Kẻ giết John Lennon thừa nhận mình “xứng đáng” với án tử hình

(PLVN) - Mark David Chapman (65 tuổi) đã thú nhận như vậy trong phiên điều trần tạm tha vào tháng trước - lần thứ 11 hắn bị từ chối ân xá kể từ khi giết cựu thành viên Beatles ở Manhattan vào tháng 12/1980.
John Lennon và Yoko Ono chụp ảnh ngày 2/11/1980.
John Lennon và Yoko Ono chụp ảnh ngày 2/11/1980.

Theo bản ghi của phiên điều trần tạm tha mà hãng thông tấn PA thu được, Mark Chapman nói với hội đồng tạm tha rằng hắn đã giết Jonh Lennon (40 tuổi) vì "tự vinh quang" và "luôn" suy nghĩ về tội ác của mình.  

"Tôi đã giết anh ta ... bởi vì anh ta rất rất rất rất nổi tiếng, và đó là lý do duy nhất, và tôi rất rất rất rất ích kỷ, rất ích kỷ… Đó là một hành động vô cùng ích kỷ. Tôi rất xin lỗi vì tôi đã làm tổn thương Yoko Ono (vợ John Lennon). Tôi luôn nghĩ về vụ việc này", Chapman nói.

Phiên điều trần được tổ chức vào ngày 19/8 tại Cơ sở Cải huấn Wenda tại thành phố New York, nơi Chapman đã bị giam giữ trong 8 năm qua.

Mark Chapman đủ điều kiện để được ân xá vào năm 2000 sau khi ngồi tù 20 năm. Hắn phải ra điều trần hai năm một lần, nhưng đã bị từ chối phóng thích lần thứ 11 tại phiên điều trần vào tháng trước với lý do "không phù hợp với phúc lợi của xã hội".

Yoko Ono, vợ John Lennon, từng nhiều lần phản đối việc ân xá Chapman. Bà lo lắng cho sự an toàn của mình và các con nếu tên tội phạm được thả tự do. Yoko Ono đã không bình luận công khai về những bình luận của kẻ giết người.

Mark David Chapman, kẻ ám sát John Lennon năm 1980.
 Mark David Chapman, kẻ ám sát John Lennon năm 1980.

Theo Chapnam, khi giết John Lennon hẳn mới có 25 tuổi, bây giờ đã trưởng thành hơn và hiểu rằng hành động của mình "đáng khinh" và "khá rùng rợn".

Khi được hỏi liệu công lý có được thực hiện hay không, Chapman nói với hội đồng tạm tha: "Khi bạn cố ý giết ai đó và biết điều đó là sai lầm, nhưng vẫn làm... Tôi nghĩ đó là án tử hình... Nếu luật pháp và bạn quyết định để tôi ở đây trong phần còn lại của cuộc đời, tôi sẽ không có khiếu nại".

Bộ Cải huấn và Giám sát Cộng đồng của bang New York đã ca ngợi Chapman bởi "sự phát triển cá nhân và sử dụng thời gian hiệu quả" nhưng "những hành động ích kỷ của anh đã cướp đi cơ hội để những người hâm mộ tương lai được trải nghiệm những lời truyền cảm hứng mà nghệ sĩ này đã truyền cho hàng triệu người. Hành động bạo lực của anh đã tàn phá không chỉ gia đình và các thành viên cũ của Beatles mà cả thế giới".

John Lennon (40 tuổi) bị bắn vào đêm ngày 8/12/1980 sau khi tham gia một buổi ghi âm và trở về nhà ở Manhattan, New York. Mark David Chapman đã đợi và bắn bốn phát đạn, ngay trước mặt vợ John Lennon là Yoko Ono.

Đọc thêm