong (Trung Quốc) vẫn là thành phố đắt đỏ nhất thế giới đối với người nước ngoài sinh sống.

Hong Kong được mệnh danh là địa điểm đắt đỏ nhất thế giới đối với người nước ngoài. Đây là một trong những kết quả nghiên cứu về Chi phí sinh hoạt mới nhất được công bố bởi ECA International, nhà cung cấp kiến thức, thông tin và phần mềm hàng đầu thế giới về quản lý và phân công lao động trên toàn thế giới.

Ông Lee Quane, Giám đốc Khu vực Châu Á của ECA International, cho biết: “Hong Kong là nơi đắt đỏ nhất trên thế giới đối với người lao động nước ngoài sinh sống ở đó, bất chấp tác động kinh tế của đại dịch Covid-19. Hồng Kông đắt đỏ trên nhiều lĩnh vực mà chúng tôi coi là một phần trong nghiên cứu của mình, nhưng chính chi phí nhà ở đặc biệt cao đã đẩy nó lên vị trí số một, mặc dù một số mức giá thấp hơn trong năm ngoái.”

ECA International đã tiến hành nghiên cứu về chi phí sinh hoạt trong hơn 45 năm. Công ty này thực hiện hai cuộc khảo sát chính mỗi năm để giúp các công ty tính toán chi phí phụ cấp sinh hoạt để sức mạnh chi tiêu của nhân viên được bảo vệ khi làm nhiệm vụ quốc tế. Các cuộc khảo sát so sánh một rổ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tương tự mà những người được chuyển nhượng thường mua ở hơn 480 địa điểm trên toàn thế giới. Dữ liệu về chỗ ở của ECA cũng được đưa vào, so sánh chi phí thuê nhà tại các khu vực thường có nhân viên người nước ngoài sinh sống tại hơn 390 địa điểm trên toàn thế giới.

Các thành phố cấp một của Trung Quốc đều nằm trong top 20 thành phố đắt đỏ nhất thế giới cho người lao động nước ngoài sinh sống - với Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến và Bắc Kinh đều nằm trong top 20 toàn cầu. 

Một số thành phố giảm mạnh nhất trong bảng xếp hạng năm nay là ở các thành phố của Thái Lan và Việt Nam – vốn đã tăng trong bảng xếp hạng trước đó. “Mỗi địa điểm của Thái Lan và Việt Nam đều giảm ít nhất mười bậc trong bảng xếp hạng năm nay vì đại dịch đã tấn công các nền kinh tế địa phương. Thành phố duy nhất của Thái Lan hoặc Việt Nam hiện nằm trong top 100 địa điểm đắt đỏ nhất toàn cầu cho người nước ngoài là Bangkok, so với ba thành phố năm ngoái, nhưng ngay cả thủ đô của Thái Lan cũng giảm 16 bậc trong bảng xếp hạng xuống thứ 39 chung cuộc ”, ông Quane nói.

Singapore giảm nhẹ trong bảng xếp hạng xuống vị trí thứ 14 trên toàn cầu, từ vị trí thứ 12 của năm ngoái. Tụt hạng nhiều nhất trong bảng xếp hạng ở châu Á năm nay là Mumbai, tụt 34 bậc xuống vị trí thứ 94 trên toàn cầu.

Trong khi đó, các thành phố của Úc đã trở nên đắt đỏ hơn đối với nhiều lao động ở nước ngoài trong 12 tháng qua, dẫn đến việc mọi địa điểm trong nước đều tăng thứ hạng và Sydney lọt vào top 50 toàn cầu.

Hầu hết các địa điểm châu Âu cũng chứng kiến sự gia tăng trong bảng xếp hạng khi đồng euro và bảng Anh hoạt động mạnh mẽ trong suốt năm 2020, với London hiện là vị trí đắt đỏ thứ 6 trên thế giới, Paris tăng 10 bậc lên vị trí thứ 29, và Vienna và Munich lọt vào top 50 toàn cầu. 

Giá dầu giảm do đại dịch Covid-19, đồng nghĩa với việc nhiều địa điểm nơi nền kinh tế địa phương phụ thuộc nhiều vào dầu đã bị ảnh hưởng kinh tế lớn, đồng tiền yếu đi và thứ hạng của họ giảm. Đây là trường hợp ở Brazil, Nga, Venezuela và những nước khác nhưng tác động lớn nhất được thấy ở Luanda, Angola - nơi giảm mạnh nhất.

Các thành phố châu Á có mức sống đắt đỏ nhất: Hong Kong (Trung Quốc); Tokyo (Nhật Bản); Seoul (Hàn Quốc); Yokohama (Nhật Bản); Thượng Hải (Trung Quốc); Singapore; Quảng Châu (Trung Quốc); Thẩm Quyến (Trung Quốc); Bắc Kinh (Trung Quốc); Osaka (Nhật Bản)

Các thành phố trên thế giới có mức sống đắt đỏ nhất: Hong Kong (Trung Quốc); Tokyo (Nhật Bản); New York (Mỹ); Geneve (Thụy Sĩ); Zurich (Thụy Sĩ); London (Anh); Tel Aviv (Israel); Seoul (Hàn Quốc); San Franisco (Mỹ); Yokohama (Nhật Bản).

Đọc thêm